Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 8/12/2010 18:54'(GMT+7)

Bốn năm thực hiện Cuộc vận động ở Vũ Thư

Lễ giao quân của huyện Vũ Thư-Thái Bình năm 2010 (Ảnh minh hoạ).

Lễ giao quân của huyện Vũ Thư-Thái Bình năm 2010 (Ảnh minh hoạ).

Nét mới và cũng là cách làm sáng tạo trong 4 năm thực hiện CVĐ ở Vũ Thư là các chi bộ duy trì đều đặn việc đọc, kể chuyển và nghiên cứu tài liệu về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác trong các bản tin của tỉnh, huyện phát hành hàng tháng tại các kỳ sinh hoạt đảng.

Có một điểm mà không phải ở đâu cũng có được đó là sau những cuộc thi, nhiều chi bộ ở Vũ Thư vẫn duy trì việc kể chuyện về Bác trong những buổi sinh hoạt định kỳ. Điển hình là chi bộ Hội cựu chiến binh xã Hồng Phong, chi bộ Trường tiểu học xã Tự Tân... trong các buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng đều phân công đảng viên lần lượt đọc hoặc kể một câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó liên hệ, xác định những việc cần làm và đề ra phương hướng phấn đấu của bản thân trong thời gian tiếp theo. Một số chi, đảng bộ cơ sở khác sau các kỳ sinh hoạt, học tập nội dung của CVĐ đã triển khai cho đảng viên viết cam kết làm theo các chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh.

Điểm nhấn và cũng là căn cứ để CVĐ thực sự đi vào đời sống của cán bộ nhân dân, chính là trong quá trình thảo luận đóng góp ý kiến để xây dựng đạo đức lối sống của cán bộ đảng viên, thông qua bản tự thu hoạch cá nhân và sự góp ý chân tình thẳn thắn của đông đảo cán bộ đảng viên trong chi bộ đã tạo điều kiện để đảng viên nhìn nhận lại bản thân một cách sâu sắc, đồng thời nhận rõ được những điểm mạnh để phát huy và điểm yếu cần khắc phục. Có thể nói quá trình góp ý kiến cho cán bộ đảng viên ở Vũ thư đạt được thành công còn là ở tinh thần xây dựng trong mỗi chi bộ, cán bộ đảng viên đều nhận thấy những cuộc góp ý tập thể như vậy, không phải là để hạ uy tín và bôi nhọ cán bộ mà ngược lại với sự góp ý chân tình thẳn thắn với tinh thần đoàn kết đã tạo chi bộ có sức bật mới tự tin hơn, đoàn kết hơn.

Gắn học tập với làm theo tấm gương đạo đức của Bác, chuyển biến nhất trên địa bàn huyện là phong trào thực hiện tiết kiệm, đảng viên xung phong làm việc tốt, đã góp phần tạo sức lan toả của CVĐ. Hưởng ứng phong trào thi đua này, trên 9.200 đảng viên trong toàn đảng bộ huyện đã đăng ký tiết kiệm với nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Đi đầu trong phong trào này là các chi bộ trong khối cơ quan huyện ủy xây dựng "Hòm tiết kiệm". Xuất phát từ thực tế, mỗi cán bộ đảng viên, nếu một lúc tiết kiệm hàng trăm ngàn đồng thì sẽ gặp khó khăn, nhưng hàng ngày mỗi người tiết kiệm từ 1 đến 2 nghìn đồng lại là việc làm thiết thực, phù hợp với khả năng của mọi người. Trên cơ sở đó, tất cả các chi bộ đều lập hòm tiết kiệm, phát động cán bộ đảng viên mỗi ngày tiết kiệm chi tiêu từ 1 đến 2 nghìn đồng. Nhờ khoản tiết kiệm này, nhiều đoàn thể trong khối dân vận của huyện đã có tiền để xây nhà tình nghĩa, giúp các đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, các cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Hội Cựu chiến binh huyện có phong trào "Sổ vàng làm theo lời Bác", Đoàn thanh niên có phong trào "Nhật ký làm theo lời Bác"; Hội phụ nữ xây dựng các tổ nhóm tiết kiệm, chống lãng phí từ trong sinh hoạt ở gia đình đến lao động sản xuất...

Có thể khẳng định, sau 4 năm triển khai CVĐ, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn ở Vũ Thư đã triển khai nghiêm túc, được cán bộ và nhân dân đồng tình hưởng ứng. Từ những kết quả đạt được trong 4 năm thực hiện CVĐ đã góp phần làm cho mỗi cá nhân, tổ chức nâng cao hơn ý thức tu dưỡng đạo đức, lối sống, tích cực phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm với hành động tự giác, cụ thể thiết thực; từng bước tăng cường mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa cá nhân với tập thể, giữa cán bộ đảng viên với quần chúng nhân dân. Từ đó, niềm tin của nhân dân đối với Đảng được nâng lên, lòng tin và sự hưởng ứng của toàn xã hội đối với CVĐ ngày càng được khẳng định.

Theo đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Bí thư Huyện uỷ, Trưởng ban chỉ đạo CVĐ huyện Vũ Thư, đạt được những kết quả trên là do các cấp ủy đảng trong huyện đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các bước của CVĐ; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện ở cơ sở. Hiện tại, huyện ủy Vũ Thư và Ban chỉ đạo CVĐ của huyện tiếp tục phát động tổ chức cho cán bộ đảng viên cùng các tầng lớp nhân dân làm theo Bác với phương châm đảng viên làm việc tốt, đảng viên gương mẫu thực hiện làm nòng cốt cho toàn thể nhân dân noi theo. Thực hiện phương châm này cũng chính là học Bác với quan điểm đảng viên đi trước, làng nước đi theo và cụ thể hơn một bước đó là mỗi cán bộ đảng viên phải sửa lề lối làm việc để gần dân hơn, sát dân hơn, phục vụ lợi ích của nhân dân. Tin rằng với tinh thần cầu thị nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý và sự sáng tạo trong cách làm của Ban chỉ đạo các cấp, CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trên địa bàn huyện Vũ Thư trong những năm tiếp theo sẽ đạt được kết quả thiết thực hơn, góp phần tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng đảng mà Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV đã đề ra./.

TH tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất