Thứ Sáu, 20/9/2024
Sinh hoạt tư tưởng
Thứ Hai, 19/10/2009 22:53'(GMT+7)

Cấp uỷ, chính quyền và đoàn thể phải cùng chăm lo công tác cán bộ nữ và đội ngũ cán bộ nữ

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Hiền Hoà

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Hiền Hoà

Ông Đinh La Thăng, UVTWĐ, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn đã dự và chỉ đạo Hội thảo. Dự Hội thảo còn có đại diện TW Hội Phụ nữ Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam, ĐUKDNTW, Ban Tổ chức TW, Ban Tuyên giáo TW, lãnh đạo, cấp uỷ các DN và hàng trăm chị em các cấp hội phụ nữ trực thuộc Tập đoàn .

Hội thảo lần đầu tiên được tổ chức tại Tập đoàn nhằm đánh giá thực trạng công tác nữ và đội ngũ cán bộ nữ của Tập đoàn, để từ đó các tổ chức đảng, chính quyền tìm được những giải pháp thiết thực, phát huy vai trò của cán bộ nữ, chăm lo đến công tác cán bộ nữ tốt hơn trong thời gian tới. Đây cũng là diễn đàn để chị em trao đổi kinh nghiệm công tác nữ công, công tác chuyên môn và giữ gìn tổ ấm gia đình...

Đề dẫn Hội thảo do ông Hà Duy Dĩnh, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trình bầy cho thấy: Tập đoàn Dầu khí hiện có gần 10.000 nữ CNVC, LĐ . Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia lãnh đạo cấp Tập đoàn quản lý chiếm 13,3%. Riêng bộ máy điều hành của Tập đoàn, đã có 22 chị là cán bộ phó trưởng ban trở lên, trong đó có 1 chị là Ủy viên HĐQT, Thường vụ Đảng ủy và 2 chị là Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn. Trong số 48 cán bộ nữ cấp Tập đoàn quản lý, có 27% chị em có trình độ trên đại học, thạc sỹ và tiến sỹ; 73% còn lại có trình độ đại học. Ở tất cả các cấp ủy và các tổ chức chính trị, đoàn thể đều có sự tham gia của cán bộ nữ vào công tác quản lý, lãnh đạo. Trong HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, Ban Thường vụ Công đoàn, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên và nhiều vị trí quan trọng khác đều có sự tham gia của cán bộ nữ. Số lượng cán bộ nữ có học hàm, học vị thạc sỹ, tiến sỹ ngày càng cao, nhiều chị em đã làm chủ biên, tác giả của nhiều dự án, đề tài, công trình khoa học được ứng dụng và có những đóng góp cho sự phát triển chung của ngành dầu khí.

Phụ nữ ngành dầu khí tham gia tích cực vào các phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Nuôi con khoẻ, dạy con ngoan”, giữ gìn ngọn lửa hạnh phúc trong các tổ ấm gia đình. Trong những năm qua, Ban nữ công và Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ của Tập đoàn đã luôn đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động, thực hiện tốt vai trò đại diện quyền lợi hợp pháp của người phụ nữ, khuyến khích chị em vươn lên trong mọi lĩnh vực công tác, phát triển đội ngũ cán bộ nữ cả về số lượng và chất lượng.

Khi đánh giá đội ngũ cán bộ nữ của Tập đoàn, ông Đinh La Thăng khẳng định, thời gian qua, đồng hành cùng những thành tích của ngành, đội ngũ cán bộ nữ của Tập đoàn đã vươn lên, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, không ngừng trưởng thành, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đóng góp xứng đáng vào thành tích chung của ngành. Bằng nhiều cơ chế, chính sách khác nhau, Đảng uỷ Tập đoàn, Ban Tổng giám đốc, Công đoàn ngành, các cấp ủy Đảng và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành dầu khí đã tạo những điều kiện thuận lợi cho chị em phụ nữ có cơ hội phấn đấu, tiến bộ và thực hiện quyền bình đẳng giới; giúp họ vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan, vừa làm tròn thiên chức của người vợ, người mẹ. Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác cán bộ nữ ở một số đơn vị, doanh nghiệp, cũng như đánh giá, bổ nhiệm.

Nhiều ý kiến phát biểu tại Hội thảo rất thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong công tác cán bộ nữ cũng như của đội ngũ cán bộ nữ ở một vài đơn vị. Vẫn còn có những cấp ủy nhận thức chưa sâu sắc, chưa quan tâm đúng mức đến công tác cán bộ nữ, do đó chưa bố trí, sử dụng cán bộ nữ hợp lý, lãng phí chất xám, chưa phát huy hết năng lực, trình độ chuyên môn của cán bộ nữ. Một số lãnh đạo đơn vị nhìn nhận, đánh giá chị em còn khắt khe, chưa tạo điều kiện cần và đủ cho phụ nữ vươn lên trong khi trình độ chị em ngang bằng hoặc cao hơn ở một số vị trí. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia các cấp ủy còn thấp so với Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị về công tác cán bộ nữ, có nơi còn mất cân đối…Một số đơn vị chưa có “Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ”, hoặc có chỉ là hình thức, hoạt động không hiệu quả. Bên cạnh đó, do tâm lý an phận, thiếu tự tin, tự ty cố hữu, vẫn còn tồn tại cũng đã gây cản trở lớn trong quá trình công tác và khẳng định năng lực. ..nguyên nhân chủ quan đó làm cho các cấp ủy khó tìm được cán bộ nữ để đề bạt và giới thiệu vào các vị trí lãnh đạo.

Ông Đinh La Thăng cho biết, trong thời gian tới, để phát huy hơn nữa vai trò của phụ nữ ngành Dầu khí trong thời gian tới, cần có những giải pháp đồng bộ và sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ủy, chính quyền, công đoàn, đoàn thanh niên và sự khẳng định của chính những cán bộ nữ trong công việc của mình. Đảng ủy Tập đoàn sẽ quan tâm hơn nữa đến công tác quy hoạch cán bộ nữ, đảm bảo theo đúng nguyên tắc, chặt chẽ, dân chủ, công khai. Yêu cầu các cấp ủy có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và phát hiện để giới thiệu và đưa vào cấp ủy, chính quyền những cán bộ nữ có trình độ năng lực tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trên các cương vị khác nhau.

Phấn đấu tăng tỷ lệ đảng viên nữ trong các chi bộ, đảng bộ; có cơ chế khuyến khích tài năng trẻ, sử dụng và tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nhằm hình thành được nguồn đội ngũ cán bộ nữ kế cận tài năng, sáng tạo. Tập đoàn sẽ chỉ đạo kiện toàn các “Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ” ở tất cả các đơn vị thành viên, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể quần chúng đối với việc thực hiện các chủ trương, chính sách về công tác cán bộ nữ. Lãnh đạo Tập đoàn cũng mong muốn và đòi hỏi chính bản thân cán bộ nữ cũng phải chủ động và tích cực học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng về mọi mặt để được các cấp ủy, chính quyền có cơ sở giới thiệu, đề bạt.

Thu Hiền

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất