Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 25/3/2011 9:51'(GMT+7)

Các cháu thiếu nhi Hà Nội với cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội Khóa I

Ngay sau khi nước nhà giành được độc lập, trong phiên họp đầu tiên của Hội đồng Chính Phủ lâm thời (3/9/1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đó đề nghị: Chúng ta phải tổ chức càng sớm càng hay cuộc Tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu. Tất cả công dân Việt Nam, trai gái mười tám tuổi đều có quyền ứng cử và bầu cử, không phân biệt giàu, nghèo, tôn giáo, dũng giống…Đề nghị này của Người và công việc chuẩn bị một cách chu đáo cho cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên của nước Việt Nam độc lập diễn ra một cách khẩn trương, sôi nổi trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Trong bối cảnh đầy khó khăn, thử thách, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng đã vừa kiên quyết, vừa từng bước nhân nhượng để xúc tiến những công việc cần thiết cho cuộc Tổng tuyển cử. Việc tuyên truyền, vận động cho ngày hội Tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa I - ngày hội của cả dân tộc đã thể hiện ý chí, sự đoàn kết của toàn thể đồng bào ta, không kể già, trẻ, lớn, bé, không phân biệt giai tầng trong xã hội. Trong bầu không khí khẩn trương và sôi động đó, cũng với vị thế chủ nhân của nước Việt Nam độc lập, các cháu thiếu nhi đã không chỉ quan tâm đến cuộc bầu cử Quốc hội khóa I, mà còn mong mỏi mình cũng được bỏ phiếu, bầu cho Bác Hồ và lựa chọn những người ưu tú vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất. Điều đó cho thấy, đó không chỉ là tình cảm và sự quan tâm, đó còn là ý thức chính trị rất cao của những người mai sau sẽ kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và Bác Hồ vĩ đại, trong hành trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Chuẩn bị tiến hành cuộc Tổng tuyển cử, ngày 18/12/1945, các cháu thiếu nhi Hội nhi đồng cứu quốc (tại phố Hà Trung) đã gửi đến Chủ tịch Hồ Chí Minh một bức thư, bày tỏ sự phấn khởi trước sự kiện trọng đại của nước nhà. Trong bức thư này, các cháu thiếu nhi nói rằng, rất tiếc, mình còn quá nhỏ tuổi, không được trực tiếp đi bầu cử, không được bỏ phiếu tín nhiệm của mình cho Bác Hồ - Người công dân số 1, đồng thời xin hứa với Người, sẽ tổ chức và làm tốt những buổi tuyên truyền, để cổ động cho ngày Tổng tuyển cử (6/1/1946) sắp tới.

Cuối thư, các bạn nhỏ viết: Chúng cháu chúc Bác mạnh khoẻ, để phục vụ nhân dân. Chúng cháu yêu mến Bác nhiều và tin tưởng mọi người dân (Hoàng Diệu- Hà Trung) sẽ bỏ phiếu cho Bác trong ngày bầu cử.

Đáp lại tình cảm và lòng mong mỏi của các cháu thiếu nhi, ngày 20/12/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi đến các cháu thiếu nhi Hội nhi đồng cứu quốc (tại phố Hà Trung) một bức thư. Thư được đăng trên báo La République (bản tiếng Pháp), số ra ngày 23/12/1945. Thư này chưa có trong bộ sách Hồ Chí Minh Toàn tập, 12 tập, xuất bản năm 1995-1996.

Trong không khí hào hứng, phấn khởi và nỗ lực thi đua của đồng bào và chiến sĩ cả nước, chuẩn bị cho ngày bầu cử Quốc hội khoá XIII và Hội đồng nhân dân các cấp sắp tới (ngày 22/5/2011), xin trân trọng giới thiệu bức thư phúc đáp của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi các cháu thiếu nhi Hội nhi đồng cứu quốc (tại phố Hà Trung), với một hy vọng nhỏ: Chúng ta hiểu rõ hơn về tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự quan tâm của nhân dân ta nói chung, các cháu thiếu nhi nói riêng đối với một sự kiện trọng đại của nước nhà - đó là cuộc Tổng tuyển cử (ngày 6/1/1946), bầu Quốc hội khóa I cách đây 65 năm.

Thư trả lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội ngày 20-12-1945

Gửi các cháu của Hội Nhi đồng cứu quốc (phố Hà Trung)!

Các cháu yêu quý! Bác cảm ơn bức thư của các cháu đã mang lại niềm vui cho Bác. Mặc dù các cháu chưa đến tuổi đi bầu cử, tuy nhiên các cháu có thể tham gia không hạn chế vào các hoạt động phục vụ cho bầu cử. Các cháu rất tốt.

Hiện nay các cháu chỉ 12 hoặc 16 tuổi, 6, 7 năm tới các cháu sẽ có quyền bầu cử. Bác hiện nay 55 tuổi, tròn vòng 6, 7 năm nữa, Bác 61 hoặc 62 tuổi. Lúc đó các cháu sẽ dành phiếu bầu cho Bác, và nếu khi đó các cháu ứng cử, thì Bác sẽ bầu cho các cháu. Tất cả các cháu ở nông thôn hay thành thị, ở Hà Nội cũng như trên cả nước đều phải nỗ lực noi gương các cháu, nghĩa là tham gia tích cực tuyên truyền cho Tổng tuyển cử.

Và nhân đây Bác gợi ý cho các cháu một cách thức để tuyên truyền bầu cử vừa mang tính giải trí vừa mang tính hiệu quả: ngày 6/01 trẻ em trên khắp cả nước với băng rôn, khẩu hiệu và trống sẽ đi đến từng nhà để vận động người dân đi bầu cử. Không một ai vắng mặt. Cuộc bầu cử sẽ thành công và đó là nhờ nỗ lực của các cháu. Các cháu nghĩ sao các cháu yêu quý.

Gửi tới các cháu yêu quý muôn vàn nụ hôn!

Hồ Chí Minh




Thái Thu Hà

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất