Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 18/5/2010 20:36'(GMT+7)

Làm theo lời Bác, vượt khó, thoát nghèo

Chị Trần Thị Hà và Kỷ niệm chương do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng.

Chị Trần Thị Hà và Kỷ niệm chương do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng.

Chị Trần Thị Hà, dân tộc Nùng, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Bố Hạ (huyện Yên Thế, Bắc Giang) là một trong hai cá nhân tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang đã tham dự Hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến toàn quốc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 1/2010.

Phong trào trồng rau sạch tiết kiệm

Chị Hà cho biết, năm 1991, chị bắt đầu tham gia công tác trong hội phụ nữ xã. Vào thời điểm ấy, hội phụ nữ xã có hơn 300 hội viên, trong số đó, nhiều hội viên thuộc diện hộ nghèo. Thậm chí, có chị em gia đình quanh năm thiếu đói.

Phải làm cách nào đó để giúp các chị em phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và thu hút chị em tham gia vào hội phụ nữ, đó là điều mà chị Hà đau đáu.

“Những ngày đầu vận động chị em tham gia hội phụ nữ gặp rất nhiều khó khăn, bởi chị em còn bận  làm ăn, lo cho cuộc sống gia đình nên không hào hứng tham gia hội phụ nữ. Nhưng nghĩ đến lời dạy của Bác “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền" tôi kiên trì vận động chị em”, chị Hà tâm sự.

Sau khi có được niềm tin của chị em trong xã, chị Hà đã thành lập và vận động chị em tham gia các câu lạc bộ phụ nữ như Câu lạc bộ phụ nữ phát triển kinh tế, Câu lạc bộ phụ nữ “bốn không”….

Tại các câu lạc bộ, chị em đều tổ chức sinh hoạt hàng tháng để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong việc phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo. Những chị em có điều kiện kinh tế khá giả giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn về vốn sản xuất.

Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chị Hà đã phát động phong trào trồng rau sạch tiết kiệm đến từng hội viên.

Theo đó, chị em tận dụng những mảnh đất trống trong vườn hay ngoài ruộng để trồng rau sạch lấy rau ăn hàng ngày. Số tiền mua rau xanh phục vụ các bữa ăn sẽ được tiết kiệm đựng vào các con lợn đất để giúp đỡ các chị em nghèo trong xã.

Ngay sau khi phát động, toàn bộ hội viên trong xã đã nhiệt tình tham gia. Các thôn trong xã đều thành lập các tổ tiết kiệm, có thôn còn thành lập từ 2- 3 tổ tiết kiệm.

Năm 2009, chị em trong xã đã tiết kiệm được hơn 250 triệu đồng. Toàn bộ số tiền được dùng để hỗ trợ không hoàn lại cho 217 chị em nghèo trong xã có thêm vốn phát triển kinh tế. Riêng 4 tháng đầu năm 2010, các tổ tiết kiệm trong xã đã tiết kiệm được 128 triệu đồng.

Nhờ số tiền trên, nhiều chị em đã có vốn để phát triển kinh tế và thoát nghèo. Năm 2006, hội phụ nữ xã có hơn 700 hội viên thì có đến hơn 200 hộ nghèo (chiếm khoảng 28% hội viên cả xã). Đến năm 2009, số hội viên tăng lên hơn 1.000, trong khi số hộ nghèo giảm mạnh xuống còn 98 hộ (chiếm 0,8 % hội viên toàn xã).

Cầm trên tay Kỷ niệm chương do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng những cá nhân tiêu biểu tại Hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến toàn quốc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chị Hà nói: “Đây là phần thưởng chung cho tất cả chị em phụ nữ trong xã. Làm theo lời dạy của Bác, chị em luôn cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu và phấn đấu làm thật nhiều việc tốt”.

Cùng nhau làm giàu

Chi Trần Thị Thực bên ruộng rau sạch tiết kiệm.

Gia đình chị Trần Thị Thực, một trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã vươn lên nhờ có số tiền hỗ trợ từ phong trào trồng rau sạch tiết kiệm. Trong căn nhà cấp bốn khang trang, chị Thực tâm sự, ngày trước gia đình chị trong diện hộ nghèo. Cả nhà chỉ có hơn một sào ruộng, cuộc sống chủ yếu phụ thuộc vào làm ruộng.

Năm 2005 chị quyết định nuôi thêm lợn và gà để phát triển kinh tế gia đình nhưng vì vốn ít nên quy mô chăn nuôi còn nhỏ.

Thấy vậy, hội phụ nữ đã trích hơn 6 triệu đồng từ phong trào trồng rau sạch tiết kiệm để hỗ trợ chị Thực. Nhờ đó, chị đã mua thêm con giống, mở rộng quy mô chăn nuôi.

Bên cạnh đó, hội phụ nữ còn tổ chức cho chị tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi. Mỗi năm, chị nuôi hàng chục con lợn thịt và hàng nghìn con gà thương phẩm.

Năm 2009, chị Thực xuất hơn 1000 con gà thương phẩm ra thị trường thu về gần 80 triệu đồng và thu hơn 10 triệu đồng tiền lãi từ việc bán lợn. Từ một hộ nghèo, chị đã thoát nghèo . Chị còn mua được cả máy cày, máy tuốt lúa để phục vụ bà con trong thôn sản xuất nông nghiệp.

Khi có cuộc sống khá giả, chị Thực tích cực tham gia phong trào trồng rau sạch tiết kiệm. Hiện nay, mỗi tháng chị tiết kiệm được 400.000 đồng để ủng hộ cho những chị em có hoàn cảnh khó khăn trong xã có vốn phát triển kinh tế. 

Chị Nguyễn Thị Vân, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ doanh nghiệp xã Bố Hạ cho biết thêm, tháng 4/2008 câu lạc bộ được thành lập. Ngay sau đó, câu lạc bộ đã tích cực hưởng ứng cuộc vận đông “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng việc phát động phong trào thi đua sản xuất rộng khắp đến từng hội viên.

Đến nay, Câu lạc bộ đã có 13 thành viên tham gia, nhiều chị em có thu nhập từ 500 - 600 triệu đồng/ năm và giải quyết việc làm cho gần 100 lao động địa phương.

Ở vùng quê cuộc sống còn nhiều khó khăn mà có nhiều nữ doanh nghiệp thành đạt đến vậy?. Chị Vân bộc bạch: “Chính nhờ cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã giúp cho các chị em trong xã ngày càng gắn kết với nhau. Mọi người coi nhau như chị em trong nhà, cùng giúp đỡ nhau làm giàu”./.

(Theo: Nguyễn Thắng/chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất