Cuộc thi nghệ thuật sân khấu tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc được
tổ chức định kỳ 5 năm một lần, đang diễn ra ở Trung tâm Văn hóa TP Tam Kỳ, Quảng
Nam như để nhắc nhở sự tồn tại hai loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo của
dân tộc.
Tuy nhiên, vấn đề làm sao thu hút được đội ngũ nghệ sĩ kế cận, cũng như khán giả
không quay lưng với nghệ thuật tuồng và dân ca kịch lại là trăn trở của những
đoàn tham gia liên hoan, những người tổ chức.
Sân khấu truyền thống… không “ngại” đề
tài hiện đại
Sự khác biệt rõ nét nhất được Ban tổ chức (Cục
Nghệ thuật biểu diễn, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam), Ban giám khảo và cả công
chúng đánh giá khi Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu tuồng và dân ca kịch toàn quốc
năm 2013 (diễn ra từ ngày 18 đến 26/5) so với những lần trước, là tính thời đại
trong các vở diễn. Là đơn vị dự thi mở màn, ngay trong đêm khai mạc, vở dân ca
kịch “Đường đua trong bóng tối” (tác giả Nguyễn Đăng Chương, chuyển thể Nguyễn
An Ninh, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu) của Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản
dân ca xứ Nghệ đã nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng của khán giả. Với đề
tài chính luận hiện đại, vở diễn đi thẳng vào vấn đề nóng bỏng của xã hội hiện
nay, đó là nạn “mua quan, bán chức”, tranh đua chức quyền. Một đề tài tưởng
chừng rất khô khan, “nhạy cảm” nhưng được các nghệ sĩ khai thác, sáng tạo, thể
hiện khéo léo trên làn điệu dân ca ví, giặm xứ Nghệ sâu lắng, ngọt ngào, đi vào
lòng người xem một cách nhẹ nhàng, sâu lắng.
NSƯT Nguyễn Ngọc Ất, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản dân ca xứ
Nghệ cho biết, vở diễn xuất phát từ gợi ý của Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và
Du lịch Hoàng Tuấn Anh về việc hưởng ứng Nghị quyết Trung ương IV (khóa XI):
“Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Vở diễn phản ánh một cuộc
đua tranh vào ghế thứ trưởng ở một bộ, thông qua hoạt động của những kẻ mua bán
chức quyền, đồng thời lồng vào đó nhiều vấn đề thời sự được dư luận quan
tâm.
Với tinh thần nói thẳng, nói thật, phản ánh những
nhân tố tốt đẹp, lên án những cái xấu, tự phê bình những khuyết điểm,… 5 vở dân
ca kịch đề tài hiện đại (trong 6 vở tham gia cuộc thi) đã đi đến tận cùng vấn đề
mà không né tránh, sợ động chạm khi đề cập đến những mặt tiêu cực. Bên cạnh đó
là tính phát hiện, ca ngợi những nhân tố tích cực, những thành tựu mà Đảng và
nhân dân đạt được trong công cuộc đổi mới thông qua việc bám sát tinh thần Nghị
quyết Trung ương IV, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập
và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Chính tinh thần ấy đã giúp các tác
phẩm trở nên gần gũi, mang hơi thở đời sống, nổi bật trong đó còn có các vở dân
ca kịch “Biển và bờ” của Đoàn Ca kịch Quảng Nam; Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế
với vở diễn “Mùa yêu đương”…
Về tuồng, có vở “Hai người mẹ” của Đoàn nghệ
thuật tuồng Thanh Hóa được dàn dựng mang đề tài chính luận-hiện đại. Đó là sự nỗ
lực lớn của đoàn trong việc đưa hơi thở thời đại lên sân khấu tuồng truyền
thống. 8 vở diễn còn lại là những câu chuyện lịch sử, chân dung lịch sử về nghĩa
quân Lam Sơn, Nguyễn Huệ hay Hoàng Diệu, Nguyễn Tri Phương… Ở đó, người xem vẫn
nhận thấy những sáng tạo mới, những tư tưởng, bài học trong cuộc đấu tranh dựng
nước và giữ nước của người xưa gửi tới thế hệ ngày nay.
Trăn trở với nghề
Làm thế nào để nghệ thuật tuồng và dân ca kịch
vẫn giữ được bản sắc truyền thống, nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu thưởng thức
của khán giả hiện đại, đó chính là điều mà những nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu
trăn trở. Thi xong rồi, vở diễn được vinh danh trở về có ra rạp, có bán được vé
không…? Nghệ sĩ nhận thưởng vai diễn xuất sắc có tăng thêm thu nhập, hay vẫn là
sự trở về với những “gánh” lo toan nặng trĩu?…
Đạo diễn, NSƯT Hoàng Ngọc Đình, Giám đốc Nhà hát
tuồng Đào Tấn (Bình Định) khoe, như năm trước (2012), nhà hát đi diễn được hơn 100
buổi, khá cao so với một đoàn nghệ thuật truyền thống. Nhưng số lượng buổi diễn
nhiều lại không tỷ lệ thuận với công sức, thù lao của các nghệ sĩ. NSƯT Ngọc
Đình trăn trở, dàn dựng mỗi vở được Nhà nước đầu tư 500 triệu đồng, như vở “Đêm
sáng phương Nam” dự thi lần này, riêng tiền may một bộ áo giáp đặt ở Hà Nội mất
20 triệu, trung bình mỗi vở diễn lịch sử cần từ 15 đến 20 bộ áo giáp như thế,
chưa kể đạo cụ, trang trí sân khấu, trang phục khác hay tiền thù lao tập luyện,
biểu diễn. Có số buổi diễn cao, có sân khấu riêng (ở số 590 đường Nguyễn Thái
Học, TP Quy Nhơn) nhưng các buổi bán được vé chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn lại
thì đi biểu diễn miễn phí, hoặc đi phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa, biểu diễn
phục vụ nhiệm vụ chính trị. Nghệ sĩ Ngọc Đình cũng kể rằng, không ít lần ông
chạnh lòng xót xa khi nhận những tờ đơn xin nghỉ diễn, nghỉ làm vì lương thấp,
không đủ sống...
Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật
Biểu diễn tâm sự, để sân khấu truyền thống sống được và phát triển trong giai
đoạn hiện nay là bài toán đối với những nhà quản lý và làm nghề, trong khi chính
vì không có khán giả, nhiều tác giả kịch bản không thiết tha viết cho sân khấu
truyền thống, đạo diễn không dựng vở. Cái khó này níu cái vướng kia, dẫn nghệ
thuật truyền thống đến tình trạng mờ nhạt dần trong đời sống văn hóa. Nhiều nhà
hát đang rơi vào tình trạng thiếu nguồn nhân lực, thiếu đội ngũ tài năng trẻ,
sức thanh xuân, thiếu nghệ sĩ kế thừa,… nhiều bất cập trong quản lý và điều hành
khiến nghệ sĩ không còn mặn mà. Đó là bức tranh chung của các nghệ sĩ, các đoàn
nghệ thuật truyền thống trên cả nước hiện nay. Bên cạnh những thay đổi về quản
lý, nhận thức về sân khấu sẽ triển khai trong thời gian tới, thì ở cuộc thi lần
này, Ban tổ chức đã đưa ra những quy chế rõ ràng, không có chuyện thành phần dàn
dựng vở diễn có mặt trong thành phần Ban tổ chức hay Ban giám khảo; ngăn chặn
những hành vi tiêu cực về vận động hành lang hay chuyện “phong bì” thường diễn
ra ở các cuộc liên hoan trước, đặc biệt là không chạy theo thành tích, phong
trào. Việc nâng giá trị giải thưởng cho vở diễn đoạt Huy chương vàng là 30 triệu
đồng, Huy chương bạc 20 triệu đồng, giải cá nhân lên tới 10 triệu đồng cũng là
việc đổi mới ở cuộc thi này, nhằm tôn vinh vở diễn, khuyến khích nỗ lực sáng tạo
cũng như đam mê với nghề của nghệ sĩ.
Cũng theo ông Nguyễn Đăng Chương, từ tháng
12/2012, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã triển khai thực hiện đề án tổ chức các cuộc
thi biểu diễn nghệ thuật rút ngắn từ 5 năm, nay xuống còn 3 năm/lần. Đây là một
bước phát triển mới của nghệ thuật biểu diễn, tạo cơ hội cho sân khấu có dịp
sáng đèn; đồng thời phù hợp với quy định xét tặng giải thưởng NSND, NSƯT 3 năm
xét tặng/ lần ./.
Ngọc Hà - Minh Đức (QĐND)