Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 24/11/2011 16:43'(GMT+7)

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh góp phần xây dựng Vĩnh Linh trở thành đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Lễ trao tặng giải thưởng “Bông sen Hồng” lần thứ 2

Lễ trao tặng giải thưởng “Bông sen Hồng” lần thứ 2

 

Vĩnh Linh là một Đảng bộ giàu truyền thống cách mạng; đội ngũ đảng viên được rèn luyện và trưởng thành qua 2 cuộc kháng chiến cũng như trong sự nghiệp đổi mới; là địa phương vinh dự được Bác Hồ đặc biệt quan tâm và 8 lần gửi thư khen cùng với hàng trăm cán bộ, nhân dân đã từng được gặp Bác. Khi Bộ Chính trị quyết định bảo quản lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân Đặc khu Vĩnh Linh đã cử đoàn viên, đảng viên ra Hà Nội, trực tiếp tham gia công trường xây dựng Lăng Bác. Chính những việc làm, câu chuyện cảm động người thật, việc thật được kể lại trong niềm tự hào và vinh dự cũng như tình cảm của Bác dành cho đồng bào, cán bộ Vĩnh Linh đã có tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm, thôi thúc cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân tự nguyện, tự giác làm theo tấm gương của Bác với tất cả tấm lòng, sự ngưỡng mộ, kính yêu đối với Bác.

Nằm ở điểm tỳ vai của chiếc đòn gánh gánh hai đầu Tổ quốc, là một phần máu thịt của Quảng Trị yêu thương, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, từ nghèo nàn lạc hậu, từ đạn bom chia cắt, mảnh đất và con người Vĩnh Linh đã hun đúc nên những giá trị truyền thống đặc sắc: Một làng Thuỷ Ba bắt cọp sống nổi tiếng với tinh thần thượng võ; chuyện trạng Vĩnh Hoàng tiêu biểu của sự lạc quan yêu đời; làng Tùng Luật nổi tiếng với những làn điệu dân ca trữ tình và những nghệ sỹ tài ba. Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước còn tạo dựng nên những nét đặc sắc riêng có của mảnh đất và con người Vĩnh Linh. Đó là hình ảnh đôi bờ Hiền Lương với chiếc cầu lịch sử trở thành khát vọng thống nhất nước nhà. Đó là hình ảnh ngọn cờ giới tuyến với bà mẹ Diệm "vá lá cờ như vá cả buồng tim"; đó là khẩu hiệu "ăn cơm bắc đánh giặc nam", "còn đất liền-còn đảo", "tiếng loa hoà tiếng súng-tiếng hát át tiếng bom", "một tấc không đi một ly không rời"; đó là trận địa đã bắn rơi chiếc B52 đầu tiên trên chiến trường Đông Dương; đó là chiến công oanh liệt ngày 11/11/1966, quân và dân Vĩnh Thủy cùng với Vĩnh Linh lũy thép bắn rơi 6 máy bay Mỹ khiến Tổng thống Mỹ phải cay đắng thừa nhận "đó là ngày đen tối nhất của không lực Hoa Kỳ"; đó là hệ thống địa đạo thiên la địa võng của cuộc chiến tranh nhân dân; đó là những cuộc vạn lý trường chinh K8, K10. Nhưng tiêu biểu hơn cả là danh hiệu Vĩnh Linh luỹ thép và câu thơ nổi tiếng đã được tạc vào lịch sử: "Đánh cho giặc Mỹ tan tành - Năm châu khen ngợi Vĩnh Linh anh hùng".

Nhận thức rõ, dù là luỹ thép nhưng không biết mài dũa thì thép cũng sẽ bị han rỉ, dù là kim cương nhưng không biết giữ gìn thì kim cương cũng sẽ bị tỳ vết. Danh dự của một vùng đất anh hùng sẽ bị tổn thương nếu hôm nay đội ngũ cán bộ, đảng viên và mỗi người dân không làm hết trách nhiệm của mình đối với những thành quả mà thế hệ cha anh đã đổ mồ hôi, công sức và cả máu xương để xây đắp nên. Bởi vậy, khi triển khai thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Đảng bộ Vĩnh Linh đã biết khơi nguồn, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương "luỹ thép anh hùng" năm xưa để làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tác động tích cực đến công tác xây dựng Đảng và thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến trình xây dựng Vĩnh Linh trở thành đơn vị Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới. Điều đó thể hiện rõ nét trên các nội dung sau:

Thứ nhất, Cuộc vận động đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Qua học tập các chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có tác động sâu sắc đến mỗi suy nghĩ, mỗi việc làm của từng cán bộ, đảng viên với tinh thần "sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại". Từ sự chuyển biến về nhận thức đã thôi thúc chuyển biến trong hành động của cán bộ, đảng viên tự giác rèn luyện, tự sửa mình để nêu gương tốt trước quần chúng; rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng; thống nhất tư tưởng, ý chí và hành động. Từ đó tập trung chỉ đạo củng cố, tháo gỡ những vướng mắc ở mỗi tổ chức cơ sở Đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt, nền nếp hoạt động của cấp uỷ, chi bộ, đảng bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCS Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhiều chi, đảng bộ từ yếu kém, khá vươn lên trong sạch vững mạnh, đến năm 2008 không còn TCCS Đảng yếu kém. Năm 2009 đã xoá địa bàn trắng về tổ chức Đảng và đảng viên, đưa tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 7.356 đồng chí. Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên được chú trọng, chất lượng đảng viên được nâng lên, tỷ lệ đảng viên tiền phong gương mẫu, phát huy tác dụng tốt năm sau cao hơn năm trước (năm 2006 có 3.060đ/c chiếm 52,26%, đến năm 2010 có 5.576 đồng chí chiếm tỷ lệ 88,3%). Năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp ngày càng được nâng cao; hoạt động của mặt trận và đoàn thể nhân dân không ngừng được đổi mới cả về nội dung và hình thức, hệ thống chính trị được xây dựng vững mạnh.

Thứ hai, Cuộc vận động đã thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh ở địa phương. Nhờ đó đã thúc đẩy nền kinh tế của huyện tăng trưởng khá cao và ổn định; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; các ngành, vùng kinh tế phát triển khá toàn diện; các chỉ tiêu chủ yếu cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 15,5%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2010 đạt 15,3 triệu đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2005. Các chương trình công tác trọng tâm do BCH Đảng bộ huyện khóa XVI đề ra đã được triển khai thực hiện và thu được những kết quả đáng ghi nhận. Vĩnh Linh là huyện dẫn đầu trong xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp đạt giá trị thu nhập 50triệu/ha/năm trở lên với 3.160ha, phát triển trên 6.200 ha cao su tạo sự đột phá cho nền kinh tế nông nghiệp của huyện. Lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ phát triển nhanh. Chương trình "Bê tông hoá, nhựa hoá giao thông nông thôn" đạt kết quả tốt, toàn huyện hiện có 196,24km đường nhựa; 250,6km đường giao thông nông thôn được bê tông hóa.

Văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ; cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở " trên địa bàn huyện đã có nhiều bước phát triển mới, trở thành phong trào quần chúng rộng lớn mang tính tự giác cao. Tháng 8/2011, Vĩnh Linh đã được UBND tỉnh công nhận đạt danh hiệu "huyện điển hình văn hóa". Sự nghiệp giáo dục - đào tạo phát triển cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học được tăng cường; việc triển khai thực hiện "đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005 - 2010" đạt kết quả khá toàn diện. Công tác xoá đói giảm nghèo được quan tâm bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,8%; chính sách đối với người có công với cách mạng, với các đối tượng xã hội khác được triển khai thực hiện tốt. Nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào quần chúng mang tính xã hội cao được liên tục phát động, nhân rộng thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện mang lại hiệu quả xã hội thiết thực. Các phong trào toàn dân bảo vệ Tổ quốc được đẩy mạnh tăng cường, góp phần giữ vững sự ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Thứ ba, Cuộc vận động đã trở thành động lực trực tiếp tác động, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước trong mọi cấp, mọi ngành và mọi tầng lớp nhân dân. Từ nhận thức sâu sắc về những nội dung tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác, nhiều đơn vị, cá nhân đã có bước chuyển biến trong hành động cách mạng, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua "làm theo" tấm gương đạo đức của Bác. Tiêu biểu như: Ban chỉ huy Quân sự huyện trong 4 năm tiết kiệm được 500 lít xăng dầu, 18triệu đồng tiền chất đốt, 6 triệu tiền điện nước; tăng gia sản xuất thu được 3 tấn thịt cá các loại, 6 tấn rau xanh; thu nhập từ tăng gia sản xuất làm kinh tế đạt 500.000đ/người/năm, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ. Ngành giáo dục huyện đã gắn CVĐ với cuộc vận "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục" và CVĐ "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo". Chi cục Thuế thực hiện việc ghi nhật ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác, coi đây là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua khen thưởng hàng năm. Hội LHPN huyện phát động phong trào tiết kiệm với số tiền thu được hàng tỷ đồng để đóng góp xây dựng nhựa hóa, bê tông hóa. Ban quản lý chợ huyện Vĩnh Linh thực hành tiết kiệm bằng việc cải tạo hệ thống điện chiếu sáng từ đèn huỳnh quang sang đèn compact, làm lợi cho Nhà nước hàng chục triệu đồng mỗi năm. Trường Tiểu học Vĩnh Chấp trong 4 năm tiết kiệm chi tiêu được 600 triệu đồng để đầu tư xây dựng, mua sắm cơ sở vật chất phục vụ dạy và học...

Thông qua Cuộc vận động đã xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu như: các em Nguyễn Thị Hồng Nhung - học sinh trường THCS Tôn Thất Thuyết, Trần Công Hoan - học sinh trường THCS Vĩnh Sơn, chị Nguyễn Thị Cúc và chị Lê Thị Thơi ở Vĩnh Lâm nhặt được của rơi đem trả lại cho người mất. Em Ngô Văn Thơ học sinh Trường THPT Cửa Tùng dũng cảm cứu người bị nước cuốn trôi. Chị Nguyễn Thị Lợi xã Vĩnh Nam đã tự nguyện đón mẹ Lê Thị Sạ - 90 tuổi bị gãy cả 2 chân về nhà mình nuôi dưỡng, chăm sóc. Đồng chí Trương Quốc Vương - Công an huyện Vĩnh Linh đã nghiên cứu, vận động sáng tạo xây dựng được nhiều mô hình về an ninh trật tự hoạt động có hiệu quả cao. Bác sỹ Đặng Văn Minh - Bệnh viện đã hoàn thành nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở đang được ứng dụng vào công tác điều trị cho người bệnh đạt kết quả khả quan. Đoàn viên thanh niên Hồ Văn Thuần - xã Vĩnh Thái nêu một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó để vươn lên. CCB Lê Kha - xã Vĩnh Thủy là hội viên sản xuất giỏi, thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm từ kinh tế trang trại, tiết kiệm chi tiêu dành tiền ủng hộ xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ các gia đình khó khăn với tổng số tiền 130 triệu đồng. Chị Trần Thị Nhung - cán bộ thu ngân Kho bạc Nhà nước huyện trong 4 năm đã trả lại cho khách hàng 103 món tiền thừa với tổng trị giá hơn 46 triệu đồng. Anh Hồ Ngọc Trai - xã Vĩnh Khê là một trong những điển hình nông dân sản xuất giỏi, mỗi năm thu nhập trên 200 triệu đồng từ kinh tế trang trại...

Năm năm qua, huyện Vĩnh Linh có thêm 1 tập thể được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì, 9 tập thể được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba trong đó cán bộ và nhân dân xã Vĩnh Hiền được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích 4 năm thực hiện Cuộc vận động; Lực lượng vũ trang huyện được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba hàng chục tập thể được tặng Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đây là những thành tựu nổi bật, xuất sắc nhất của Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Linh sau 5 năm thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Phát huy những kết quả đã đạt được sau 5 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", huyện Vĩnh Linh đã và đang triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên của các địa phương, đơn vị và mỗi một cán bộ, đảng viên cũng như các tầng lớp nhân dân

Có thể khẳng định rằng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thực sự tạo ra sức lan tỏa sâu rộng, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng, làm chuyển biến cả về tư tưởng và hành động không chỉ trong cán bộ, đảng viên mà trong mọi thành phần xã hội góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên, tổ chức Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; xây dựng đời sống văn hóa, làm lành mạnh các quan hệ xã hội, góp phần quan trọng thúc đẩy tiến trình xây dựng Vĩnh Linh trở thành đơn vị Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới.

Thu Hà
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất