Thứ Tư, 23/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Bảy, 6/9/2014 15:28'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp ủy đảng ở các trường đại học, cao đẳng


Ngày 6-9, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Tọa đàm khoa học góp ý xây dựng Đề án “Giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp ủy đảng, nhất là về công tác chính trị tư tưởng ở các trường đại học, cao đẳng trong cả nước”. PGS.TS Phạm Văn Linh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì buổi tọa đàm.

Có thể khẳng định, việc thực hiện Quy định số 97-QĐ/TW ngày 22-3-2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp (trường học, bệnh viện, viện nghiên cứu…” của các trường đại học, cao đẳng và Quy định 163-QĐ/TW ngày 15-4-2006 của Ban Bí thư về “chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong trường học, bệnh viện ngoài công lập” không còn phù hợp với tình hình mới. Thực trạng hoạt động của một số đảng bộ, nhất là công tác chính trị tư tưởng trong các trường đại học, cao đẳng, tuy đã đạt một số kết quả, nhưng vẫn đang bộc lộc nhiều yếu kém, bất cập, không đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Với những lý do trên, thường trực Ban Bí thư Trung ương giao Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối  hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương, Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng Đề án “Giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp ủy đảng, nhất là về công tác chính trị tư tưởng ở các trường đại học, cao đẳng trong cả nước”.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Phạm Văn Linh nhấn mạnh Đề án “Giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp ủy đảng, nhất là về công tác chính trị tư tưởng ở các trường đại học, cao đẳng trong cả nước” tập trung đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế yếu kém đối với các hoạt động, nhất là công tác chính trị tư tưởng trong các trường đại học và coa đẳng (giai đoạn 2004-2013). Đồng chí Phạm Văn Linh mong muốn các đại biểu tham dự buổi tọa đàm sẽ có những ý kiến, kiến nghị để chỉ ra các nhiệm vụ và giải pháp khắc phục hạn chế yếu kém đối với các hoạt động của cấp ủy, nhất là công tác chính trị tư tưởng trong các  trường đại học, cao đẳng đến năm 2020.

 
 

Ban Chỉ đạo, Tổ biên tập và Tổ thư ký đã tổ chức các đoàn kiểm tra, khảo sát các trường đại học, cao đẳng cả công lập và ngoài công lập trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam về hoạt động cấp ủy và công tác chính trị, tư tưởng ở các trường đại học, cao đẳng.

Kết quả cho thấy, nhìn chung, các cấp ủy ở các trường đại học, cao đẳng đã khẳng định được vai trò hạt nhân chính trị, phát huy vai trò lãnh đạo nhà trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra. Nhiều trường đã phát triển quy mô, chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học – phục vụ sản xuất, hợp tác quốc tế, cơ bản đáp ứng ngày càng cao về nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực tham gia phục vụ phát triển đất nước.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và sinh viên đã có những chuyển biến tốt, đóng góp tích cực vào vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Công tác xây dựng đảng ở trường đại học, cao đẳng được tăng cường, công tác tổ chức cán bộ đi dần vào nề nếp. Việc đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, bãi miễn cán bộ cơ bản thực hiện đúng nguyên tắc, quy định của Đảng.

Công tác lãnh đạo các tổ chức đoàn thể quần chúng được các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo, phát huy vị trí, vai trò của hệ thống chính trị trong nhà trường trong tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết chi bộ, đảng vụ và nhiệm vụ xây dựng và phát triển nhà trường.

Mối quan hệ công tác giữa cấp ủy với thủ trưởng đơn vị, giữa cấp ủy các trường với cấp ủy cấp trên bước đầu có chuyển biến tích cực.

Đề án “Giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp ủy đảng, nhất là về công tác chính trị tư tưởng ở các trường đại học, cao đẳng trong cả nước” cũng hướng tới mục tiêu là xây dựng các tổ chức đảng thật sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường; xây dựng đội ngũ giảng viên tăng về số lượng, tiên phong gương mẫu, lập trường kiên định, bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, có ý thức tổ chức kỷ luật, trình độ chuyên môn giỏi, đủ năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung góp ý, kiến nghị các nhiệm vụ và giải pháp nhằm phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong các trường đại học và cao đẳng. Trong đó, tập trung vào các nhóm giải pháp như: đổi mới phương thức hoạt động của các cấp ủy và chi bộ; đổi mới công tác xây dựng Đảng; đổi mới mô hình tổ chức; đổi mới quy chế làm việc của các cấp ủy; đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đổi mới cơ chế chính sách.

Từ những góp ý, kiến nghị trên, Đề án sẽ tiếp tục được hoàn chỉnh và trình Ban Bí thư để có những giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp ủy đảng, nhất là về công tác chính trị, tư tưởng ở các trường đại học, cao đẳng trong cả nước.

Bảo Châu
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất