Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 9/12/2010 22:36'(GMT+7)

“Hũ gạo tình thương" giúp đỡ người nghèo

Tuần cuối tháng, các phân đội thuộc Đơn vị Trung Dũng tổng hợp số gạo quyên góp được báo cáo Ban chỉ đạo để có hướng sử dụng phù hợp.

Tuần cuối tháng, các phân đội thuộc Đơn vị Trung Dũng tổng hợp số gạo quyên góp được báo cáo Ban chỉ đạo để có hướng sử dụng phù hợp.

Thiết thực thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy Đơn vị Trung Dũng thuộc Đoàn Đắc Tô (Binh đoàn Tây Nguyên) phát động phong trào “Hũ gạo tình thương”. Đến nay, phong trào đã giúp hàng chục gia đình cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị vượt qua đói nghèo; cưu mang hàng trăm mảnh đời khốn khó ở địa phương nơi đóng quân trong những ngày giáp hạt. Phong trào như sợi dây thắt chặt tình đoàn kết quân dân trên địa bàn đóng quân.

Đã thành thông lệ, mỗi khi nhận gạo từ kho để nấu cơm cho đồng đội, “anh nuôi” ở bếp ăn của các phân đội thuộc Đơn vị Trung Dũng bớt lại ít gạo trong khẩu phần ăn của bộ đội cho vào “Hũ gạo tình thương”. Cứ 100 suất ăn trong ngày, “Hũ gạo tình thương” của các phân đội lại có thêm một ki-lô-gam. Đến nay, sau hơn một năm phát động, hơn 5.500kg gạo được tập trung tại các bếp ăn; gần 2000kg gạo được chuyển đến ủng hộ những gia đình thuộc diện khó khăn trên địa bàn.

Trao đổi với tôi về mục đích, phương pháp thực hiện phong trào “Hũ gạo tình thương” của đơn vị, Trung tá Trần Doãn Khanh, Chủ nhiệm Chính trị đơn vị cho biết:

- Thực hiện bước hai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đơn vị đã phát động sâu rộng phong trào đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Đây là phong trào nhằm giúp đỡ gia đình cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng gặp khó khăn đột xuất và các gia đình chính sách, gia đình đồng bào dân tộc nghèo trên địa bàn đóng quân vào các dịp lễ, Tết.

Tìm hiểu kỹ hơn về phong trào “Hũ gạo tình thương” ở Đơn vị Trung Dũng, chúng tôi được biết: Phong trào được đông đảo cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nhiệt tình hưởng ứng và tích cực tham gia. Bởi thông qua phong trào, không những trực tiếp giúp đỡ những người gặp hoạn nạn, khó khăn, mà còn góp phần xây đắp giá trị truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Trước khi thực hiện phong trào, lãnh đạo chỉ huy đơn vị đã thành lập Ban chỉ đạo, gồm các thành phần như: Chủ nhiệm chính trị; chủ nhiệm hậu cần; trợ lý tuyên huấn và đại diện các đơn vị. Ban chỉ đạo phong trào do đồng chí Chính ủy Đơn vị làm trưởng ban. Theo định kỳ, vào thứ năm của tuần cuối tháng, các bếp ăn tổng hợp số gạo ở bếp mình tiết kiệm được báo với Ban chỉ đạo. Trên cơ sở số gạo tiết kiệm được, chỉ huy các đơn vị bình xét những hộ gia đình quân nhân gặp khó khăn đề nghị Ban chỉ đạo xét duyệt và xuất gạo hỗ trợ. Mỗi gia đình quân nhân khó khăn có gia đình ở gần đơn vị được hỗ trợ 30kg gạo. Số gạo trên được các thành viên trong Ban chỉ đạo chuyển tới tận gia đình. Những gia đình quân nhân ở xa đơn vị được hỗ trợ  50kg gạo và chuyển thành tiền mặt, gửi về từng gia đình...

Từ phong trào “Hũ gạo tình thương”, rất nhiều hộ gia đình quân nhân trong đơn vị có hoàn cảnh khó khăn và các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Đắc Tô được giúp đỡ. Điển hình như gia đình ông Hồ Xuân Bầm (dân tộc Jẻ Triêng) ở thôn 2, xã Tân Cảnh (Đắc Tô). Ông Bầm là thương binh hạng 2/4. Ông Bầm không được khỏe, lại phải nuôi cháu gái còn nhỏ, nên gia đình gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Ngoài việc hỗ trợ 25kg gạo, đơn vị còn tặng gia đình ông Bầm mỳ chính, dầu ăn, nước mắm... Nhận được gạo và quà tặng của bộ đội, ông xúc động chia sẻ với chúng tôi: “Không chỉ tặng quà ngày Tết, ngày lễ, những lúc khó khăn, gia đình tôi đều nhận được sự giúp đỡ của bộ đội Đơn vị Trung Dũng. Ông cháu tôi xin cảm tạ tấm lòng thơm thảo của các chú, của lãnh đạo đơn vị…”.

Cũng như ông Bầm, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Phương, trú tại thôn 1, xã Tân Cảnh hết sức khó khăn. Con còn nhỏ, chị Phương không có việc làm ổn định; cuộc sống chủ yếu nhờ vào đồng lương ít ỏi của Thiếu úy QNCN Đậu Khắc Hợp (chồng chị Phương), nhân viên kỹ thuật của đơn vị. Được hỗ trợ gạo, chị xúc động chia sẻ: “Thời gian vừa qua, đơn vị rất quan tâm đến cuộc sống của gia đình tôi. Được hỗ trợ gạo từ “Hũ gạo tình thương” do anh em quyên góp là động lực thôi thúc gia đình tôi vượt khó vươn lên trong cuộc sống...”.

Ngoài việc hỗ trợ cho gia đình quân nhân gặp khó khăn trong cuộc sống, “Hũ gạo tình thương” ở Đơn vị Trung Dũng còn hỗ trợ hàng trăm ki-lô-gam gạo cho hàng chục gia đình khó khăn ở các địa phương bị thiệt hại do thiên tai lũ lụt. Đó là Trường Tiểu học Pô Kô thuộc xã Pô Kô; bà con nhân dân xã Đắc Rơ Nga, huyện Đắc Tô khắc phục hậu quả cơn bão số 9 năm 2009; Đó là những gia đình khó khăn, gia đình chính sách vào dịp 27-7 và lễ, Tết ở các xã Kon Đào, Tân Cảnh, Pô Kô, Đắc Rơ Nga... thuộc huyện Đắc Tô. Đặc biệt, trong đợt lũ lụt tàn phá nặng nề các tỉnh miền Trung giữa tháng 10 vừa qua, hơn 500kg gạo từ “Hũ gạo tình thương” của Đơn vị Trung Dũng đã được chuyển đến những gia đình quân nhân bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt…

Phong trào “Hũ gạo tình thương” ở Đơn vị Trung Dũng đã góp phần chia sẻ bớt khó khăn cho các gia đình dân tộc thiểu số, gia đình chính sách trong cuộc sống, thắt chặt tình đoàn kết quân dân nơi địa bàn đơn vị đóng quân. Mặt khác, phong trào trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị hiểu rõ hơn về giá trị và ý nghĩa của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”./.

(Theo: Trần Đăng/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất