Thứ Năm, 19/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 16/9/2009 20:30'(GMT+7)

Đây là đài truyền thanh xã Thượng Kiiệm...

Cựu chiến binh Đỗ Mạnh "duyệt" lại thông tin trước khi "phát sóng". (Ảnh: Bùi Diệu)

Cựu chiến binh Đỗ Mạnh "duyệt" lại thông tin trước khi "phát sóng". (Ảnh: Bùi Diệu)

Với hơn 20 năm phục vụ trong quân ngũ, sau khi về nghỉ hưu (năm 1989), cựu chiến binh Đỗ Mạnh vẫn tham gia vào các hoạt động công tác xã hội tại địa phương. Đến năm 1999, được Đảng uỷ và chính quyền tín nhiệm giao cho phụ trách đài truyền thanh của xã, thế là từ đó đến nay, ông được gọi với chức danh "Trưởng đài truyền thanh xã". Tiếng là Trưởng đài, nhưng cũng chỉ có ông và một cán bộ phụ trách kỹ thuật, mọi phần việc khác của đài, ông phải "kiêm" tất cả: từ viết tin, bài, biên tập đến đọc phát thanh...

Không chỉ làm nhiệm vụ phát thanh thông báo đến bà con nhân dân những thông tin của địa phương, nội dung các văn bản chỉ đạo của chính quyền, hay phát chuyển tiếp một số chương trình từ Đài tiếng nói Việt Nam, ông Mạnh còn sáng tạo với những bài viết phản ánh gương người tốt việc tốt, cách làm hay, kinh nghiệm quý trong cuộc sống, lao động sản xuất của bà con địa phương. 

Điều đặc biệt là, trong nhiều bài viết, ông còn dụng công đi phỏng vấn cán bộ, nhân dân theo chủ đề đã chọn, sau đó về biên tập, chọn lọc rồi "lồng" vào các "phóng sự" của mình. Điều này khiến cho các bài viết trở nên sinh động, lôi cuốn, hấp dẫn bà con. Cựu chiến binh Đỗ Mạnh nhớ lại: Hồi đầu mới nghĩ ra "cái trò" đi phỏng vấn và ghi âm này, vì trang thiết bị còn thiếu thốn, mỗi lần thực hiện một cuộc phỏng vấn, ông và đồng chí phụ trách kỹ thuật  phải "bê" cả chiếc rađiô-cátsét to đùng xuống tận thôn, xóm để "tác nghiệp". Khi đem "sản phẩm" về sử dụng, phát lên, chất lượng rất "phập phù" - tiếng ghi âm lúc to, lúc nhỏ - vậy mà vẫn cứ khiến bà con thích thú và "khoái" cái tai. Bây giờ thì "sướng" và nhàn hơn, vì Đài đã được xã trang bị cho một chiếc máy ghi âm nhỏ, khá hiện đại, nên việc "tác nghiệp" phỏng vấn gặp nhiều thuận tiện... Và thế là hằng ngày, người dân trong xã lại háo hức đón đợi giờ "phát sóng" đài xã với giọng đọc quen thuộc của "phát thanh viên" Đỗ Mạnh: "Đây là Đài truyền thanh xã Thượng Kiệm..."

Khi Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Đảng bộ xã Thượng Kiệm triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong tâm trí cựu chiến binh Đỗ Mạnh luôn thường trực suy nghĩ: bản thân mình học tập tốt chưa đủ, với nhiệm vụ là một cán bộ làm công tác tuyên truyền, phải làm sao để nhiều người dân cùng hưởng ứng học tập và làm theo lời Bác. Nghĩ là làm, ông bàn và xin ý kiến Đảng uỷ xã đồng ý cho xây dựng chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", phát với thời lượng cố định cùng với những nội dung thông tin liên quan đến địa phương.

Để duy trì chuyên mục, ông Mạnh rất chịu khó sưu tầm, đọc và lấy thông tin từ các báo: Ninh Bình, khuyến học, nhân dân, cựu chiến binh… có nội dung về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người và những mẩu chuyện về vị cha già dân tộc.

Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm sát sao đến việc thực hiện nhiệm vụ của đài truyền thanh xã nên các hội nghị, sinh hoạt… trong thành phần dự hội nghị đều mời trưởng đài để nắm bắt các nội dung, phục vụ cho công tác tuyên truyền. Từ khi triển khai việc tuyên truyền về Cuộc vận động cho đến nay, ngoài hàng trăm bài viết, bài nghiên cứu về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được ông Mạnh sưu tầm, gần 100 mẩu chuyện về Bác Hồ là “tài sản” quý giá, được ông nâng niu, trân trọng và giữ gìn cẩn thận, phục vụ cho việc tuyên truyền thường xuyên.

Từ năm 2007 đến nay, mỗi năm ông Mạnh thực hiện được từ 140- 144 chuyên mục phát thanh về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mỗi chuyên mục không chỉ mang tính chất là nội dung tuyên truyền, mà còn “gửi gắm" trong đó tình cảm, sự trân trọng và biết ơn sâu sắc của người cựu chiến binh, người trưởng đài truyền thanh xã đối với công lao trời bể của vị cha già dân tộc.

Với mỗi công việc đã và đang đảm nhiệm ở địa phương như Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, trưởng đài truyền thanh, ủy viên thường vụ Hội khuyến học xã... cựu chiến binh Đỗ Mạnh đều luôn tận tụy và hoàn thành suất sắc nhiệm vụ./.

Bùi Diệu-Thuý Sơn
, BTG Tỉnh uỷ Ninh Bình

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất