Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 17/3/2011 14:51'(GMT+7)

Tạo sự tín nhiệm và đồng thuận khi thực hiện chủ trương “nhất thể hóa”

 Đồng chí Nguyễn Thị Lan, Phó Bí thư quận ủy quận 11 nhận định: Phường là cấp cơ sở gần dân nên chủ yếu là tiếp nhận và chỉ đạo, tổ chức thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, do đó thực hiện mô hình này có những thuận lợi. Để làm tốt việc này, Quận ủy đã lựa chọn, bố trí nhân sự Bí thư đồng thời là Chủ tịch hầu hết đều là những đồng chí đã đảm nhiệm nhiệm vụ chính quyền, là Chủ tịch UBND và là Phó bí thư đảng ủy am hiểu công tác đảng, công tác vận động quần chúng nên khi đảm nhận cùng lúc hai nhiệm vụ đều có thể hoàn thành tốt vai trò được giao. Mặt khác, Quận ủy và UBND quận đã chỉ đạo cấp phường mạnh dạn phân công các đồng chí Phó chủ tịch làm Trưởng ban, Chủ tịch hội đồng một số lĩnh vực để giảm tải công việc giúp đồng chí Bí thư - Chủ tịch có thời gian làm tốt nhiệm vụ của mình. Chính vì vậy đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đề cao trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu, khắc phục được sự bao biện, làm thay hoặc khoán trắng việc thực hiện cho chính quyền.

Mối quan hệ giữa chính quyền và các đoàn thể cũng được gắn kết hơn, các bộ phận chuyên môn được sự chỉ đạo xuyên suốt, kịp thời, phối hợp tốt trong thực thi nhiệm vụ thông qua vai trò trung tâm của đồng chí Bí thư - Chủ tịch. Hơn nữa, việc kiểm tra kết quả công việc, hiệu quả hoạt động của Đảng ủy, UBND phường và các đoàn thể được chủ động hơn; những khó khăn, thiếu sót, chậm trễ được nhắc nhở, điều chỉnh, khắc phục kịp thời, nhờ vậy công việc được điều phối hợp lý, khoa học, đạt hiệu quả cao.

Thực tế cũng cho thấy tại tất cả các phường thực hiện nhất thể hóa, vai trò và hiệu quả lãnh đạo của tổ chức đảng được nâng cao, năng lực điều hành và quản lý nhà nước được đồng bộ, giảm được tầng nấc trung gian. Khi đảng ủy họp đề ra nghị quyết, sau đó đồng chí Bí thư-Chủ tịch trực tiếp cụ thể hóa nghị quyết và triển khai thực hiện nhiệm vụ nên công việc giải quyết kịp thời, nhanh gọn. Từ đó năng lực của đồng chí Bí thư-Chủ tịch và của các Phó Bí thư đảng ủy, ủy viên thường vụ-Phó chủ tịch UBND được nâng cao, phát huy tính chủ động và vai trò cá nhân trong lãnh đạo, điều hành công việc; năng lực cán bộ, công chức cũng thể hiện rõ vai trò tham mưu, tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ…

Theo đánh giá của Quận ủy quận 11, hầu hết cán bộ, đảng viên và nhân dân đều đồng tình với chủ trương thực hiện nhất thể hóa. Tuy nhiên, vẫn còn băn khoăn, lo lắng về năng lực, phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ được phân công, nếu cán bộ yếu về năng lực, kinh nghiệm công tác đảng, quản lý hành chính, không rèn luyện phẩm chất đạo đức hoặc không có cơ chế kiểm tra giám sát sẽ dễ dẫn đến độc đoán chuyên quyền hoặc lúng túng trong chỉ đạo điều hành. Theo Quận ủy quận 11, trong việc thực hiện chủ trương này, cần có lộ trình bước đi thích hợp để vừa làm vừa rút kinh nghiệm, nếu hiệu quả thì nhân rộng đại trà. Thành phố cần tăng cường công tác quy hoạch, đào tạo để tạo nguồn cho lớp cán bộ kế tiếp có thể đảm đương hoàn thành tốt 2 chức danh được giao. Đồng thời tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng dành cho các đồng chí Bí thư-Chủ tịch, Phó Bí thư đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND để nâng cao năng lực lãnh đạo, tổ chức thực hiện./.


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất