Lễ Nào Sồng là lễ ăn ước bảo vệ rừng và bảo vệ nguồn nước, thể hiện sự tôn kính của người Mông với các vị sơn thần, thổ địa, với thiên nhiên huyền bí và thân quen nuôi dưỡng họ từ khi mới lọt lòng.
Thiếu nữ người Mông
Dưới hoa đào.
Du xuân - mẹ mắng vẫn đi…
Chủ lễ đang chuẩn bị cho lễ cúng thần linh và xin phép được tổ chức lễ hội Nào Sồng.
Đời sống của người Mông ở Mộc Châu đã sung túc và tiện nghi.
Đánh gụ và đá bóng là những trò chơi ưa thích của thanh niên Mông.
Người Mông có một hệ lịch riêng, theo nhận định của các nhà nghiên cứu, có lẽ họ tiếp thu cách tính lịch của dân tộc Di (Trung Quốc). Theo đó, Tết của họ vào khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12 âm lịch của âm dương hợp lịch mà ngày nay chúng ta sử dụng. Tuy nhiên, ngày nay đa số các vùng người Mông đã ăn Tết Nguyên đán như người Kinh, chỉ trừ một bộ phận nhỏ, chẳng hạn người Mông ở Mộc Châu vẫn duy trì song song Tết theo hệ lịch riêng của họ.
(TCTG) - Cơn lốc của nền kinh tế thị trường len lỏi vào các làng quê, ngõ xóm đã cuốn đi không ít các làng nghề truyền thống vốn lưu giữ những nét đẹp văn hoá từ bao đời được cha ông vun đắp. Không kịp thích ứng với sự đổi thay, nhiều làng nghề đã bị đẩy vào dĩ vãng...
Bất chấp những diễn biến của 1 năm quá nhiều khó khăn của nền kinh tế thế giới gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch toàn cầu, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là đất nước ổn định, hòa bình, điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện, nhiều cơ hội thu hút khách du lịch và vẫn duy trì được vị trí có sức hút lớn đối với nhà đầu tư quốc tế.
(TCTG) - Bản chất nghệ sĩ là sáng tạo, làm nên cái mới, là không bao giờ vừa ý với cái đã có. Mùa xuân thiên nhiên chỉ xảy ra 3 tháng đầu mỗi năm, còn người nghệ sĩ lúc nào cũng cần là mùa xuân vậy. Họ có sức chống đỡ mãnh liệt với sự lão hoá của thời gian.
(TCTG) - Ngày mai đã là 23 Tháng Chạp Mậu Tý. Theo phong tục của người Việt, đây là ngày cúng ông Công, ông Táo. Hầu hết các gia đình đều sắm một mâm lễ vật thể hiện sự thành kính và tâm lành, hướng thiện. Nhưng do chưa hiểu biết đầy đủ về phong tục này, nhiều gia đình vẫn đốt quá nhiều vàng mã, gây lãng phí và làm ô nhiễm môi trường.
(TCTG) - Hàng năm ở nước ta có hàng trăm lễ hội được tổ chức, với qui mô từ quốc gia tới địa phương. Mỗi lễ hội là hình ảnh đẹp để tôn vinh các giá trị văn hoá truyền thống, đồng thời quảng bá hình ảnh về đất nước con người Việt Nam. Nhưng những biểu hiện tiêu cực trong những lễ hội thời gian gần đây cảnh báo về tình trạng thiếu văn hoá của những người tham gia, nhất là thanh niên.
(TCTG) - Xin được nói ngay: “Văn hóa” đây không hẳn là bằng cấp (như trong hồ sơ lý lịch luôn có 1 mục cần khai: Trình độ văn hoá. Và ai cũng ghi theo bằng cấp: THPT, Trung cấp, đại học). Văn hoá rộng hơn bằng cấp rất nhiều. Khái niệm về trình độ văn hoá đề cập trong bài viết này xin tuyệt nhiên không gắn liền với bằng cấp, mà muốn bàn đến sự hiểu biết, hoặc chữ nghĩa là tri thức.
(TCTG) - Trong không khí tưng bừng chào đón Xuân mới Kỷ Sửu, chiều 15/1, tại Trung tâm Triển lãm Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư- Hà Nội) khai mạc Lễ hội "Câu đối, Hoa và Đồ uống Tết" lần 3- 2009. Lễ hội do Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch, Bộ Công thương, Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát Việt Nam phối hợp tổ chức.
Văn học nghệ thuật Cần Thơ và ĐBSCL đã trải qua nhiều chặng đường phát triển. Gần 10 năm trở lại đây, Cần Thơ và các tỉnh khu vực ĐBSCL đã tổ chức hàng chục cuộc thi thơ, truyện ngắn, bút ký văn học qua đó phát hiện nhiều gương mặt mới làm phong phú và đẹp thêm bức tranh văn học đồng bằng.
Có người lâu nay tưởng thường mà hóa đáng trọng; lại nhiều người tưởng đáng trọng mà hóa cũng thường thôi, nhất là khi nước lụt chó nhảy bàn độc, cháy nhà ra mặt chuột. Tức là bây giờ nhờ thông tin mà được dân chủ hơn trong sự biết, không chỉ biết tác phẩm mà còn được biết thêm nhiều điều về người viết ra tác phẩm.
Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) vừa trao tặng giải thưởng của Hội - Cúp VAPA 2008 gồm 6 cúp bạc và 13 cúp đồng cho các tác giả đoạt giải. Giải thưởng của Hội đã phản ánh đúng nhưng chưa đủ các hoạt động sáng tác của giới nhiếp ảnh Việt Nam trong năm qua.