Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 6/7/2010 21:42'(GMT+7)

Gương sáng ở thung lũng Pơ Ning

Phong cảnh một xã biên giới huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam (Ảnh minh hoạ).

Phong cảnh một xã biên giới huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam (Ảnh minh hoạ).

Trong những năm qua, dù tuổi cao sức yếu nhưng già làng Cơ Lâu Năm ở vùng núi cao Pơ Ning xã Lăng huyện Tây Giang tỉnh Quảng Nam luôn là tấm gương sáng trong công tác vận động nhân dân trong thôn Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Rời quân ngũ trở về quê tại xã Lăng thuộc huyện Hiên (cũ), người lính Cụ Hồ năm xưa tích cực tham gia phong trào tại địa phương và hoạt động cựu chiến binh, rồi được người dân tín nhiệm bầu giữ chức già làng của thôn Pơ Ning. Dù ở cương vị nào ông Cơ Lâu Năm luôn gương mẫu thực hiện và vận động cán bộ, đảng viên, người dân địa phương chấp hành chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước. Cơ Lâu Năm luôn ủng hộ chủ trương đổi mới, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện cho lớp cán bộ trẻ ở địa phương tiến bộ và trưởng thành.

Khi nói về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, già làng Cơ Lâu Năm bảo: Bác Hồ luôn dành tình cảm sâu nặng với đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam trong đó có người Cơ Tu huyện Tây Giang tỉnh Quảng Nam. Trong ngôi nhà khang trang, ảnh chân dung Bác Hồ được ông đặt trên bàn thờ nơi trang trọng nhất và phía sau tấm ảnh của Bác là lá cờ đỏ sao vàng của Tổ quốc.

Với gia đình Cơ Lâu Năm nói riêng và với người Cơ Tu thôn Pơ Ning xã Lăng huyện Tây Giang thờ di ảnh Bác Hồ như người thân trong nhà. Ðây cũng là hình ảnh quen thuộc dường như đã ăn sâu trong tiềm thức của bao người Cơ Tu của núi rừng Khu 7 trên dãy Trường Sơn bao la này.

Già làng Cơ Lâu Năm cho chúng tôi biết: Ông rất quan tâm Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Theo ông, cuộc vận động đã hơn hai năm rồi, "học tập" kết quả đã rõ nhưng "làm theo" thì chưa rõ lắm. Muốn rõ, mỗi cán bộ đảng viên cho đến các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị phải "làm theo" bằng tình cảm cách mạng chân thành và lòng thành kính đối với Bác. Cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện trước để quần chúng noi theo; lời nói phải đi đôi với việc làm, tránh nói mà không làm, nói được làm được thì dân mới tin. Gần dân, hiểu dân, nghe dân nói, làm cho dân tin... tức là làm theo Bác rõ nhất. Ông suy nghĩ, thời gian tới cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa công tác đào tạo, sử dụng cán bộ trẻ, mạnh dạn bố trí sắp xếp... chú trọng phát huy trí tuệ, tâm huyết của lớp người đi trước.

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, ông đã cùng với Hội Cựu chiến binh không quản ngại vất vả, kiên nhẫn hướng dẫn bà con áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, thâm canh tăng năng suất cây trồng, từ bỏ cuộc sống du canh du cư và đốt rừng làm rẫy. Hiện nay, đồng bào Pơ Ning đã thực hiện tốt chính sách kế hoạch hóa gia đình, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Các cháu trong độ tuổi đến trường đều đi học đầy đủ... Kinh tế gia đình bà con Cơ Tu nào trong thung lũng Pơ Ning này  cũng phát triển, có nhà mua được cả máy xay xát và những tiện nghi sinh hoạt đắt tiền khác.       

Khi nói về những đóng góp của một cựu chiến binh Cơ Lâu Năm, ông A Rất Reng - Chủ tịch UBND xã Lăng cho hay: Già làng Cơ Lâu Năm luôn là tấm gương sáng trong công tác vận động nhân dân trong thôn Pơ Ning "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Ông cũng là một trong những con người tiêu biểu của đồng bào dân tộc Cơ Tu nơi núi rừng Tây Giang nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp trong xã và huyện Tây Giang về những thành tích trong việc thực hiện các phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", xây dựng gia đình văn hóa, thôn bản văn hóa, bảo vệ an ninh biên giới, sản xuất - kinh doanh giỏi... mà còn là một trong những người có công rất lớn làm đổi thay diện mạo ở thung lũng Pơ Ning của xã Lăng này. 

Năm nay đã hơn 78 tuổi nhưng ông Cơ Lâu Năm vẫn tiếp tục được dân làng tín nhiệm suy tôn già làng. Những kỷ niệm một thời đánh Mỹ luôn được ông tái hiện qua những câu chuyện kể cho các thế hệ trong làng PơNing cùng nghe trong những dịp sinh hoạt tại nhà Gươl hoặc vào những dịp lễ hội của làng. Ðiều đó càng hun đúc thêm lòng yêu nước cho thế hệ trẻ nơi vùng đất giàu truyền thống cách mạng và bản sắc văn hóa của Pơ Ning này./.

(Theo: Sơn Gia Phúc/ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất