(TG)- Nhìn chung, các cấp ủy ở các trường đại học, cao đẳng đã khẳng
định được vai trò hạt nhân chính trị, phát huy vai trò lãnh đạo nhà
trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra.
Ngày 6-9, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Tọa đàm khoa học
góp ý xây dựng Đề án “Giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động
của các cấp ủy đảng, nhất là về công tác chính trị tư tưởng ở các trường
đại học, cao đẳng trong cả nước”. PGS.TS Phạm Văn Linh, Phó trưởng ban
Tuyên giáo Trung ương chủ trì buổi tọa đàm.
Có thể khẳng định, việc thực hiện Quy
định số 97-QĐ/TW ngày 22-3-2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “chức
năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp
(trường học, bệnh viện, viện nghiên cứu…” của các trường đại học, cao
đẳng và Quy định 163-QĐ/TW ngày 15-4-2006 của Ban Bí thư về “chức năng,
nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong trường học, bệnh viện ngoài
công lập” không còn phù hợp với tình hình mới. Thực trạng hoạt động của
một số đảng bộ, nhất là công tác chính trị tư tưởng trong các trường đại
học, cao đẳng, tuy đã đạt một số kết quả, nhưng vẫn đang bộc lộc nhiều
yếu kém, bất cập, không đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa,
hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Với những lý do trên, thường trực Ban
Bí thư Trung ương giao Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với
Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung
ương, Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xây
dựng Đề án “Giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp
ủy đảng, nhất là về công tác chính trị tư tưởng ở các trường đại học,
cao đẳng trong cả nước”.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí
Phạm Văn Linh nhấn mạnh Đề án “Giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng
hoạt động của các cấp ủy đảng, nhất là về công tác chính trị tư tưởng ở
các trường đại học, cao đẳng trong cả nước” tập trung đánh giá những kết
quả đạt được, hạn chế yếu kém đối với các hoạt động, nhất là công tác
chính trị tư tưởng trong các trường đại học và coa đẳng (giai đoạn
2004-2013). Đồng chí Phạm Văn Linh mong muốn các đại biểu tham dự buổi
tọa đàm sẽ có những ý kiến, kiến nghị để chỉ ra các nhiệm vụ và giải
pháp khắc phục hạn chế yếu kém đối với các hoạt động của cấp ủy, nhất là
công tác chính trị tư tưởng trong các trường đại học, cao đẳng đến năm
2020.
Ban Chỉ đạo, Tổ biên tập và Tổ thư ký đã
tổ chức các đoàn kiểm tra, khảo sát các trường đại học, cao đẳng cả
công lập và ngoài công lập trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam về hoạt động
cấp ủy và công tác chính trị, tư tưởng ở các trường đại học, cao đẳng.
Kết quả cho thấy, nhìn chung, các cấp ủy
ở các trường đại học, cao đẳng đã khẳng định được vai trò hạt nhân
chính trị, phát huy vai trò lãnh đạo nhà trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ
theo chương trình, kế hoạch đề ra. Nhiều trường đã phát triển quy mô,
chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học – phục vụ
sản xuất, hợp tác quốc tế, cơ bản đáp ứng ngày càng cao về nhu cầu đào
tạo nguồn nhân lực tham gia phục vụ phát triển đất nước.
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho
cán bộ, đảng viên và sinh viên đã có những chuyển biến tốt, đóng góp
tích cực vào vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Công tác xây dựng đảng ở trường đại học,
cao đẳng được tăng cường, công tác tổ chức cán bộ đi dần vào nề nếp.
Việc đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật,
bãi miễn cán bộ cơ bản thực hiện đúng nguyên tắc, quy định của Đảng.
Công tác lãnh đạo các tổ chức đoàn thể
quần chúng được các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo, phát huy vị trí, vai
trò của hệ thống chính trị trong nhà trường trong tổ chức thực hiện
thắng lợi mục tiêu nghị quyết chi bộ, đảng vụ và nhiệm vụ xây dựng và
phát triển nhà trường.
Mối quan hệ công tác giữa cấp ủy với thủ
trưởng đơn vị, giữa cấp ủy các trường với cấp ủy cấp trên bước đầu có
chuyển biến tích cực.
Đề án “Giải pháp củng cố, nâng cao chất
lượng hoạt động của các cấp ủy đảng, nhất là về công tác chính trị tư
tưởng ở các trường đại học, cao đẳng trong cả nước” cũng hướng tới mục
tiêu là xây dựng các tổ chức đảng thật sự vững mạnh về chính trị, tư
tưởng và tổ chức lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của nhà
trường; xây dựng đội ngũ giảng viên tăng về số lượng, tiên phong gương
mẫu, lập trường kiên định, bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất
đạo đức, lối sống trong sáng, có ý thức tổ chức kỷ luật, trình độ chuyên
môn giỏi, đủ năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu
cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập
trung góp ý, kiến nghị các nhiệm vụ và giải pháp nhằm phát huy vai trò
lãnh đạo của tổ chức đảng trong các trường đại học và cao đẳng. Trong
đó, tập trung vào các nhóm giải pháp như: đổi mới phương thức hoạt động
của các cấp ủy và chi bộ; đổi mới công tác xây dựng Đảng; đổi mới mô
hình tổ chức; đổi mới quy chế làm việc của các cấp ủy; đổi mới công tác
giáo dục chính trị tư tưởng; đổi mới cơ chế chính sách.
Từ những góp ý, kiến nghị trên, Đề án sẽ
tiếp tục được hoàn chỉnh và trình Ban Bí thư để có những giải pháp
thiết thực góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp ủy đảng,
nhất là về công tác chính trị, tư tưởng ở các trường đại học, cao đẳng
trong cả nước.
Bảo Châu