Thứ Ba, 24/9/2024
Diễn đàn
Chủ Nhật, 3/4/2011 14:44'(GMT+7)

Giờ trái đất - Tắt điện có cần đốt nến

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Theo thống kê của Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia, lượng điện toàn quốc tiết kiệm được từ Giờ trái đất 2011 là 400.000 KWh, tương đương 500 triệu đồng. Đây được coi là con số khá ý nghĩa, tuy nhiên cũng có khá nhiều câu hỏi được đặt ra về tính hiệu quả sau khi các địa phương tổ chức hưởng ứng sự kiện này.

Tắt điện để tiết kiệm năng lượng và chống biến đổi khí hậu từ sự hạn chế phát thải khí CO2 - đó là mục tiêu mà các quốc gia thực hiện Giờ trái đất hướng đến. Tuy nhiên, thực tế ở nước ta trong 3 lần tham gia Giờ trái đất cho thấy, mỗi khi ánh điện vụt tắt, ngay tức khắc, hàng ngàn vạn cây nến được thắp lên. Nến được các bạn trẻ xếp thành hình trái tim với nhiều kích cỡ rất…lãng mạn; nến được xếp thành vòng tròn lớn để nam nữ thanh niên… sinh hoạt văn hóa văn nghệ tại những điểm vui chơi công cộng trong Giờ trái đất… Còn có chuyện, có địa phương mua khoảng hơn 2000 cây nến để thắp cổ vũ cho sự kiện ý nghĩa này.

Tắt điện trong Giờ trái đất 2011, chúng ta đã tiết kiệm được khoảng 500 triệu đồng, vậy nhưng với việc đốt hàng ngàn, hàng vạn cây nến ở nhiều tỉnh, thành như vậy, chúng ta đã lãng phí bao nhiêu triệu đồng? Chưa có câu trả lời chính xác, song có lẽ đó là con số không nhỏ!

Tắt điện trong Giờ trái đất 2011, chúng ta đã góp phần làm giảm phát thải khí CO2 vào khí quyển do quá trình sản xuất điện năng, nhưng với “phong trào” thắp nến rầm rộ như vừa qua, lượng khí CO2 phát thải vào không khí chắc hẳn không phải là nhỏ!

Có ý kiến cho rằng, tập trung đông người tại các điểm vui chơi công cộng để thắp nến đồng loạt là cách tuyên truyền ấn tượng cho Giờ trái đất. Song thiết nghĩ, những hoạt động đó đang…phản tuyên truyền bởi nó cũng có điểm đi ngược lại mục tiêu mà Giờ trái đất đang hướng tới. Thực tế đã có những địa phương tổ chức tuyên truyền khoa học, hiệu quả và có sức thuyết phục cao như tuần hành bằng xe đạp hay đi bộ để cổ vũ cho sự kiện này mà đâu cần tốn nhiều tiền đốt nến.

Vậy nên, trong Giờ trái đất của những năm kế tiếp, xin đừng tổ chức “phong trào” thắp nến phô trương, hình thức mà hãy chỉ đốt nến để phục vụ những sinh hoạt thật cần thiết. Rộng hơn, trong các hoạt động, các phong trào tập thể khác đừng để căn bệnh phô trương, hình thức làm phản cảm, lãng phí tiền của, công sức của người dân.

Trước hết, ngay từ bây giờ mà không phải chờ đến Giờ trái đất, mỗi tổ chức, cá nhân hãy thực hành tiết kiệm năng lượng nói chung, tiết kiệm điện nói riêng từ những việc nhỏ nhất trong cuộc sống, sinh hoạt và công tác hàng ngày.

(Phạm Hoàng Hà/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất