Thứ Sáu, 20/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Năm, 25/8/2016 20:3'(GMT+7)

“Dinh trấn Thanh Chiêm và chữ Quốc ngữ”

Đồng chủ trì hội thảo gồm các ông: Trần Quốc Kháng, Thứ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ; Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; Nhà sử học Dương Trung Quốc, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Nguyễn Văn Hiệp, Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam; Trần Úc, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn.

Về phía lãnh đạo tỉnh Quảng Nam có đồng chí Nguyễn Chín, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh; đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và hàng trăm đại biểu đại diện các cơ quan quản lý liên quan của trung ương, tỉnh và thị xã Điện Bàn; các tổ chức khoa học và công nghệ, các trường đại học, nhà khoa học trong và ngoài nước; các linh mục; các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, khu vực và địa phương. 

Hội thảo thu hút 70 tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà nghiên cứu văn hóa - lịch sử trong và ngoài nước. Các bài tham luận được tập trung làm rõ 5 nhóm vấn đề, đó là: Đằng trong - Quảng Nam - Thanh Chiêm, những vấn đề lịch sử; Dinh trấn Thanh Chiêm và sự ra đời của chữ Quốc ngữ; Quá trình hoàn thiện, sử dụng và truyền bá chữ Quốc ngữ; Bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa dinh trấn Thanh Chiêm và Di sản chữ Quốc ngữ; Một số vấn đề về hải thương và các sử tích ở Xứ Quảng thời Chămpa và thời chúa Nguyễn.

Hội thảo đã nghe hơn 20 bài tham luận và nhiều ý kiến phát biểu thảo luận tập trung làm rõ những vấn đề cơ bản như: Thời gian thành lập Dinh trấn Thanh Chiêm; Vai trò và vị trí của dinh trấn Thanh Chiêm đối với chính trị, xã hội, quốc phòng và kinh tế của vùng đất Quảng Nam và xứ Đàng Trong trong các thế kỷ 17-18; Xác định dinh trấn Thanh Chiêm có phải là nơi đầu tiên khai sinh ra chữ Quốc ngữ hay không; Xác định ai là cha đẻ thực sự của chữ Quốc ngữ và vai trò của các vị giáo sĩ: F.de Pina, Cristoforo, A.de Rhodes… trong việc sáng tạo và hoàn thiện chữ Quốc ngữ.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: Ban Tổ chức Hội thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu những vấn đề mang tính gợi mở trên cơ sở những ý kiến phát biểu tại hội thảo. Đồng thời đề nghị các cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Nam sớm làm hồ sơ, thủ tục trình các cấp có thẩm quyền của Trung ương công nhận Dinh trấn Thanh Chiêm là Di tích lịch sử cấp quốc gia./.

Lê Năng Đông
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất