Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 11/9/2012 15:58'(GMT+7)

Học và làm theo Bác ở huyện vùng cao Bắc Yên

Xây dựng nhà giúp dân. Ảnh: TH

Xây dựng nhà giúp dân. Ảnh: TH

Bắc Yên là một huyện khó khăn của tỉnh, kết cấu hạ tầng kinh tế còn thiếu, địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là đồng bào vùng cao, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn; trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ ở cơ sở còn nhiều hạn chế... nhưng đã có nhiều sáng tạo trong thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Khắc phục khó khăn, các cấp uỷ đảng tập trung chỉ đạo cán bộ, đảng viên; xây dựng chương trình, kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; sửa đổi, bổ sung các chuẩn mực đạo đức, xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong đơn vị; tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức bổ sung kế hoạch và bản đăng ký cá nhân với những việc làm phù hợp với công việc thường xuyên của từng chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị, địa phương. Ðồng thời, lấy kết quả thực hiện việc "làm theo" là một nội dung kiểm điểm trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ.
 
Đến nay, 100% chi, Đảng bộ bổ sung, xây dựng những chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên và 97,3% cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch và bản đăng ký cá nhân làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tổ chức thực hiện,tổ chức học tập, quán triệt chuyên đề năm 2012: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tuỵ, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”; “Giới thiệu một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh” gắn với thảo luận, liên hệ thực tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị. Một số chi bộ, Đảng bộ trực thuộc, ngoài tài liệu sinh hoạt chi bộ, còn chủ động sưu tầm những bài viết, những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được in trong các sách báo, tạp chí, bản tin "Thông báo nội bộ" làm tài liệu cung cấp cho sinh hoạt chi bộ hàng tháng.

Việc học tập và làm theo tấm gương của Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, lâu dài, mang tính tự giác trong mọi hoạt động của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu sắc hơn về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng trong mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực; không ngừng giữ vững và nâng cao vai trò, sức chiến đấu của Đảng; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Với mục tiêu, mỗi đảng viên là một hạt nhân, là tấm gương trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, mỗi tháng, đảng viên tự đánh giá kết quả tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng, những việc làm thiết thực cụ thể theo tấm gương đạo đức của Bác, trên cơ sở đó, các chi, Đảng bộ theo dõi, lấy kết quả đó làm tiêu chí để đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên cuối năm.

Đối với tập thể, đã lựa chọn các nội dung cụ thể về: thực hành tiết kiệm trong quản lý thu, chi ngân sách, tài chính công; quản lý và sử dụng thời gian, tiền bạc, công sức của nhân dân; quản lý đầu tư có hiệu quả; thực hiện quy chế dân chủ trong công tác thu chi; nâng cao chất lượng công việc; chống tệ lãng phí, quan liêu, tham nhũng… về đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, hoàn thành khối lượng công việc được giao; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong hệ thống chính trị; thực hiện tốt quy chế dân chủ, hướng về cơ sở, nắm chắc tình hình nhân dân và phục vụ có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng chính đáng của nhân dân… để học tập và làm theo tấm gương của Bác 

Đối với cá nhân, lựa chọn một số nội dung cụ thể trong nhiệm vụ chuyên môn, trong lao động sản xuất hay trong rèn luyện phẩm chất, đạo đức lối sống hằng ngày làm mục tiêu phấn đấu; xây dựng kế hoạch và bản đăng ký cá nhân, gắn với học tập chuyên đề năm 2012, nêu rõ mốc thời gian hoàn thành cũng như biện pháp thực hiện, sau đó tập thể thảo luận, thông qua bản kế hoạch của từng cá nhân.

Cấp uỷ chỉ đạo tiến hành giám sát, tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả đạt được đối với tổ chức đảng, đơn vị trực thuộc. Nội dung đăng ký "làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã bám sát các chuyên đề chính được học tập, một số đơn vị có cách làm sáng tạo cho từng đối tượng cụ thể, giúp cơ sở triển khai thực hiện, không bị động, lúng túng. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã xây dựng kế hoạch, cụ thể hoá các công việc cần làm, chọn các nội dung công việc để đăng ký thực hiện, được cấp uỷ theo dõi, giúp đỡ và xem xét trong đánh giá kiểm điểm công tác cuối năm.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, xây dựng được hơn 50 tin, bài, phóng sự, định kỳ giới thiệu về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những tấm gương người tốt, việc tốt, các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo gương Bác. Đội thông tin lưu động đã tổ chức trên 70 buổi chiếu phim lưu động tại các cơ sở trong địa bàn huyện, Phòng Văn hoá - Thông tin, Trung tâm Văn hoá – Thể thao huyện đã căng treo 40 khẩu hiệu vượt đường; tổ chức 20 buổi tuyên truyền cổ động trên trục Quốc lộ 37; làm mới 78 m2 panô phục vụ công tác tuyên truyền; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước...

Các hoạt động tuyên truyền nhân các ngày lễ lớn, kỷ niệm của đất nước, địa phương được lồng ghép với tuyên truyền đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời tổ chức tuyên truyền về cuộc đời, thân thế, những công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc ta, từ đó tiếp tục nâng cao nhận thức, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, lao động và học tập theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, đã góp phần tác động đến mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của huyện, cán bộ, đảng viên và nhân dân, dù là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đều đã nghe, thấy và hiểu được những lợi ích to lớn của việc học tập đạo đức Hồ Chí Minh mang lại, đại đa số đều tin tưởng, lạc quan vào kết quả thực hiện của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, đã tác động sâu sắc đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Có thể khẳng định rằng, qua hơn một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở huyện vùng cao Bắc Yên đã tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Huyện đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu chủ yếu về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế tiếp tục ổn định, duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, các chương trình dự án được triển khai đúng tiến độ, thu ngân sách trên địa bàn đạt cao và vượt kế hoạch; đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 11,78 triệu đồng. Lĩnh vực văn hoá - xã hội có tiến bộ, chăm lo phát triển giáo dục, bồi dưỡng và phát huy nguồn nhân lực, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 41,9%. Quốc phòng - An ninh được củng cố và giữ vững.

Trong quá trình triển khai thực hiện đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị như: Chi bộ các cơ quan quản lý Nhà nước quan tâm chú trọng xây dựng và thực hiện “cải cách thủ tục hành chính”, tiết kiệm chi tiêu, xây dựng, thực hiện các tiêu chí văn hóa ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, chống tham ô, lãng phí, gây phiền hà cho nhân dân,v.v … Ngành Y tế thực hiện lời dạy của Bác "Lương y như từ mẫu"; ngành Giáo dục - Đào tạo gắn với thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo", xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Mặt trận Tổ quốc các cấp “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo; Ngày hội Đoàn kết dân tộc ở khu dân cư"... tập hợp các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết các dân tộc. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện gắn với các phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc”,“Phụ nữ với tiết kiệm”,...

Đoàn thanh niên học tập và làm theo lời Bác bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng thông qua việc duy trì xây dựng tủ sách “Thanh niên học tập và làm theo lời Bác”, tổ chức các hoạt động “Tuổi trẻ với Bác Hồ”,“Thanh niên thi đua yêu nước trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế”,“mỗi tổ chức Đoàn có một công trình thanh niên làm theo lời Bác”… Hội Cựu chiến binh, Hội nông dân với các phong trào: “Giúp nhau xoá đói, giảm nghèo”,“Tổ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Cộng đồng khu dân cư tham gia xoá nhà tạm”… Trên lĩnh vực an ninh, quốc phòng: Đảng uỷ quân sự huyện “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được lồng ghép với các phong trào “Xứng danh anh bộ đội Cụ Hồ”,“Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện thắng lợi 03 khâu đột phá về huấn luyện; kỷ luật; quản lý vũ khí, trang bị”. Đảng uỷ Công an huyện, thực hiện “6 điều Bác Hồ dạy”,“Chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”...

Qua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân huyện Bắc Yên đã nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; về vị trí, vai trò của đạo đức đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội, từ đó nâng cao ý thức thường xuyên trau dồi, rèn luyện bản thân, nâng cao phẩm chất, năng lực, ý thức và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tận tụy với công việc được giao; chấp hành nghiêm túc đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của cơ quan; đơn vị, đoàn kết thống nhất, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

Vũ Thị Hoa – Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Sơn La

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất