Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 29/9/2009 19:59'(GMT+7)

Mỗi tập thể, cá nhân đều có những việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ

Cán bộ, chiến sĩ đảo Mê bớt khẩu phần gạo hằng ngày, góp vào "Hũ gạo nghĩa tình đồng đội", giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Mê bớt khẩu phần gạo hằng ngày, góp vào "Hũ gạo nghĩa tình đồng đội", giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Lời khẳng định này được chứng minh rõ khi ở hội nghị trao đổi kinh nghiệm và biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động  do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa tổ chức vừa qua đã có 38 tập thể, 38 cá nhân có những việc làm điển hình được biểu dương khen thưởng.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Mê đóng quân giữa biển khơi, những năm trước điều kiện sống, sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi lần biển động, tàu tiếp tế lương thực, thực phẩm từ đất liền không ra được, bộ đội phải ăn cơm với cá khô, muối rang hằng tuần liền. Thiếu thịt tươi, rau xanh nên sức khỏe không bảo đảm. Mặt khác nguồn dự trữ thực phẩm khô trên đảo cũng chẳng có là bao vì vậy khi có ngư dân gặp nạn hay vào tránh, trú bão bộ đội không đủ lương thực, thực phẩm, nước ngọt giúp dân. Làm theo tấm gương thương người như thể thương thân của Bác Hồ, đội ngũ đảng viên của Chi bộ đảo Mê bằng tình thương và trách nhiệm với chiến sĩ với nhân dân đã góp tiền lương, phụ cấp mua cây, con giống, phân bón, động viên bộ đội tăng gia, sản xuất, mua lúa từ đất liền tự xay xát trên đảo để bảo đảm  lương thực. Chỉ hơn hai năm, kể từ ngày thực hiện Cuộc vận động  đến nay, cán bộ, chiến sĩ đảo Mê đã có đàn lợn 60 con, đàn bò 26 con, đàn gia súc, gia cầm hơn 600 con, hàng trăm con ếch thịt, hàng chục con ba ba và tự túc đủ rau xanh quanh năm.

Theo ước tính của Thiếu tá Ðinh Lệnh Thanh, Chính trị viên đảo Mê thì số lượng thực phẩm, rau, củ, quả từ tăng gia sản xuất hiện có trên đảo đủ tự cung, tự cấp cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo và khoảng vài chục ngư dân tránh, trú bão trong suốt thời gian liên tục sáu tháng. Thực tế thời gian qua đã có rất nhiều ngư dân khi vào tránh trú bão được cán bộ, chiến sĩ đảo Mê tiếp tế miễn phí nước ngọt, thịt tươi, rau xanh. Cán bộ, chiến sĩ đảo Mê còn lập quỹ từ "Hũ gạo nghĩa tình đồng đội". Mỗi bữa nấu cơm, cán bộ, chiến sĩ đảo Mê tự nguyện bớt một nắm gạo trong khẩu phần của mình bỏ vào hũ gạo. Hơn hai năm qua cán bộ, chiến sĩ đảo Mê đã tiết kiệm được 1.853 kg gạo, tương đương với 16.647 nghìn đồng giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh gia đình khó khăn và nhiều hộ dân nghèo ở xã Hải Bình (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) khám, chữa bệnh, vượt qua thiếu thốn trong những ngày giáp hạt. Cùng với những việc làm cụ thể đó, cán bộ, chiến sĩ đảo Mê phát động phong trào "Trồng cây ơn Bác". Mỗi cán bộ, chiến sĩ khi đi công tác, đi phép mang một cây từ đất liền ra trồng lên đảo. Ðến nay đảo Mê đã có hàng nghìn cây xanh tươi tốt chắn sóng, chắn gió.

Học tập và làm theo Bác Hồ kính yêu, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tĩnh Gia thực hiện: "Mỗi người hằng ngày sửa một khuyết điểm nhỏ, mỗi tuần sửa một khuyết điểm vừa để không có khuyết điểm lớn". Trước khi bước vào sửa chữa khuyết điểm, mỗi cán bộ, đảng viên tự xem lại khuyết điểm của mình mà đồng đội đóng góp ý kiến trong thời gian ba năm trước đó. Khuyết điểm ấy được từng cá nhân sửa chữa bằng chương trình hành động "sửa cái gì trước, cái gì sau, thời gian sửa chữa, tiến bộ là bao nhiêu" để thông qua chi bộ. Hằng tháng chi bộ là "người cầm cân nảy mực" xem mức độ sửa chữa, tiến bộ đến đâu và có phương hướng cụ thể cho từng người để tiếp tục sửa chữa. Việc sửa chữa khuyết điểm của cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự Tĩnh Gia với tấm lòng trân trọng, kính yêu Bác Hồ đã mang lại hiệu quả lớn: Mỗi người, mỗi bộ phận loại trừ thói hư, tật xấu, cả tập thể đơn vị không còn yếu kém và luôn luôn hoàn thành, xuất sắc nhiệm vụ.

Mỗi cơ quan, đơn vị ở Bộ Chỉ huy Quân sự Thanh Hóa thi đua làm những việc điển hình. Từng cán bộ, chiến sĩ ngoài việc hăng say góp công sức, trí tuệ vào những điển hình của tập thể còn nỗ lực không ngừng để có những việc làm cụ thể theo gương Bác Hồ kính yêu. Ðại úy Nguyễn Chí Thành, Ðại đội trưởng Ðại đội Tăng thiết giáp là một điển hình trong số đó. Hằng ngày ngoài việc thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, đồng chí luôn tận dụng mọi thời gian, say mê sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Sáng kiến "Gương chiếu hậu xe thiết giáp" mà Ðại úy  Thành sử dụng khí nén trên xe để đóng mở đã đáp ứng được yêu cầu tham gia giao thông của phương tiện (nguyên bản của xe thiết giáp là không có gương chiếu hậu, vì vậy quá trình lùi, quá trình tham gia giao thông do người lái không quan sát được phía sau nên rất dễ xảy ra mất an toàn).

Mỗi tập thể, cá nhân đều có những việc làm điển hình làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ của Bộ Chỉ huy Quân sự Thanh Hóa mà trong khuôn khổ bài viết này tôi không thể kể hết. Những điển hình đó rất nhiều, rất đỗi bình dị, bởi vì trong tâm tư, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự Thanh Hóa luôn học tập và làm theo Bác Hồ kính yêu với tấm lòng trân trọng, thành kính nhất./.

(Theo: ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất