Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 23/3/2011 8:41'(GMT+7)

Những chuyển biến tích cực từ một nghị quyết chuyên đề

Nhằm phát huy lợi thế của mình, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội, với tầm nhìn chiến lược, tháng 7 năm 2006, Ban chấp hành đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 03-NQ/HU về Phát triển công nghiệp, ngành nghề tiểu - thủ công nghiệp và du lịch thời kỳ 2006 – 2010, định hướng đến năm 2015. Có thể nói, đây là một nghị quyết đúng đắn, được ra đời kịp thời, đã phát huy được tiềm năng, lợi thế, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện cũng như nhu cầu phát triển của Hoằng Hoá.

Trên cơ sở quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, huyện đã xây dựng 8 cụm công nghiệp, cụm làng nghề và dịch vụ thương mại gồm: Khu Du lịch sinh thái Hải Tiến, khu Công nghiệp và đô thị Hoàng Long, cụm Công nghiệp và dịch vụ ven Quốc lộ 1A; cụm Công nghiệp, tiểu - thủ công nghiệp phía Nam huyện, các cụm làng nghề ở các xã Hoằng Lương, Hoằng Thịnh, Hoằng Hà, Hoằng Đạt, Hoằng Phụ. Đến nay, khu Công nghiệp và đô thị Hoàng Long đã có 71% diện tích đất được thuê, trong đó có nhiều công ty đang sản xuất ổn định như: Trung tâm đá tự nhiên, Trung tâm y học cổ truyền Thanh Hoá, Công ty phân bón Hữu Nghị, Công ty Lam Sơn... Cụm công nghiệp và dịch vụ ven Quốc lộ 1A có 40 doanh nghiệp đang kinh doanh và triển khai các dự án; cụm Công nghiệp, tiểu - thủ công nghiệp phía Nam huyện hiện đạt giá trị sản xuất 100 tỷ đồng/ năm. Các doanh nghiệp trên địa bàn đã có nhiều nỗ lực đẩy mạnh phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương và đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước. Một số doanh nghiệp tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động như: Nhà máy Gạch Tuynel Sơn Trang (250 lao động), Công ty Hoa Mai (200 lao động), Công ty Delta (400 lao động), Công ty TNHH Hoàng Tuấn (120 lao động)... Bình quân hàng năm, khối doanh nghiệp nộp thuế cho nhà nước trên 4 tỷ đồng.

Trên lĩnh vực phát triển du lịch, huyện đã hoàn thành quy hoạch Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến với diện tích 400ha và mời gọi 8 doanh nghiệp đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng; đầu tư xây dựng tuyến du lịch theo các di tích lịch sử văn hoá: Nhà bia tưởng niệm nơi thành lập Chi bộ cộng sản đầu tiên của huyện (Hoằng Minh), di tích cồn Mã Nhón (Hoằng Đạo), cồn Ba Cây (Hoằng Thắng), đền thờ liệt sỹ Lê Văn Tướn (Hoằng Phong), đình Liên Châu - Hoá Lộc (Hoằng Châu) và đang chuẩn bị khởi công xây dựng tượng đài Trung đội lão dân quân Hoằng Trường.

Bên cạnh việc phát triển công nghiệp, du lịch, Hoằng Hoá đặc biệt quan tâm phát triển ngành nghề TTCN theo hướng tập trung các nghề có thế mạnh và thị trường tiêu thụ lớn, thu hút nhiều lao động, thân thiện với môi trường. Đến nay, toàn huyện đã có 48/49 xã, thị trấn du nhập phát triển 15 nghề như mây tre đan, bện bèo, đan cói, thảm xơ dừa bẹ ngô, mộc cao cấp mỹ nghệ... với 20 loại sản phẩm chủ yếu phục vụ xuất khẩu, cung cấp cho các thị trường: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ðài Loan, Trung Quốc, châu Âu... Một số nghề truyền thống phát triển mạnh và mang lại hiệu quả kinh tế như nghề mây tre đan được duy trì và phát triển ổn định ở 13 xã, thu hút 4.500 lao động. Nghề mộc phát triển ở hầu khắp các xã, thị trấn, thu hút trên 2.000 lao động, đặc biệt là mộc cao cấp, mỹ nghệ. Nghề chế biến hải sản thu hút khoảng 2.500 lao động ở các xã ven biển. Để du nhập thêm nghề mới vào địa phương, huyện đã xây dựng cơ chế, có chính sách cụ thể, hỗ trợ kinh phí đào tạo, nhân cấy nghề; ưu đãi, khuyến khích nghệ nhân, giáo viên dạy nghề, truyền nghề. Đến nay, Hoằng Hoá đã du nhập được nghề đan móc sợi xuất khẩu phát triển ở 33 xã với 3.500 lao động; nghề đan đèn lồng xuất khẩu do Công ty Quốc Đại tổ chức sản xuất với khoảng 2.000 lao động ở 8 xã vùng đông nam huyện và 180 lao động tập trung tại công ty; nghề thêu ở 10 xã, thị trấn với 500 lao động; Các nghề như dệt len, tăm hương, mây giang xiên xuất khẩu, khảm trai, bện bèo, đan cói, đan bẹ chuối, mi mắt thời trang, thảm xơ dừa, chiếu tre, chế tác đá trang sức… cũng bước đầu phát triển, thu hút được nhiều lao động tham gia. Xác định uy tín, chất lượng là hàng đầu, các doanh nghiệp, HTX tiểu thủ công nghiệp Hoằng Hoá luôn chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, tìm kiếm, mở rộng thị trường.

Tính đến tháng 10 năm 2010, trên địa bàn huyện có 345 doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút gần 7000 lao động tập trung với mức thu nhập từ 1,3 - 1,5 triệu đồng/người/tháng. Giá trị sản xuất CN - TTCN dự kiến năm 2010 ước đạt 316,5 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2009, chiếm 11% giá trị sản xuất, tạo việc làm cho 30.500 lao động, trong đó lao động nông thôn trên 23000 người. Hàng năm, đào tạo, dạy nghề TTCN cho khoảng 2.000 người. Những kết quả trên đã góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện những năm qua đạt bình quân 15,15%, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng nông, lâm, thủy sản xuống còn 28%, tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng lên 44% và dịch vụ, thương mại lên 28%. Giá trị hàng hoá tham gia xuất khẩu năm 2010 ước đạt 30,7 triệu USD. Với những kết quả trên, huyện được đánh giá là địa phương đi đầu trong phát triển CN - TTCN toàn tỉnh.

Có thể nói, thành công của việc thực hiện Nghị quyết 03 - NQ/HU về phát triển công nghiệp, ngành nghề tiểu - thủ công nghiệp và du lịch ở Hoằng Hoá có công sức rất lớn của đồng chí Nguyễn Đình Hiếu - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, chủ tịch HĐND huyện. Là một trong những người tâm huyết với chủ trương này, nhận thức rõ đây là hướng đi đúng đắn vừa phát huy được tiềm năng lợi thế, vừa phù hợp với địa phương đang trong giai đoạn đầu của quá trình CNH, HĐH nông nghiệp nông thôn như Hoằng Hoá, đồng chí đã giành nhiều thời gian, công sức, trí tuệ ngay từ khâu chuẩn bị nội dung Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện khoá XXIV. Trong suốt quá trình triển khai thực hiện, đồng chí luôn trăn trở với chủ trương, sâu sát với cơ sở, thường xuyên quan tâm chỉ đạo từ việc tuyên truyền tạo chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân đến việc tạo cơ chế, chính sách, điều kiện thu hút mời gọi đầu tư; giải quyết những khó khăn, vướng mắc nảy sinh… Thực tiễn cho thấy, Nghị quyết chuyên đề 03 - NQ/HU đã trở thành một trong những Nghị quyết được thực hiện thành công nhất, là điểm sáng trong bức tranh phát triển kinh tế tươi màu ở Hoằng Hoá những năm qua, đã góp phần quan trọng trong việc gìn giữ và bảo tồn các làng nghề truyền thống của địa phương, giải quyết lao động nhàn rỗi theo hướng “ly nông nhưng không ly hương”, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tăng thu nhập cho nhân dân, tạo nhiều hiệu ứng tích cực trong phát triển kinh tế và các vấn đề xã hội khác, bảo đảm cho sự phát triển bền vững của địa phương.

Để thực hiện mục tiêu từ nay đến năm 2015, giá trị sản xuất CN - TTCN trên địa bàn huyện hàng năm tăng 17% trở lên, Hoằng Hoá tiếp tục từng bước hoàn thiện các công trình thuộc kết cấu cơ sở hạ tầng, quy hoạch mới khu công nghiệp trên tuyến đường Cán Cờ; cụm CN - TTCN Hoằng Thái - Hoằng Thắng; cụm Nghề TTCN và dịch vụ thương mại Thị tứ Vực, cụm CN - TTCN và dịch vụ Ngã Ba Bông. Tiếp tục phát triển ngành nghề tiểu - thủ công nghiệp theo hướng đa dạng hoá sản phẩm kết hợp với việc lựa chọn những sản phẩm chính, sản phẩm mỹ nghệ tinh xảo độc đáo độc đáo gắn với du lịch làng nghề. Ưu tiên du nhập, khôi phục và phát triển một số nghề sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có như cây cói, lác, bèo tây, bẹ chuối. Gắn phát triển CN - TTCN, dịch vụ - thương mại với quy hoạch xây dựng nông thôn mới và giải quyết tốt các vấn đề xã hội, đảm bảo vệ sinh môi trường; không ngừng cải tiến, sáng chế mẫu mã, xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường sự liên doanh, liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với các thành phần kinh tế khác nhằm nâng cao khả năng phát triển, mở rộng thị trường. Tiếp tục mời gọi đầu tư khu Du lịch sinh thái Hải Tiến...

Hoằng Hoá hôm nay, nhịp sống đang hối hả từng ngày, niềm tin và sự phấn khởi sáng bừng trên khuôn mặt mỗi người dân trong huyện. Tin rằng, với quyết tâm và hướng đi đúng đắn, thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hoằng Hoá sẽ đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong phát triển tinh tế - xã hội, từng bước xây dựng huyện trở thành huyện công nghiệp, góp phần xứng đáng cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới trên quê hương sông Mã anh hùng./.

Trần Đức Tuấn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất