Thứ Sáu, 18/10/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Năm, 5/6/2014 15:36'(GMT+7)

Cần có chính sách giữ chân cán bộ

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tôi có một người bạn, anh công tác trong cơ quan Nhà nước, sau khi cử đi học xong lớp thạc sĩ chuyên ngành luật học, anh bỏ việc cơ quan và nhận lời làm việc cho một công ty lớn với mức lương 20 triệu đồng/tháng sau khi thương lượng mức bồi hoàn và thực hiện bồi hoàn kinh phí đào tạo cho cơ quan Nhà nước. Hôm trước, tôi có dịp gặp lại, tôi hỏi: Vì sao anh bỏ việc cơ quan Nhà nước ra ngoài làm cho công ty? Anh bảo: “Vì lương thấp, điều kiện làm việc không có tính cạnh tranh nên ra ngoài làm, tuy hơi buồn nhưng vì cuộc sống nên chấp nhận”.

Thực trạng, cán bộ, công chức sau khi được cơ quan cử đi đào tạo rồi bỏ việc là vấn đề phổ biến hiện nay, cán bộ, công chức sau khi đào tạo xong sẵn sàng bỏ một khoản tiền để bồi thường kinh phí đào tạo và chuyển nơi công tác. Vậy, vì sao lại xuất hiện tình trạng trên, chúng ta đang thực hiện việc thu hút người tài và giữ chân người tài chưa thực hiện đến đâu thì nay lại lo giữ chân cán bộ, công chức?

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp tuyển nguồn lao động chủ yếu là lôi kéo cán bộ, công chức trong cơ quan nhà nước và sẵn sàng trả với mức lương gấp 5, gấp 6 hoặc gấp mười để cán bộ, công chức có thể làm việc cho doanh nghiệp. Lý do, là công chức được đào tạo trong cơ quan nhà nước, nắm rõ hệ thống quản lý cũng như các thủ tục hành chính mà doanh nghiệp rất cần để quản lý và điều hành hoạt động doanh nghiệp, ngoài ra phải kể đến đó là mối quan hệ giữa cán bộ, công chức trong các cơ quan ban, ngành với nhau...,đặc biệt là công chức được đào tạo các ngành Luật học, kinh tế...Đối với cơ quan nhà nước có thể nhận thấy nguyên nhân công chức rời bỏ cơ quan nhà nước để xin ra ngoài, có thể kể đến môt vài nguyên nhân như: Nhà nước chậm cải cách chế độ tiền lương; tính cạnh tranh, đánh giá và quyền lợi của sản phẩm công việc chưa cao; thăng tiến theo kiểu tre già măng mọc...là những rào cản ảnh hưởng rất nhiều đối với công chức hiện nay. So với doanh nghiệp, cái doanh nghiệp họ cần là phải năng động, hiệu quả, năng suất sản phẩm lao động...môi trường này tạo cho người lao động không ngừng vươn lên trong công việc, nếu đáp ứng thì họ có thể nhận những lợi ích vật chất cao gấp nhiều lần so với làm việc trong cơ quan nhà nước.

Việc cán bộ, công chức bỏ việc sau khi được nhà nước cử đi đào tạo là một trong những vấn đề đáng báo động và cần phải được quan tâm, là một thực trạng rất cần giải pháp khắc phục. Nếu không sau vài năm nữa hệ thống các cơ quan nhà nước chúng ta sẽ làm việc kém hiệu quả dẫn đến bộ máy nhà nước sẽ yếu đi và hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Vì vậy, việc tiếp tục thực hiện thu hút nhân tài, giữ chân nhân tài hiện nay, song song với đó, còn có một nhiệm vụ quan trọng và không được xem nhẹ, đó là giữ chân cán bộ, công chức./.

Đỗ Văn Nhân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất