Thứ Bảy, 27/7/2024
Cùng suy ngẫm
Chủ Nhật, 12/1/2014 16:56'(GMT+7)

Tiết kiệm và nêu gương

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Trước thềm năm mới Giáp Ngọ - 2014, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành công văn, yêu cầu hệ thống tổ chức Đảng thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng và Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước không đi chúc Tết địa phương; nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà Tết cho cấp trên, không được sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động trong dịp Tết trái quy định...

Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước chưa qua khỏi khó khăn, hàng loạt các vấn đề an sinh xã hội đang đặt ra cần phải giải quyết cấp bách; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; ngăn ngừa và chống các biểu hiện tiêu cực trong dịp Tết là việc làm cấp thiết, hợp ý Đảng, lòng dân. Bên cạnh ngăn chặn những hành vi lợi dụng việc thăm hỏi, tặng quà Tết để hối lộ, trục lợi; việc làm này giúp chúng ta tiết kiệm được một khoản kinh phí ngân sách không nhỏ từ chi phí ăn ở, đi lại, chi cho quà biếu... Chủ trương của Ban Bí thư chính là một bước cụ thể hóa các Nghị quyết của Trung ương Đảng, xây dựng văn hóa nêu gương của cán bộ, đảng viên và tích cực góp phần nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí… trong hệ thống tổ chức Đảng và cả hệ thống chính trị.

Cũng phải nói thêm rằng, cấm việc tặng quà cấp trên gây tốn kém, lãng phí nhưng Đảng, Nhà nước luôn khuyến khích toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong dịp vui Tết, đón Xuân, tích cực, chủ động chăm lo, thăm hỏi, hỗ trợ gia đình chính sách, người có công, đồng bào nghèo, người dân vùng bị thiên tai... Điều đó thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần tương thân tương ái của người dân Việt Nam. Nguồn kinh phí tiết kiệm được từ các khoản chi không hợp lý sẽ được sử dụng cho công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo... Từ việc nêu gương của cán bộ, công chức, mà trực tiếp là đội ngũ cán bộ, đảng viên trong quán triệt, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, với sự đồng tình, hưởng ứng của cả hệ thống chính trị và toàn dân, chúng ta sẽ xây dựng được môi trường văn hóa mới, đón Tết, vui Xuân lành mạnh, tiết kiệm, nghĩa tình, ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực./.

Lê Hùng Khoa (QĐND)



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất