Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 15/11/2011 21:49'(GMT+7)

Học viện Chính trị - QĐND Việt Nam: Các giảng viên tự giác nêu gương

Đến Học viện Chính trị - QĐND Việt Nam, điều khiến tôi rất ấn tượng là nơi đây có môi trường văn hóa sư phạm thực sự mẫu mực; sự chuẩn mực trong ứng xử, lối sống, tác phong có ở mọi người, trước hết là đội ngũ giảng viên. Các giảng viên giảng dạy với tinh thần trách nhiệm rất cao, tận dụng tối đa thời gian truyền đạt kiến thức cho học viên. Từ những việc nhỏ như thực hiện lễ tiết tác phong quân nhân, đi đứng, nói năng… các giảng viên đều thực sự là tấm gương đối với học viên, chiến sĩ.

Các đồng chí lãnh đạo Học viện Chính trị cho biết: Đơn vị làm nhiệm vụ đào tạo cán bộ chính trị trung, cao cấp và giảng viên ngành khoa học xã hội-nhân văn quân sự, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho cán bộ trung, cao cấp… nên yêu cầu về phẩm chất đạo đức, sự gương mẫu phải đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, học viện luôn phấn đấu xây dựng môi trường đào tạo chuẩn, nhất là đội ngũ cán bộ, giảng viên chuẩn mực, thực sự nêu gương sáng theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, Đảng bộ Học viện Chính trị đã triển khai thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với những biện pháp, bước đi rất bài bản, hiệu quả để vừa tạo chuyển biến vững chắc về phẩm chất đạo đức lối sống của đội ngũ cán bộ, nhân viên, xây dựng học viện ngày càng vững mạnh, vừa qua đó làm mẫu cho học viên ra trường, trên cương vị Chủ nhiệm Chính trị, Chính ủy, Bí thư Đảng ủy cấp trung, sư đoàn tổ chức triển khai thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở đơn vị mình. Hiện nay, công tác giáo dục, tuyên truyền về vị trí, ý nghĩa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được học viện tiến hành sâu kỹ bằng nhiều hình thức sinh động.

Mục tiêu “làm theo” trong từng giai đoạn cũng được học viện xác định phù hợp, thiết thực với từng đối tượng, đột phá vào những nhiệm vụ trọng tâm, khắc phục hiệu quả những khâu yếu, mặt yếu. Như với khối các cơ quan, tập trung đột phá vào sửa đổi lề lối làm việc, đổi mới phương pháp tác phong công tác sâu sát, cụ thể, hiệu quả; khối các khoa giáo viên đột phá vào nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học, bảo đảm tính khách quan, công bằng trong đánh giá kết quả học tập; khối các đơn vị quản lý học viên tập trung vào xây dựng động cơ, thái độ, trách nhiệm đúng đắn của các đối tượng trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là động cơ tự giác phấn đấu học và rèn của học viên, kiên quyết không tiêu cực trong thi cử… Việc chỉ đạo làm điểm, rút kinh nghiệm nhân rộng cách làm hay và điển hình tiên tiến đến nay vẫn được quan tâm triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực.

Một trong những kết quả nổi bật của Học viện Chính trị trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là đã thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu và giảng dạy các nội dung về tư tưởng và tấm gương đạo đức của Người, biên soạn các chuyên đề bổ trợ phục vụ giảng dạy nội dung này. Các nội dung bài giảng đều được lồng ghép, liên hệ vận dụng tấm gương đạo đức Bác Hồ sát với chủ đề của bài và tình hình thực tiễn. Từ năm 2007 đến nay, toàn học viện có rất nhiều đề tài khoa học liên quan đến thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó 3 đề tài cấp nhà nước, 11 đề tài cấp Bộ Quốc phòng, 15 đề tài cấp ngành, 3 chương trình và 64 đề tài cấp học viện; có hơn 1000 bài viết trên các báo, tạp chí… Hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học nêu trên đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ ở các đơn vị trong và ngoài quân đội.

Từ năm 2007 đến nay, Học viện Chính trị liên tục được Chính phủ và cấp trên khen thưởng, đặc biệt là được Bộ Quốc phòng tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng toàn quân” 5 năm liền (2005-2010) và mới đây được Chủ tịch nước tặng Huân chương Sao Vàng. Những kết quả nổi bật này phần nào thể hiện sự thấm nhuần đạo đức Bác Hồ của toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ Học viện Chính trị./.

(Huy Quang/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất