Ở thời kỳ công nghệ số, mọi người đều có cơ hội như nhau trong
việc giao lưu, học hỏi, tìm hiểu thông tin, bộc lộ khả năng của mình,
cũng như có quyền sử dụng in-tơ-nét một cách hiệu quả nhất cho công
việc. Với sự ra đời của in-tơ-nét, mọi khoảng cách về không gian và
thời gian như đã được thu hẹp; nhiều ứng dụng của in-tơ-nét trong các
lĩnh vực khoa học, y học, ngân hàng, truyền thông,... đã thật sự phát
huy tính hữu dụng trên phạm vi thế giới. Cùng với sự phát triển của
in-tơ-nét là sự xuất hiện các mạng xã hội như Yahoo, Twitter, Youtube,
Google plus, Zingme, facebook,... và các địa chỉ này đã thu hút sự tham
gia đông đảo của các "công dân mạng"; riêng ở Việt Nam, mạng xã hội
được ưa chuộng nhất hiện nay là facebook. Theo kết quả khảo sát của
Công ty nghiên cứu thị trường Epinion (Ðan Mạch) công bố tháng 4 vừa
qua, ở Việt Nam có tới 25 triệu người đang sử dụng facebook. Nếu biết
khoảng 5 năm trước, người sử dụng in-tơ-nét còn khá dè dặt với facebook
thì giờ đây, thay cho việc trao đổi số điện thoại, nhiều người trao
đổi tên tài khoản facebook; với nhiều người Việt Nam, việc ai đó không
có tài khoản trên facebook dễ bị coi là "lạc hậu, không theo kịp thời
đại", thậm chí người ta ngạc nhiên khi hỏi mà nhận được câu trả lời
không dùng facebook! Dù chỉ thịnh hành trong vài ba năm, song việc gia
nhập một mạng xã hội có tính toàn cầu đã ảnh hưởng lớn đến lối sống, tư
duy, thói quen,... của nhiều người. Thay vì cần thời gian để có thể
kết nối, trao đổi với nhiều người, thì khi thông tin được một cá nhân
nào đó đưa lên facebook lập tức sẽ nhanh chóng được chuyển tới mọi
người trong nhóm. Mỗi tài khoản facebook có thể kết bạn với 5.000 người,
có thể được hàng chục nghìn người khác theo dõi. Chính sức lan tỏa
mạnh mẽ đó khiến mạng xã hội này trở thành một thứ "quyền lực vô hình"
cho những ai biết tận dụng, hoặc lợi dụng nó.
Về mặt tích cực, có thể nói facebook giúp gắn kết cộng đồng, có vai
trò to lớn trong việc chia sẻ thông tin, giao lưu, học hỏi, thảo luận
về đề tài quan tâm,... Mạng xã hội này được nhiều tổ chức thiện nguyện
sử dụng để kết nối các tấm lòng nhân ái, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó
khăn. Vừa qua, người xem truyền hình cả nước được chứng kiến hình ảnh
một nhóm bạn trẻ làm công việc tình nguyện tại TP Hồ Chí Minh đã giúp
nông dân trồng cà chua ở Lâm Ðồng tìm đầu ra cho sản phẩm trên thị
trường, không để cà chua rơi vào thảm cảnh đổ đống trên đường, hoặc cho
bò ăn. Khi phong trào được phát động trên facebook, lập tức nhận được
sự chia sẻ, ủng hộ của nhiều người. Chỉ trong một tuần, nhóm thanh niên
tình nguyện đã bán được hai tấn cà chua với giá cao. Việc làm tích cực
này tạo nên sức lan tỏa lành mạnh trên mạng xã hội nói riêng, trong đời
sống xã hội nói chung. Bên cạnh đó, cũng nhờ facebook, nhiều người tìm
lại được người thân, bạn bè sau nhiều năm thất lạc, nhiều người tận
dụng sự hữu dụng của nó để phục vụ công việc...
Cùng với những mặt tích cực thì mặt trái của facebook cũng đang dấy
lên mối lo ngại trong xã hội, vì càng ngày các trò khoe thân, khoe cảnh
giường chiếu, khoe của, khoe giàu, khoe đồ "xịn", khoe chơi bời, nhậu
nhẹt, cổ xúy lối sống thực dụng,... rất phản cảm càng tràn lan trên
facebook. Một người được cho là có tiếng trong cái gọi là "giới
showbiz" từng thản nhiên viết trên facebook: "Thế gian có ai hạnh phúc
mà không có tiền?" kèm theo ảnh anh ta nằm trên đống tiền với thái độ
khiêu khích! Gần đây, thảm họa khoe thân của Q.K khiến cư dân mạng phẫn
nộ, báo chí lên tiếng gay gắt, nhưng nhân vật chính lại tỏ ra thờ ơ,
thậm chí coi đó là cơ hội để nổi tiếng hơn. Người này không ngại khi kể
trên facebook cá nhân: "K có nhiều đại gia theo lắm nhé! Một ngày cho K
một tỷ xài, tiền đếm không hết các bạn ạ. Hôm trước K đi làm đẹp, phẫu
thuật thẩm mỹ, tút từ trên xuống dưới, bảo đảm đẹp ngất ngây, ai muốn
làm... hay làm quen thì inbox K"!
Bởi vậy, không khó để hồ nghi một số người trong "giới showbiz",
người muốn chen vào giới này, người háo danh,... đã lợi dụng sự tham
gia dễ dàng của mạng xã hội để "dẫu không nổi tiếng ngoài đời thì cũng
nổi tiếng trên facebook". Và đáng buồn thay, việc "đốt đền" để nổi
tiếng như Q.K nay không còn là chuyện hiếm. Các hiện tượng như vậy
nhiều đến mức có thể nói đã hình thành những bãi "rác" làm ô nhiễm
facebook! Mỗi khi vào facebook, người nghiêm túc sẽ bị choáng váng
trước rất nhiều dòng trạng thái (status) thiếu văn hóa, hoặc xúc phạm,
miệt thị, bịa đặt thông tin về người khác, thậm chí có người ngang
nhiên đưa cả bố mẹ, ông bà của chính mình ra chửi bới,... Ðiều đáng
kinh ngạc là các tin tức, chữ nghĩa như vậy lại được đăng tải công
khai, nhiều khi còn được cổ xúy bởi một đám đông a dua. Sự thoải mái
của facebook đã dẫn đến sự tùy tiện, vô văn hóa, thậm chí cả một số
việc làm nguy hiểm, có tính xuyên tạc, chống phá các chủ trương, đường
lối, chính sách của Ðảng và Nhà nước. Không những thế, facebook còn là
nơi để các thế lực thù địch, các tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí lợi
dụng, kích động, hô hào mọi người tham gia một số hoạt động phạm pháp.
Theo Nghị định 174/2013 của Chính phủ, các hành vi tuyên truyền phá
hoại, chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam trên mạng xã hội nếu chưa đến
mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt tiền từ 70 đến 100 triệu
đồng. Nhưng có thể thấy, sự nguy hại của việc phát tán cái xấu trên
mạng xã hội không thể đo đếm bằng tiền, và hậu quả là khôn lường.
Sự phát triển cũng như ảnh hưởng của facebook đến đời sống đã sinh ra
một căn bệnh mới là "nghiện facebook". "Nghiện facebook" là khái niệm
chỉ tình trạng một số người dành quá nhiều thời gian cho facebook, bị
facebook chi phối tâm tư, tình cảm cũng như sinh hoạt hằng ngày. Họ bứt
rứt, khó chịu khi một ngày không được vào facebook; làm việc gì, đi
đâu, ăn ngủ ra sao, họ cũng phải có ngay một vài bức ảnh đưa lên
facebook để giới thiệu (hoặc khoe); họ có thể ngồi hàng giờ chỉ để mong
mỏi, chờ đợi một thông báo trên facebook, hoặc trả lời các ý kiến. Bất
cứ lúc nào, ở đâu, người "nghiện facebook" cũng không thể rời các thiết
bị điện tử kết nối mạng chỉ vì mục đích duy nhất là vào facebook! Một
nghiên cứu mới đây của Ðại học Chicago (Mỹ) cho biết facebook đang có
mức độ gây nghiện cao hơn cả thuốc lá. Ở mức độ thông thường, một người
dùng facebook tiêu tốn khoảng 75 phút mỗi ngày (tương đương 450 giờ
mỗi năm) cho các hoạt động trên thế giới ảo; còn với "con nghiện
facebook", con số này thậm chí tới 24 giờ mỗi ngày. Ở nhiều đô thị tại
Việt Nam, không khó bắt gặp cảnh tại các quán cà-phê, những nhóm người
ngồi cạnh nhau, nhưng ai cũng lăm lăm chiếc điện thoại kết nối mạng và
lướt facebook. Thậm chí, hai người ngồi cùng một bàn lại thay việc nói
chuyện trực tiếp bằng "chát" trên mạng với nhau. Việc một người cứ 15,
20 phút lại cập nhật một trạng thái của bản thân trên mạng không phải
là chuyện lạ. Có khi thông báo của họ đơn giản chỉ là "thèm bún đậu mắm
tôm" hoặc "chán quá", vậy mà trạng thái ấy được hàng chục, thậm chí
hàng trăm người vào like (thích), và bàn luận rôm rả. Theo dõi "đời
sống" trên facebook có thể thấy cộng đồng mạng tại Việt Nam đang ngày
càng dành quá nhiều thời gian cho thế giới ảo. Họ chìm đắm với những
chia sẻ nhiều khi rất nhảm nhí. Họ "ăn facebook, ngủ facebook", hoàn
toàn bị facebook chi phối, điều khiển. Từ đó đưa tới nhiều hậu quả đáng
lo ngại, như các vụ bạo lực ngoài đời nảy sinh từ mâu thuẫn trên
facebook. Mạng thì ảo nhưng tác hại đến đời sống lại là thật. Tại Ấn
Ðộ, từng xảy ra việc bé gái A.Gúp-ta (Aditi Gupta) 13 tuổi tự tử vì bị
mẹ bắt xóa tài khoản, thoát khỏi cuộc sống ảo trên facebook. Còn ở Việt
Nam, dư luận chưa quên cái chết thương tâm của cô gái sinh năm 1995 ở
Thạch Thất (Hà Nội). Một bạn nam lấy ảnh của em ghép vào hình một cô
gái ăn mặc hở hang rồi đưa lên facebook làm trò đùa; vì trẻ tuổi, lại
chưa có kỹ năng đối phó tình huống trớ trêu đó, em đã tự kết liễu đời
mình, khi vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do hệ lụy từ mạng xã
hội, gần đây một tòa án ở Tô-ki-ô (Nhật Bản) yêu cầu facebook cung cấp
địa chỉ IP các tài khoản giả mạo đã phát tán hình ảnh "nóng" riêng tư
để "trả thù tình". Luật sư I.Si-mi-du (Yohei Shimizu) cho biết "công ty
mạng xã hội Mỹ đã cung cấp cho các cơ quan chức năng địa chỉ của hai
tài khoản bị kẻ xấu sử dụng để đăng tải hình ảnh và thông tin cá nhân
của nạn nhân".
Mọi người đều có quyền với tài khoản facebook cá nhân, tuy nhiên sự
tự do, thoải mái của facebook đã và đang bị lợi dụng. Cộng đồng người
sử dụng facebook cũng không làm ngơ trước biểu hiện tiêu cực của một số
cá nhân, nhưng các nhóm phản đối dù tạo ảnh hưởng nhất định cũng chưa
đủ sức làm điều họ mong muốn là dọn "rác" trên facebook. Trước tình
trạng nhiễu nhương, không ít cạm bẫy của thế giới ảo, nhiều người đã
chán ghét facebook vì nó đang sục sạo vào mọi ngóc ngách riêng tư,
khiến cuộc sống chẳng còn thú vị. Nhưng xem ra số người "tỉnh ngộ" còn
quá ít so với số "fan cuồng facebook" ngày một gia tăng, đó là điều cần
cảnh tỉnh. Dù thế nào thì các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ
luôn hướng tới mục tiêu giúp cuộc sống con người ngày một tốt đẹp hơn.
In-tơ-nét là thành tựu vĩ đại, nhưng lại có thể sẽ gây thảm họa nếu
không biết sử dụng, hoặc sử dụng không đúng cách. Và cũng như nhiều
hoạt động khác trên in-tơ-nét, đã đến lúc mỗi người phải tự xem xét lại
chính mình để xuất hiện trên facebook một cách có văn hóa.