Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 10/12/2010 16:22'(GMT+7)

Cà Mau: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ Cuộc vận động

Đồng chí Trịnh Minh Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Cà Mau trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc học tập và làm theo gương Bác từ năm 2007-2010

Đồng chí Trịnh Minh Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Cà Mau trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc học tập và làm theo gương Bác từ năm 2007-2010

Vào dịp kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/2/1930-03/2/2007), Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Cuộc vận động trong toàn đảng bộ.

Từ đó đến nay, Ban Chỉ đạo các cấp đã đẩy mạnh triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện 4 chuyên đề và 3 tác phẩm về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua học tập, nghiên cứu, người học đã nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của Cuộc vận động, từ đó không ngừng phấn đấu, rèn luyện đạo đức, tác phong, lối sống theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác; thực hiện tốt các nguyên tắc về xây dựng Đảng, xây dựng nội bộ Đảng và tăng cường mối quan hệ gắn bó với nhân dân góp phần cho đại hội Đảng các cấp thành công; tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí ngày càng có hiệu quả hơn.

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, cuộc vận động đã tạo được lòng tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Sức lan tỏa và sự đón nhận của mỗi người dân về Cuộc vận động là rất lớn. Đặc biệt là sự cảm nhận sâu sắc của nhiều tầng lớp nhân dân, tình cảm của mỗi người dân, gắn với mục tiêu xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Từ đó trong toàn đảng bộ đã hình thành phong trào làm theo tấm gương đạo đức của Bác, được thể hiện ngay trong thực tiễn lao động, học tập, công tác và trong đời sống sinh hoạt đời thường của từng cá nhân, tập thể, đơn vị, cộng đồng dân cư. Hầu hết các cấp, các ngành, địa phương không những triển khai tốt Cuộc vận động đến các đối tượng do mình quản lý mà còn gắn Cuộc vận động với việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu…thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia; tạo thành những hoạt động chính trị sôi nổi, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch vững mạnh, đủ sức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng. Điển hình là huyện Phú Tân ra nghị quyết phân công đảng viên phụ trách hộ nghèo; Ngành Giáo dục huyện Thới Bình phát động mỗi giáo viên giúp đỡ một học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời thực hiện lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu” gắn với học tập, noi gương các anh hùng liệt sĩ và gương liệt sĩ Bác sĩ Đặng Thùy Trâm; huyện Thới Bình, Đầm Dơi vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng và tôn tạo đền thờ Bác tại trung tâm huyện, lập bàn thờ Bác và treo ảnh Bác nơi trang trọng trong nhà, thể hiện lòng tôn kính vô hạn đối với Bác; Hội Cựu chiến binh với “Học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ xứng danh truyền thống bộ đội Cụ Hồ”; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc với “kết nối những trái tim” vận động Quỹ vì người nghèo; Đoàn Thanh niên với phong trào “Thanh niêm tình nguyện, xung kích học tập và làm theo lới Bác dạy”; một số sỹ quan, chiến sĩ công an trong khi thi hành nhiệm vụ đã kiên quyết không nhận hối lộ như: Thượng úy Nguyễn Minh Chẳng (đội phó thuộc phòng PC 14 Công an tỉnh), Đại úy Phạm Minh Nhũ (đội trưởng Công an huyện U Minh); Đồn biên phòng 676 thực hiện tốt nội dung Cuộc vận động như: xây dựng đơn vị đạt danh hiệu quyết thắng, chi bộ đạt “trong sạch vững mạnh”…đây là kết quả của việc “làm theo” tấm gương, đạo đức của Bác trong thực hiện Cuộc vận động ở các địa phương, đơn vị, khẳng định tính hiệu quả, thiết thực mang lại từ Cuộc vận động.

Việc thực hiện tốt Cuộc vận động đã thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành nhiệm phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, khơi dậy tinh thần, trách nhiệm trong lao động, nhiệm vụ của mỗi cấp, mỗi ngành và từng cá nhân trong xã hội. Với tinh thần đó, 4 năm qua kinh tế Cà Mau tiếp tục tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, kết cấu hạ tầng cơ sở được quan tâm, nhiều mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đề ra đến năm 2010 đều đạt. Tổng giá trị sản phẩm trong tỉnh (GDP) năm 2010 ước đạt 14,604 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người 19,8 triệu đồng. Nhiều công trình dự án mới mang lại hiệu quả thiết thực như: Đề án xây dựng 1.588 cầu giao thông nông thôn; hỗ trợ tiền đò cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đến trường; chương trình hỗ trợ các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 15% hoặc có đông đồng bào dân tộc Khmer…bước đầu thu được những kết quả đáng khích lệ, tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh giảm rõ rệt, hiện nay giảm còn 6,5%; hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, kiện toàn; văn hóa - xã hội có những chuyển biến tích cực; có 100% xã, phường, thị trấn và huyện, thành phố đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục trung học cơ sở, 50 điểm trường đạt chuẩn quốc gia; phong trào xây dựng đời sống văn hoá được trú trọng và nâng chất, đến nay có 86,08% gia đình, 82% ấp, khóm và 45% xã phường, thị trấn đạt chuẩn văn hoá. Giải quyết việc làm cho gần 33 ngàn lao động; chi 34 tỷ đồng xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, hỗ trợ khó khăn cho người nghèo…

Từ nhiều cách làm hay, thiết thực, trên toàn tỉnh đã xuất hiện hàng nghìn tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Riêng trong năm 2010, Ban chỉ đạo cấp huyện, thành phố và tương đương đã quyết định khen thưởng 1.752 tập thể, cá nhân.

Có thể nói, Cuộc vận động thật sự đi vào chiều sâu trong toàn Đảng bộ, tinh thần đoàn kết trong nhân dân ngày càng chuyển biến rõ nét; những mô hình kinh tế có thu nhập cao, những hình thức góp vốn giúp nhau phát triển đã mang lại những thành tích tốt trong phát triển kinh tế gia đình và công tác xóa đói, giảm nghèo ở các địa phương. Bên cạnh đó, vai trò gương mẫu, tiên phong của cán bộ chủ chốt tại các cơ quan, đơn vị, đoàn thể được thực hiện tốt, tạo sự thống nhất trong hành động, góp phần đưa Cuộc vận động ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, qua đó, ngày càng củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Việt Phong

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất