Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, hàng hóa các nước
được thông quan, bình đẳng trên thị trường, cạnh tranh với nhau bằng
chất lượng, giá cả. Song nếu có tâm lý sính ngoại, sẽ tạo ra sự bất bình
đẳng, làm thua thiệt cho hàng nội. Do đó, theo PGS.TS. Trịnh Hòa Bình,
Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội, Viện Xã hội học, Viện Hàn
lâm Khoa học xã hội Việt Nam, cần thay đổi tâm lý sính ngoại, thúc đẩy
sản xuất trong nước phát triển, bằng chính lòng tự tôn dân tộc.
Sính
ngoại trong tâm lý một bộ phận người Việt thể hiện sự tự ti, tự ti vào
bản sắc, bản ngã của bản thân và của dân tộc mình. Cách nhìn nhận và
đánh giá chỉ nhìn thấy tiêu cực, dị biệt, dễ dẫn đến tâm lý sính ngoại,
thậm chí phải đạt đến chữ “ngoại” bằng mọi giá. Hiện nay không chỉ trong
giới trẻ mà có rất nhiều người, đặc biệt nhóm Elite (tinh hoa) trong
giới truyền thông hay showbiz, thậm chí cả các quan chức, tâm lý này
nhìn thấy khá rõ. Với họ, tâm lý sính ngoại mang đến cảm giác yên tâm,
thanh thản, kiêu hãnh, bởi đồ của nước ngoài thể hiện đẳng cấp, người có
tiền. Họ cho rằng khi dùng sản phẩm ngoại, sống theo phong cách nước
ngoài, tức là đã sống ở một tầng lớp khác trong xã hội.
Đây
thực sự là căn bệnh khá phổ biến và gây hại không ít cho sự phát triển
của đất nước. Chúng ta tiêu dùng đồ và sản phẩm của nước ngoài từ những
cái rất đơn giản như đôi đũa. Trong khi đũa tre, đũa dừa của Việt Nam
chất lượng rất tốt thì chúng ta lại dùng đũa của Trung Quốc vì rẻ, dùng
đũa inox của Hàn Quốc vì giống phim Hàn… Qua câu chuyện này cho thấy
sính ngoại trong tiêu dùng, sính ngoại trong khoa học, công nghệ không
chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp mà còn làm thui
chột sự sáng tạo của giới khoa học - công nghệ trong nước. Người Việt
không còn tin tưởng, chờ đợi vào lao động sáng tạo của các nhà khoa học
trong nước. Bản thân các nhà khoa học không có động lực đi đến tận cùng
của sáng chế công nghệ.
Bên cạnh đó,
sính ngoại ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư, xúc tiến vốn và khả năng tái đầu
tư cho công nghiệp sáng tạo. Trong khi ta vẫn cứ nói rằng khoa học -
công nghệ là động lực, là thành tố tham gia vào sự phát triển của đất
nước, nhưng nếu không đầu tư đủ độ, tái đầu tư yếu, hoặc sản phẩm không
được kích cầu sử dụng triệt để thì làm sao ngành công nghiệp sáng tạo có
thể trưởng thành được? Điều đó lý giải tại sao các sản phẩm khoa học
trong nước ít được công bố, các sáng chế, phát minh ít thành công, độ
gắn kết với thực tiễn chưa mang tầm quốc tế.
Mặt
khác, sính ngoại ở một bình diện nào đó có thể triệt tiêu sự phát triển
của chính cộng đồng mình. Quay lại thời Pháp thuộc, trong thời điểm sự
bang giao của chúng ta chưa lớn lắm thì tấm gương nhà buôn Bạch Thái
Bưởi như một điểm sáng thể hiện ý thức tự cường, tự hào dân tộc với
những câu khẩu hiệu kiểu như “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Ông
cũng là người khuyến khích từ nhà kinh doanh đến người tiêu dùng Việt
Nam “3 không” (không bán, không mua, không dùng) hàng nhập lậu qua biên
giới và thay bằng các sản phẩm Việt Nam. Đồng thời, các nhà sản xuất
Việt Nam cũng vì yêu nước, vì người tiêu dùng Việt Nam, hãy sản xuất ra
những sản phẩm chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu đất nước.
Tóm
lại, để giảm bớt tiến tới xóa bỏ tâm lý sính ngoại của người Việt, bước
đi đầu tiên cần làm là đánh thức lòng tự tôn dân tộc, đủ độ và đúng
mức, tương thích với bàn tay, khối óc và trái tim của người Việt. Trên
thực tế, điều này chúng ta chưa làm được. Đánh thức là chưa đủ, cần bồi
dưỡng và phải có chương trình mục tiêu quốc gia chứ không phải bằng
những khẩu hiệu. Bên cạnh đó, chúng ta cần hun đúc, nêu cao tinh thần
người Việt Nam dùng hàng Việt Nam như một điểm sáng, một thói quen trong
chính các gia đình người Việt, trong các tổ chức chính trị, đoàn thể xã
hội, đặc biệt là khu vực nhà nước, khu vực chính sách, dịch vụ công.
Bạch Thái Bưởi (1874 - 1932)
được xếp vào danh sách 4 người giàu nhất Việt Nam những năm đầu của thế
kỷ XX (nhất Sĩ, nhì Phương, tam Xương, tứ Bưởi). Các lĩnh vực kinh doanh
nổi bật nhất của Bạch Thái Bưởi là hàng hải, khai thác than và in ấn.
Trong một cuộc họp của Hội đồng kinh tế lý tài có Bạch Thái Bưởi tham
dự, do bênh vực cho quyền lợi của người dân bị trị, Bạch Thái Bưởi bị
René Robin - Thống sứ Bắc Kỳ lúc đó, đe dọa: Nơi nào có Robin thì không
có Bạch Thái Bưởi. Ông đã đáp lại: Nước này còn Bạch Thái Bưởi thì không
còn Robin. Tôi kinh doanh trên đất nước tôi, xung quanh tôi là đồng bào
tôi, chẳng lẽ đồng bào tôi không ủng hộ tôi hay sao?
|
Cẩm Vân (daibieunhandan.vn)