Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 20/10/2010 21:35'(GMT+7)

Đồng bào C'tu ở Tây Giang nhớ lời Bác dạy

Vợ ông Clâu Năm bên bàn thờ Bác Hồ

Vợ ông Clâu Năm bên bàn thờ Bác Hồ

Ông Clâu Năm người ở thôn Pơning, xã Lăng là cựu chiến binh từng tham gia kháng chiến chống Mỹ. Trong những năm qua, ông là tấm gương sáng trong công tác vận động nhân dân trong thôn “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do huyện, xã phát động. Ông được nhận nhiều Bằng khen về: Thực hiện tốt phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa" xuất sắc tiêu biểu và có nhiều thành tích trong phong trào bảo vệ an ninh biên giới...

Trong ngôi nhà khang trang của ông, bàn thờ Bác Hồ đặt nơi trang trọng nhất. Phía sau lư hương là chân dung Người và lá cờ Tổ quốc. Đây là hình ảnh ta dễ bắt gặp nhất trong bất kỳ gia đình C’tu nào của huyện Tây Giang. Ông Clâu Năm cho hay: Gia đình ông thờ Bác Hồ như người thân ruột thịt. Ngày rằm, mồng một, lễ tết đều sắm lễ vật, hương khói chu đáo. Đối với ông, Bác Hồ là vị Cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc, Người đem ấm no hạnh phúc đến cho mọi nhà. Bác luôn dành tình cảm sâu nặng với đồng bào các dân tộc thiểu số.

Bà con C’tu không bao giờ quên công ơn trời biển của Người. Hồi chiến tranh ác liệt cũng như hòa bình hiện nay, Bác Hồ luôn hiện hữu trong đời sống của người C’tu. Ở thôn Pơrning, xã Lăng và cả huyện Tây Giang hầu như nhà ai cũng lập bàn thờ Bác và làm theo lời dạy của Người. Ông Clâu Năm nhớ lại: Hồi nghe tin Bác đi xa, nhiều ngày liền ông không thiết gì ăn uống, nghĩ đến Bác là không cầm nổi nước mắt.

Ông Alăng Đàn- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Tây Giang đã từng là bộ đội, xông pha nhiều trận mạc. Sau giải phóng 1975, ông về lại quê hương công tác tại xã Anông, rồi làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện. Ông là người tiên phong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Hiện gia đình ông có đời sống khá giả, nhà gỗ khang trang, có xe gắn máy, nhiều trâu bò và trồng hơn 5 ha lúa rẫy và 15 sào lúa nước. Nhớ lại những ngày chiến tranh gian khổ, ông kể: Hồi đó, tuy chưa được gặp Bác Hồ nhưng hình ảnh Bác đã in đậm trong tâm khảm mỗi người dân miền Tây Quảng Nam. Ai cũng khắc sâu lời dạy của Người, cố gắng hoàn thành thật tốt nhiệm vụ mà Đảng giao phó để về chung tay xây dựng quê hương. Nhiều năm trên cương vị lãnh đạo xã, rồi về huyện công tác, ông luôn làm theo lời Bác dạy, vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa, phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xóa bỏ dần các tập tục lạc hậu, vận động nhân dân tích cực bảo vệ rừng, bảo vệ an ninh biên giới. Đặc biệt là phong trào dồn điền phân đất, xây dựng đời sống văn hóa mới (tam nông) tại xã Anông, nhằm xây dựng quê hương ông thành nơi đầu tiên trong cuộc cách mạng nông nghiệp, nông dân và nông thôn mà huyện phát động, triển khai trong năm qua.

Ông tâm sự: Công ơn của Đảng, của Bác bao la như trời biển. Trước đây đời sống bà con C’tu du canh du cư, đói nghèo và thất học. Nghe lời Bác ai nấy bỏ tập tục đốt nương làm rẫy, chọn đất lập làng, định cư lâu dài ổn định cuộc sống và hăng hái, tích cực lao động sản xuất. Nay, hộ nào cũng có nhà kiên cố, bán kiên cố làm bằng gỗ khang trang lợp bằng tôn Nhà nước (chương trình 134, 135, 30a); có nước sạch, thủy lợi phục vụ đời sống dân sinh và sản xuất. Tại thôn có trường tiểu học, trạm xá, cơ quan xã được đầu tư xây dựng mới khang trang. Nhiều con em trong xã đã học cao đẳng, đại học, điều trước đây không ai dám mơ tới. Toàn xã có 4/4 thôn đã có nhà Gươl (Nhà Văn hóa sinh hoạt cộng đồng của đồng bào C'tu-PV) và có 01 Gươl xã. Bàn thờ Bác Hồ luôn chiếm vị trí trang trọng nhất tại nhà Gươl. Mỗi khi sinh hoạt cộng đồng, ai có đặc sản gì đều dâng lên bàn thờ Bác, hương khói chu đáo, sau đó báo công với Bác.

Ông Bling Đáp, thôn Abanh I, xã Tr’hy là một cựu chiến binh, người C’tu đầu tiên ở Tây Giang canh tác thành công lúa nước, đưa nước từ cổng trời về tưới tiêu đồng ruộng. Ông tâm sự: “Có Đảng, có Bác đời sống người C’tu mới được như ngày hôm nay. Hồi chiến tranh ác liệt, người C’tu một lòng theo Đảng theo Bác. Nay hoà bình, phải nghe lời Đảng, lời Bác, nỗ lực phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo. Canh tác lúa nước không có gì là khó. Bà con người Kinh, người đồng bằng làm được thì người C’tu cũng làm được. Không có nước tưới thì ngăn đập trên núi lấy ống tre, ống nứa dẫn về”.

Ông Ríah Nhíp- Chủ tịch UBND xã Gari cho hay: “Làm theo lời Bác dạy không lo gì đói nghèo. Hiện, ở xã Gari nhiều hộ đã xóa nghèo thành công và đang nỗ lực làm giàu. Nói về đời sống kinh tế của gia đình, ông cho biết: Rau màu không thiếu, bò nuôi gần 10 con, trâu gần 05 con, gia đình ông hằng năm thu hoạch trên 900 ang lúa nước (1 ang tương đương 12kg- PV), ăn không hết ông đem bán cho Đồn Biên phòng 651 và bán cho kho thóc xã làm dự trữ cứu đói giáp hạt, phòng chống lụt bão... Điện thì do nhà nước tài trợ, đường thì có đường biên phòng, nước sinh hoạt, mặt bằng định cư thì huyện đầu tư lo cho, chịu khó lao động sản xuất, chẳng lẽ trời phụ lòng người mà nghèo mãi được”.

Tình cảm của người C’tu huyện Tây Giang đối với Bác Hồ vô cùng sâu nặng. Họ luôn làm theo lời Bác dạy, luôn đoàn kết, thân ái. Tuy đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng rất ít người vi phạm pháp luật. Chính họ là những người bảo vệ rừng, bảo vệ cột mốc biên giới hiệu quả nhất. Vào các dịp lễ, tết nếu ai đến nhà đồng bào C’tu sẽ bắt gặp ngay hình ảnh đầu tiên là lá cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ được đặt nơi trang trọng nhất.

Cả Đảng bộ và nhân dân huyện Tây Giang đã và đang ra sức học tập và làm theo lời Bác dạy, phải đánh thắng hai thứ giặc đó là giặc đói và giặt dốt, quyết tâm đưa Tây Giang thoát ra khỏi danh sách 62 huyện nghèo nhất nước./.

Đinh Hiệp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất