Thứ Bảy, 27/7/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Bảy, 18/1/2014 10:9'(GMT+7)

Tết ta dùng hàng ta

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Có còn thiêng, có lành, có còn là tấm lòng con cháu thơm thảo không khi nén hương thắp trên bàn thờ tổ tiên nồng khét mùi hóa chất, khi chai rượu, gói bánh là rượu giả, bánh độc hại cùng những quả táo, quả lê ngoại đậm chất bảo quản? Có còn vui không khi bữa cơm Tết sum vầy lẫn vào đĩa thịt, đĩa rau ngấm chất tăng trọng, thuốc trừ sâu? Và những đứa trẻ ngây thơ sao biết được những hóa chất tẩm trong manh áo mới, trong những đồ chơi mới sẽ tạo nên những mầm bệnh nguy hiểm…

Tết ta trở thành Tết nhiều phần ngoại hóa, cái Tết trở thành cái Tết giả, tiềm ẩn những nguy cơ hữu hình và vô hình mấy ai lường hết được. Người tiêu dùng bình dân và nghèo không thể có điều kiện lựa chọn, phải chấp nhận những loại hàng giá rẻ nhập ngoại hoặc không rõ nguồn gốc đồng nghĩa với hàng giả, độc hại. Rất may xã hội đã dần nhìn rõ những nguy cơ này, người ta đã nhiều lần chỉ rõ trên từng mặt hàng thứ nhập từ thị trường nước này, nước kia, thứ sản xuất tại những "địa chỉ ma". Điều quyết định làm nên một xã hội tiêu dùng thông minh chính là những biện pháp kiểm tra của các cơ quan chức năng và chuyên môn được tiến hành liên tục mọi nơi và kịp thời thông tin rộng rãi.

Mùa Tết năm nay đã sớm ghi nhận xu hướng hàng Việt lên ngôi, từ hàng chất lượng cao đến hàng bình dân. Điều này có được chính là nhờ người dân đã có nhiều thông tin về hàng chất lượng thấp ngoại nhập, kể cả hàng nhập từ những thị trường có uy tín lâu nay và các loại hàng giả sản xuất trong nước. Dịp Tết, công tác kiểm tra, thanh tra càng làm mạnh mẽ, quyết liệt người dân càng được ơn nhờ. Và để thông tin nhanh nhất, chính xác và đầy đủ đến mọi người dân, rất nên có sự tổ chức, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng cùng các cơ quan, phương tiện truyền thông đại chúng.

Cũng đáng mong đợi và cần thiết lắm sự thông tin, cổ vũ những doanh nghiệp trong nước sản xuất, kinh doanh hàng bảo đảm chất lượng, giá thành, giá cả hợp lý. Ưu tiên dùng hàng Việt phải đi kèm ưu tiên bảo vệ hàng Việt có chất lượng bằng các biện pháp xử lý kiên quyết hàng nhập lậu, hàng giả cùng với việc vận động, hướng dẫn người tiêu dùng.

Người dân nên ứng xử thế nào trước hàng giả, hàng ngoại nhập chất lượng thấp và độc hại? Không nên mua - đúng rồi nhưng lỡ mua rồi thì sao? Đồ ăn uống có độc dứt khoát phải tiêu hủy nhưng quần áo, đồ chơi nhiều hóa chất phải chăng phải bỏ đi không có cách nào khắc phục? Chúng ta không cực đoan bài ngoại và sự hướng dẫn là rất cần thiết để thuyết phục người tiêu dùng trong những quyết định thường ngày.

Tết là sự trở về với truyền thống, đồng thời là sự bắt đầu cho năm mới, cho những cái mới. Mong sao Tết Giáp Ngọ 2014 sẽ là một dấu mốc mới nâng cao chất lượng toàn diện của phong trào - nền nếp “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tết ta hàng ta, Tết Việt hàng Việt là điều tổ tiên, ông bà chúng ta hằng mong mỏi và hướng tới.

Mạnh Hùng (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất