Thứ Bảy, 28/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Năm, 3/12/2009 16:19'(GMT+7)

Nguyễn Á kể chuyện "Họ đã sống như thế"

Trần Tôn Trung Sơn khuyết tật hai tay với ước mơ trở thành nhà khoa học vũ trụ - Ảnh: Nguyễn Á

Trần Tôn Trung Sơn khuyết tật hai tay với ước mơ trở thành nhà khoa học vũ trụ - Ảnh: Nguyễn Á

Không ngại khó ngại khổ, anh đã âm thầm đi tìm và ghi khắc lại những nụ cười lạc quan và cuộc sống chiến đấu không ngừng nghỉ của họ. Để rồi những nụ cười của bao nhân vật khuyết tật vượt lên số phận sẽ được tỏa sáng trong triển lãm ảnh Họ đã sống như thế của anh, được khai mạc vào sáng 12-11, tại Nhà Văn hóa Thanh niên (TPHCM) và sáng 2/12/2009 tại Hà Nội.

90 bộ ảnh (với hơn 600 bức ảnh) tại triển lãm là ngần ấy số phận con người được Nguyễn Á kể cho người thưởng lãm nghe bằng ống kính của mình. Anh không kể bằng tác phẩm ảnh đơn, mà dẫn dắt người xem đi theo hành trình sống của nhân vật.

Cô gái này nằng nặc đòi bạn đẩy khắp
phòng triển lãm để chụp hết 90 câu chuyện - Ảnh: Hà Hương



Góc máy có thể chạm vào bất kỳ khoảnh khắc nào, ở nơi làm việc, trên đường về nhà, vui vầy bên gia đình hay sinh hoạt vui chơi bên bè bạn, thậm chí là ở một khoảnh khắc bất chợt của nhân vật... Anh rong ruổi cùng họ qua những nẻo đường mưu sinh và ghi lại tất cả những khoảnh khắc thật nhất trong hành trình sống của họ. Để mỗi câu chuyện của anh là một cuộc đời rất thật, để cảm xúc chạm vào nơi sâu thẳm lòng người khi được nhìn thấy những cuộc đời đã sống, đã đau và đã lạc quan vượt lên số phận như thế nào.

Một phần bộ ảnh "Hai ngón tay bay"


Ở tác phẩm nào người xem cũng nhìn thấy niềm hạnh phúc thấp thoáng trên gương mặt của các nhân vật. Hạnh phúc bình dị đôi khi chỉ giản đơn là một sự chăm sóc, sẻ chia; là giờ phút nghỉ ngơi thanh thản sau giờ làm việc mệt nhọc. Hạnh phúc đong đầy trong đôi mắt. Giữa bao bất an và chập chùng đắng cay số phận, nụ cười và niềm tin lạc quan là điều còn lại sau cùng để cứu rỗi cuộc sống, chắp cánh cho tình yêu và hạnh phúc.

Bức ảnh chụp anh em hiệp sĩ công nghệ
thông tin khuyết tật Công Hùng và em gái Thảo Vân


Vào nghề gần 20 năm, sau lần tự mở triển lãm cá nhân mừng sinh nhật lần thứ 24 của mình (vào năm 1992), đến hôm nay nhiếp ảnh gia Nguyễn Á mới quyết định thực hiện tiếp triển lãm thứ 2.

Bức ảnh chụp vận động viên bơi lội Nguyễn Văn Chung (Hà Nội).


Đã thành công ở nhiều thể loại ảnh nghệ thuật phong cảnh, thể thao, sinh hoạt đời thường... nhưng Nguyễn Á chọn số phận từ cuộc đời thật để thực hiện cuộc triển lãm lần này – một lối đi hòa vào những phận đời bất hạnh.


Anh đến với nhân vật bằng trái tim chia sẻ chân thành, “phải sống cùng họ, trò chuyện và lắng nghe họ thì ống kính của mình mới có thể bắt đúng những khoảnh khắc có hồn nhất trong cuộc sống của họ” – Nguyễn Á nói vậy./.
 
(Tổng hợp theo Nguoilaodong, Tuoitre)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất