Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 6/10/2010 22:58'(GMT+7)

Thành công của “Cuộc vận động" ở Chư Prông có phần đóng góp quan trọng của công tác Tuyên giáo

Đồng chí Nguyễn Quốc Dũng, Bí thư huyện uỷ Chư Prông. Ảnh: QT

Đồng chí Nguyễn Quốc Dũng, Bí thư huyện uỷ Chư Prông. Ảnh: QT

Sau gần 04 năm thực hiện Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Chư Prông đã đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Thông qua cuộc vận động chính trị này, đã tạo ra sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức tư tưởng của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, nhân dân đối với việc cần thiết học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác. Qua đó, rèn luyện thêm phẩm chất, đạo đức cách mạng, đẩy lùi những thói hư, tật xấu của chủ nghĩa cá nhân vị kỷ... trước những tác động tiêu cực, mặt trái của kinh tế thị trường, của toàn cầu hoá.

Tuy nhiên, Chư Prông là huyện miền núi Tây Nguyên còn có nhiều khó khăn trong đời sống kinh tế - xã hội, trình độ dân trí nói chung còn thấp, nên công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức, nhận thức cho nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc ít người là rất cần thiết và do đó cũng không đơn giản.

Nắm rõ thực trạng khó khăn đó, ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) Huyện uỷ Chư Prông đã giao trọng trách cho Ban Tuyên giáo huyện uỷ, trực tiếp là Phòng Tuyên truyền và các báo cáo viên là cần làm tốt công tác thông tin tuyên truyền và giáo dục cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện về ý nghĩa, nội dung, yêu cầu, mục tiêu của cuộc vận động. Đây cũng là công tác trọng điểm đã được Ban Tuyên giáo huyện uỷ thường xuyên chú ý, quán triệt thành hành động triển khai trong thực tiễn phong trào quần chúng nhân dân ở các tầng lớp khác nhau trên địa bàn huyện. Vì thế, theo tiến trình thời gian từ khi có cuộc vận động (năm 2007) cho đến nay, trình độ nhận thức, hiểu biết của nhân dân, kể cả nhiều đồng bào các dân tộc ít người đã ngày càng nâng cao hơn trong sự hiểu biết về ý nghĩa, nội dung và mục tiêu đạt tới của CVĐ.

Tiếp nối kết quả đã đạt được trong các năm trước (2007-2009), ngay từ đầu năm 2010 này, việc thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chủ đề năm 2010 là xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh “là đạo đức, là văn minh” đã được Ban Tuyên giáo huyện uỷ triển khai và thực hiện.

Từ đầu năm đến nay, Ban Tuyên giáo huyện uỷ đã chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai chủ đề CVĐ năm 2010; tham mưu cho Ban Chỉ đạo CVĐ huyện hướng dẫn triển khai một số nội dung sau khi học tập chuyên đề CVĐ năm 2010, cử báo cáo viên tham gia tập huấn do Ban Tuyên giáo tỉnh tổ chức, đồng thời phân công báo cáo viên triển khai chủ đề năm 2010 đến từng đảng bộ cơ sở, đến nay đã mở được 26 lớp với 2000 cán bộ và đảng viên tham gia học tập. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo tỉnh, Ban Chỉ đạo CVĐ huyện đã cấp 455 cuốn tài liệu về chủ đề CVĐ năm 2010 bằng hai thứ tiếng kinh và jrai cho các tổ chức cơ sở đảng, thôn làng và 54 cuốn sách “Tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu trong 3 năm thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Gia Lai biên soạn. Sau khi được học tập phần lớn cán bộ, đảng viên, đơn vị đã tham gia viết bản đăng ký của cá nhân đơn vị mình đúng theo như hướng dẫn của Ban Chỉ đạo CVĐ huyện, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh triển khai.

Thực tiễn cho thấy, việc triển khai CVĐ năm 2010 với chủ đề: “Xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh” do gắn liền với việc đồng thời tiến hành chuẩn bị tích cực Đại hội Đảng cấp cơ sở tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, Đại hội XIV của tỉnh và Đại hội XI của Đảng nên đã được toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện tham gia tích cực.

Đánh giá chung, CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chủ đề năm 2010 cho đến nay đã được triển khai và thực hiện theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh và huyện. Đội ngũ báo cáo viên nhiệt tình trong công tác, thường xuyên đi cơ sở để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện Chư Prông với Ban Tuyên giáo huyện uỷ tương đối chặt chẽ trong việc tham mưu tổ chức thực hiện nhiệm vụ....

Mặc dù vậy, bên cạnh những kết quả đạt được,  việc thực hiện CVĐ vẫn còn bộc lộ một số khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Cụ thể là:

Đội ngũ cán bộ tuyên giáo, nhất là các báo cáo viên cơ sở còn thiếu và yếu, chưa được đào tạo có hệ thống, chủ yếu làm việc bằng kinh nghiệm và sự hiểu biết của bản thân, mới chỉ qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng ngắn ngày, chế độ, chính sách hỗ trợ cho cán bộ tuyên giáo cơ sở còn hạn chế lại kiêm nhiệm nhiều công việc nên ảnh hưởng đến công tác tham mưu cho cấp uỷ.

Sự phối hợp giữa Ban Tuyên giáo huyện uỷ với các cơ quan, ban, ngành của huyện trong công tác tham mưu cho Ban Thường vụ huyện có lúc chưa kịp thời, chưa đảm bảo thực hiện đúng tiến độ.

Từ đó cho thấy, “Mặc dù phấn khởi về những kết quả đã đạt được, song so với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra hiện nay và sắp tới, để tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Chư Prông, yêu cầu đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo của huyện chúng tôi cần phải nỗ lực phấn đấu hơn nữa cả về phẩm chất đạo đức cách mạng và năng lực chuyên môn” – Bí thư Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ./.

Tuấn Đạt - Trần Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất