Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 6/10/2010 21:59'(GMT+7)

Bình Thuận: Sức lan tỏa từ một cuộc vận động lớn

Ba năm rưỡi triển khai thực hiện cuộc vận động, điểm nổi bật nhất là sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Với chúng tôi những người làm báo, mỗi lần về cơ sở là nghe nhiều câu chuyện kể về các tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương của Bác. Từ một anh nông dân chất phác ở Hàm Tân, tự đề ra cho mình kế hoạch học Bác thông qua việc làm hàng ngày. Hay các chị em phụ nữ ở Hàm Thuận Nam với mô hình nuôi “heo đất”, giúp nhau về vốn phát triển kinh tế gia đình. Rồi đến cán bộ “một cửa” ở Bắc Bình buổi trưa tranh thủ ở lại, qua loa ổ bánh mì để kịp giải quyết hồ sơ cho nhân dân. Trong lực lượng vũ trang, xuất hiện nhiều cán bộ, chiến sĩ kiên quyết đấu tranh với tội phạm, liêm khiết không nhận hối lộ. Hoặc trong ngành ngân hàng, nhiều nhân viên, giao dịch viên có hành động đẹp là trả lại tiền thừa cho khách hàng… và còn rất nhiều tấm gương khác nữa ở trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Tất cả các việc làm đó cho thấy trong mỗi con người ta cái tốt - cái xấu luôn hiện hữu. Nếu được tuyên truyền giáo dục thường xuyên, làm nhiều việc tốt cho xã hội ắt cái tốt có điều kiện nảy nở, lấn át cái xấu. Và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng nhằm hướng mọi người đến việc làm ấy, thông qua các mẩu chuyện ngắn, có thật, súc tích về Bác được miêu tả, kể tại các hội thi đã khắc họa rõ nét tấm gương đạo đức của Người. Một cuộc vận động được các cấp ủy, chính quyền đánh giá là cần thiết, thực hiện lâu dài và làm thường xuyên hơn. Đây cũng là nguyện vọng của nhân dân, vì đâu đó vẫn còn một bộ phận cán bộ đảng viên thiếu tu dưỡng rèn luyện đạo đức, phai nhạt lý tưởng.

Ba năm rưỡi triển khai thực hiện cuộc vận động ở tỉnh ta, từ “học tập” nay đã chuyển sang “làm theo”. Sau mỗi chuyên đề của từng năm, các đơn vị trong tỉnh đã hướng dẫn cho người học viết thu hoạch đạt tỷ lệ 76%. Theo Ban chỉ đạo cuộc vận động cấp tỉnh, nhiều bản thu hoạch và đăng ký làm theo của các cá nhân viết khá tốt. Qua đó nhiều người tự đăng ký khắc phục những khuyết điểm, yếu kém trong công tác, sinh hoạt. Trong khi đó các tổ chức cơ sở Đảng đã xây dựng và rà soát nội dung “xây và chống” với việc làm cụ thể theo chương trình hành động của cấp mình. Về xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tấm gương của Bác, đã có 100% chi đảng bộ cơ sở báo cáo đánh giá về tình hình đạo đức, lối sống và xây dựng chuẩn mực, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên. Năm 2009 có 80,1% chi đảng bộ cơ sở bổ sung, cụ thể hóa nội dung xây và chống thì sang 2010 tăng lên 92,4%. Đến nay toàn tỉnh có 206.497 ảnh Bác được treo tại các gia đình cán bộ, đảng viên và nhân dân. Có 90% cơ quan đơn vị tổ chức chào cờ đầu tuần, các đảng bộ quân sự, công an, biên phòng đạt tỷ lệ 100% đơn vị tham gia.

Sức lan tỏa của cuộc vận động được thể hiện qua việc các cấp chính quyền tích cực hơn trong giải quyết bức xúc của nhân dân. Công tác cải cách hành chính có chuyển biến ở nhiều ngành, nhiều cấp; ý thức, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ công chức được nâng lên… Đó chính là kết quả bước đầu đạt được ở tỉnh ta trong thời gian qua. Điều này một lần nữa khẳng định cuộc vận động rất cần thiết và cần tiếp tục thực hiện trong những năm tiếp theo./.


Theo Báo Bình Thuận

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất