Thứ Sáu, 20/9/2024
Sinh hoạt tư tưởng
Thứ Hai, 9/11/2009 21:36'(GMT+7)

Một sự lãng phí

Nói lãng phí vì nội dung hoạt động của tổ chức cơ quan đoàn thể không tương xứng với cơ ngơi, nhà xưởng sớ hữu. Nếu hoạt động, làm việc đúng chức năng đạt hiệu quả cao thì cơ ngơi như thế hoàn toàn xứng đáng, thậm chí còn cần được mở mang, nới rộng thêm. Nhưng do hiệu quả thấp, nội dung hoạt động sơ sài hoặc hình thức chủ nghĩa nên mới thành lãng phí.

Xin đơn cử vài trường hợp cụ thể: Có lẽ điển hình nhất là Cung văn hoá Hữu Nghị (trước đây gọi là Cung Việt-Xô). Toạ lạc ở một vị trí có thể coi là đẹp nhất ở trung tâm thủ đô Hà Nội với diện tích cực kỳ rộng lớn, lại được đầu tư xây dựng công phu, cầu kỳ với kinh phí khổng lồ nhưng thực chất hoạt động sơ sài nghèo nàn ít hiệu quả, không tương xứng với dinh cơ. Ngoài một số lớp học không nhiều người tham dự, hầu như nơi này không còn hoạt động văn hoá gì khác ngoài việc cho thuê địa điểm để thu tiền. Khu nhà to đẹp dùng làm rạp biểu diễn là phần chính của Cung không sử dụng hết công suất. Xuân thu nhị kỳ, nơi này cho các đoàn nghệ thuật, các bầu sô thuê để tổ chức biểu diễn. Ngoài ra còn được cho thuê để diễn ra một số hội nghị lớn. Diện tích còn lại - khá nhiều - là cho tư nhân thuê để mở các nhà hàng ăn uống, giải khát, bán cây cảnh. Gọi là Cung văn hoá nhưng thực chất hoạt động văn hoá đã bị chìm lấp giữa các hoạt động kinh doanh kinh tế.

Trường hợp thứ hai là nhà văn hoá thành phố Hà Nội. Cơ quan này là ngôi nhà 3 tầng bề thế nằm ở giữa phố Hàng Buồm, có chiều dài suốt từ phố này sang phố Ngõ Gạch, lại chứa đựng một rạp (ngày trước là rạp chiếu bóng Kim Môn). Với diện tích quá rộng như vậy nhưng đã nhiều năm nay hầu như không ai biết đến cơ quan này bởi nó có cũng như không, do không có được hoạt động gì đáng kể minh chứng cho lý do tồn tại.

Trong khi đó có rất nhiều cơ quan hoạt động hữu ích, đem lại nhiều hiệu quả cho xã hội nhưng lại quá chật chội, diện tích làm việc không chứa đựng được năng lực hoạt động.

Quả là một sự lãng phí và vô lý. Rất cần sự điều chỉnh lại cuả các cơ quan có thẩm quyền để tránh lãng phí, đồng thời tạo điều kiện thiết thực cho những nơi hoạt động có hiệu quả. Việc này cần được để tâm kịp thời vì lãng phí đã bị kéo dài từ rất lâu nay.

Ký Thật

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất