Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 3/12/2010 9:29'(GMT+7)

Long An: Học và làm theo Bác một cách sinh động và sáng tạo

Long An vừa tổ chức hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Bốn năm qua, Cuộc vận động đã và đang tiếp tục được triển khai sâu rộng trong toàn tỉnh với các hình thức sinh động, sáng tạo từ việc triển khai học tập các chuyên đề đến việc xây dựng chương trình hành động, đề ra các tiêu chí “Xây”, “Chống” cụ thể, dễ nhớ và gắn với đặc thù của từng đơn vị.

Từ 4 đơn vị điểm ban đầu, đến năm 2008, Ban Chỉ đạo tỉnh đã xây dựng 8 đơn vị điểm (Sở Tài nguyên & Môi trường; Phòng PC23, Công an tỉnh; xã Bình Tân, huyện Mộc Hóa; xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức; Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh; Bệnh viện Đa khoa Long An; Điện lực Long An) và có phân công các thành viên Ban Chỉ đạo theo dõi, giúp đỡ các đơn vị điểm trong quá trình triển khai, thực hiện Cuộc vận động để rút kinh nghiệm chỉ đạo nâng cao hiệu quả Cuộc vận động.

Tại hội nghị, 2 đơn vị điểm là Bệnh viện Đa khoa Long An, Đảng bộ xã Nhựt Chánh và một số đơn vị khác như: Đảng ủy Quân sự; Thành ủy, thành phố Tân An; Đảng bộ Bưu điện tỉnh đã có báo cáo tham luận góp phần minh họa cụ thể về những kết quả đạt được trong 4 năm triển khai, thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh.

Cuộc vận động đã tạo nên sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tinh thần trách nhiệm, ý thức rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên được nâng lên, từ đó, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Cuộc vận động đã tạo nên một khí thế chung phấn khởi, đoàn kết ở nhiều địa phương, đơn vị.

Bên cạnh nhận thức, những chuyển biến trong hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng có nhiều biểu hiện phong phú và sinh động. Kết quả việc làm theo tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác Hồ thể hiện ngày càng rõ qua những việc làm thiết thực và cụ thể. Nội dung Cuộc vận động đã được gắn kết với các nhiệm vụ chính trị, với phong trào thi đua yêu nước và tạo nên những kết quả tích cực. Ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ nhân dân của người cán bộ được nâng lên. Tinh thần tương thân, tương ái, truyền thống đạo đức nhân ái của dân tộc ngày càng được phát huy trong toàn xã hội. Vai trò nêu gương của cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên được quan tâm. Mỗi tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước xác định rõ hơn nhiệm vụ và ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, chăm lo đến đời sống nhân dân.

Đặc biệt, Cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến sâu sắc trong công tác xây dựng Đảng-nhất là việc rèn luyện đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên-Qua học tập nội dung các chuyên đề hàng năm, từng tổ chức cơ sở Đảng đã gắn nội dung Cuộc vận động với công tác xây dựng Đảng thông qua việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Cuộc vận động, đưa nội dung rèn luyện đạo đức lối sống vào sổ tay đảng viên, sinh hoạt kiểm điểm hàng tháng…Đã có nhiều cán bộ đảng viên gương mẫu thực hành tiết kiệm trong chi tiêu, sử dụng tài sản công, không nhận quà biếu sai nguyên tắc...tiết kiệm cho ngân sách đơn vị hàng trăm triệu đồng mỗi năm (riêng năm 2010, có 40 cơ quan, đơn vị đã tiết kiệm trên 114 tỷ đồng, gồm tiết kiệm NSNN, tiết kiệm chi phí trong SXKD); nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện tốt cải cách hành chánh, cơ chế một cửa, giảm phiền hà cho dân khi đến quan hệ công việc… (Đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính trên lĩnh vực QLNN giai đoạn 2007-2010, vượt 20,4% so chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao). Số tổ chức cơ sở Đảng đạt TSVM hàng năm chiếm tỷ lệ cao (năm 2007 đạt 73,9%, năm 2008 đạt 80,76%, năm 2009 đạt 73,94%; đảng viên bị xử lý kỷ luật giảm dần (năm 2007 có 369 đảng viên bị xử lý kỷ luật, năm 2008 giảm xuống còn 319, năm 2009 còn 311 và 6 tháng đầu năm 2010, có 123 đảng viên bị xử lý kỷ luật) góp phần tạo dựng, củng cố và nâng cao niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản l‎ý của Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai, thực hiện Cuộc vận động, vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: Công tác chỉ đạo triển khai các chuyên đề Cuộc vận động ở một số đơn vị, địa phương còn mang tính hình thức, phong trào; Công tác chỉ đạo điểm lúc đầu còn lúng túng và thiếu cụ thể; Chưa gắn hiệu quả Cuộc vận động với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng; Công tác tuyên truyền có lúc thiếu tính hấp dẫn, chưa đủ sức lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa và trong hệ thống giáo dục quốc dân. Việc quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật đạt giải ra công chúng còn hạn chế. Vai trò nêu gương của người đứng đầu có nơi chưa thể hiện rõ. Việc tổ chức để nhân dân góp ý xây dựng Đảng chưa đạt so với yêu cầu đặt ra ở Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị. Kết quả thực hiện Cuộc vận động chưa đồng đều, việc làm theo chưa trở thành phong trào rộng khắp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị đồng chí Mai Văn Chính, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh khẳng định: sau 4 năm triển khai, thực hiện, Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đang dần trở thành một phong trào sâu rộng trong toàn tỉnh, được gắn kết với nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực, trong cộng đồng dân cư; lan tỏa sâu rộng đến mọi hoạt động đời sống xã hội; thu hút nhiều thành phần, đối tượng tham gia, tạo nên những kết quả tích cực trong từng tập thể; mỗi cá nhân; mỗi địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Đồng chí cũng chỉ đạo một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới đó là: tiếp tục phát huy vai trò nêu gương học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cấp uỷ, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; lồng ghép các tiêu chí Cuộc Vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào trong kế hoạch hàng năm, có kiểm tra đánh giá tinh thần trách nhiệm, đạo đức lối sống, kết quả những chuẩn mực mà cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân cán bộ, đảng viên đã đăng ký làm theo, kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng gương điển hìnổitng thực hiện CVĐ.

Tại hội nghị tổng kết, có 25 tập thể, 65 cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động đã được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Nguyễn Ngọc Hạnh
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Long An

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất