Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 4/7/2010 17:58'(GMT+7)

Tộc trưởng làng Chăm làm theo lời Bác

Lễ hội Ka-tê của đồng bào Chăm (Ảnh  minh hoạ)

Lễ hội Ka-tê của đồng bào Chăm (Ảnh minh hoạ)

Chỉ là một lão nông tri điền nhưng tiềm ẩn bên trong con người ông là tấm lòng bao dung, cao thượng. Tuy đã gần tuổi xế chiều, nhưng bằng những việc làm thiết thực, ông ngày càng tạo được lòng tin trong họ tộc, cũng như đối với đồng bào vùng quê làng Chăm Như Bình, xã Phước Thái, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Chính từ lòng tin ấy, ông được cả họ tộc tin yêu bầu chọn làm tộc trưởng để điều hành và quản lý hơn 30 hộ dân với gần 140 khẩu. Ông luôn hướng mọi người ở làng Chăm quê mình sống thật đoàn kết, nghe theo Đảng, theo Bác Hồ, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như hương ước của địa phương. Ông là Hán Tấn Sướng.

"Vừa quán xuyến, chăm sóc dạy dỗ con cái trong gia đình, vừa là tộc trưởng nên tôi luôn tự nhủ mình phải sống thật sự gương mẫu, từ đó vận động và nhắc nhở các thành viên trong dòng tộc thực hiện tốt các quy ước của họ tộc như: Họ tộc phải sống thật sự đoàn kết, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cùng quan tâm thương yêu dạy dỗ con cháu…” - Ông nói. Những quy ước ông xây dựng được mọi người trong họ tộc tán thành và tự giác thực hiện. Chẳng hạn như việc vận động xây dựng quỹ xóa đói giảm nghèo. Đến nay, số tiền đóng góp của các gia đình trong làng lên đến gần 80 triệu đồng. Từ nguồn quỹ chung ấy, ông chủ trương cho các gia đình còn nhiều khó khăn trong dòng tộc vay vốn đầu tư phát triển kinh tế; giúp đỡ, khen thưởng con cháu trong họ tộc học giỏi.

Hằng năm, cứ dịp lễ, tết, ông lại tất bật vận động con cháu đi học và làm ăn xa về tập trung nghe họ tộc và các bậc cao niên trong dòng tộc phổ biến những việc đã làm, điểm lại tình hình kinh tế của mỗi gia đình và nhất là những thành tích, tiến bộ của mỗi cá nhân đã có nhiều cố gắng vươn lên trong cuộc sống, đồng thời nêu lên những khuyết điểm mà con cháu đã mắc phải để mọi người cùng rút ra những bài học kinh nghiệm. Bên cạnh đó, ông còn tổ chức khen thưởng những con cháu hiếu thảo, có nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện; đồng thời không quên nhắc nhở toàn thể con cháu trong họ tộc sống đoàn kết cùng chung tay xây dựng họ tộc, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ngoài trách nhiệm của tộc trưởng, ông Sướng luôn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Ông và các cụ trong làng đến từng nhà để tuyên truyền, vận động, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới người dân. Hơn 2 năm nay, ông cùng các cụ trong làng đã tổ chức hòa giải thành công hơn 20 vụ tranh chấp, khiếu kiện, xích mích nội bộ trong nhân dân. Từng vụ việc được ông và các cụ giải quyết thấu tình, đạt lý tạo sự yên ấm trong họ tộc và cả trong cộng đồng khu dân cư./.

(Theo: Công Thử/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất