Thứ Bảy, 27/7/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Bảy, 7/6/2014 21:49'(GMT+7)

Cần phải xem lại hiệu qủa

                                                                                     

Vừa rồi các phương tiện truyền thông đưa tin một vị lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra bất thường những cán bộ, viên chức còn “lê la hàng quán” trong giờ làm việc, được hoan nghênh - hoan nghênh về sự sát sao của người lãnh đạo, hoan nghênh thái độ kiên quyết lập lại kỷ cương hoạt động trong các cơ quan.

Nhưng vẫn có những lời bàn tán. Một ông nói:

- Ông kiểm tra được một hai chỗ nhưng kiểm tra sao cho siết!

- Nhưng cũng là sự răn đe với những cán bộ “ăn cắp giờ công”, đi muộn về sớm, la cà quán xá đang khá phổ biến.

- Nhưng “ăn cắp giờ công” còn nhiều cách lắm ông ơi. Họ không la cà ngoài quán mà đến cơ quan đúng giờ, nhưng uống chè tán gẫu, có làm việc gì đâu!

- Thì việc làm của ông lãnh đạo đó cũng ngăn được chuyện la cà ngoài quán trong giờ làm việc.

- Nói chuyện “ăn cắp giờ làm việc” tôi lại nhớ tới một chuyện của nhà văn Nguyễn Công Hoan.

- Tôi cũng đọc nhiều sách của cụ Hoan, nhưng có chuyện nào liên quan tới chuyện này?

- Trong một chuyện, nhà văn tả một viên chức đi làm không kịp ăn sáng, mua vội một chiếc bánh tây (bây giờ ta gọi là bánh mỳ) mang đến cơ quan ăn lén lút, thấy “sếp” đến vội giấu vào ngăn kéo, vì “sếp” biết thì bị phạt ngay, có khi bị đuổi việc… Nghĩa là họ yêu cầu phải nghiêm túc khi làm việc.

- Mình nhớ có đọc truyện đó… Còn bây giờ thì họ không phải giấu giếm mà ăn đàng hoàng, có khi còn mời “sếp” cùng ăn cho vui!

- Rồi số 30 phần trăm cán bộ, viên chức “vô tích sự” mà có vị lãnh đạo Chính phủ đã nói thì đâu chỉ có “ăn cắp giờ công” mà còn năng lực, tinh thần trách nhiệm nữa chứ!

- Các vị “sớm vác ô đi, tối vác về” là những vị đi làm đúng giờ quy định nhưng thực sự có làm được việc gì không mới là quan trọng. Vấn đề là phải kiểm tra sản phẩm. Có cơ quan khoán việc, có thể làm việc tại nhà cũng chẳng phải “vác ô” đi đâu, nhưng công việc phải hoàn thành đúng thời gian và chất lượng!

- Ở một huyện miền Trung, người ta đã tổng kết giờ làm việc của một cán bộ công chức: Sáng đi làm ra quán ăn sáng đến cơ quan chậm độ nửa giờ đồng hồ, đến cơ quan pha chè tán gẫu mất nửa tiếng nữa, rồi làm việc chưa tới giờ nghỉ buổi chiều đã “í ới” rủ nhau ra sân đánh cầu lông, rồi nhậu tiếp. Đó là chưa kể những giờ gọi là làm việc thì chất lượng ra sao có trời mà tính được. Còn nhiều chuyện lắm, nhưng ngăn được việc la cà quán xá trong giờ làm việc cũng là một bước, cho dù nhỏ.

- Thì cũng tạm cho là được, nhưng việc đó chỉ anh tổ trưởng cũng có thể biết, việc gì phải động tới lãnh đạo!./.

Nhân Chính

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất