Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 11/12/2010 14:51'(GMT+7)

Lấy tấm gương của Bác để soi, để rèn mình và cống hiến cho đất nước tốt hơn

Các đại biểu điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng ngày 11/12/2010

Các đại biểu điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng ngày 11/12/2010

Đoàn viên Sa Ke Na: “Thanh niên làm theo lời Bác - Sống đẹp vì cộng đồng”

“Tôi là người dân tộc Chăm, vừa học xong lớp 12, hiện đang là đoàn viên phường 17 quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh. Hưởng ứng cuộc vận động "Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Đoàn phương triển khai, mỗi đoàn viên thanh niên trong phương đã gương mẫu thực hiện nhiệm vụ học tập và lao động của mình, bảo vệ môi trường, giao tiếp, ứng xử có văn hóa.

Riêng bản thân tôi đã cùng các bạn trong đoàn thanh niên của phường 17 trồng cây xanh, dọn vệ sinh, tạo cảnh quan đẹp và không khí trong lành. Chúng tôi cũng tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt và kèm thêm cho các em nhỏ trong khu phố, tạo niềm tin, sự đoàn kết, gắn bó của những người dân nơi đây. Từ đó, có rất nhiều gia đình đã yên tâm, gửi con em họ vào sinh hoạt Đoàn.

Những điều học tập ở Bác Hồ có quá nhiều và không thể kể hết ra được. Nhưng tôi nghĩ rằng, thế hệ trẻ hiện nay học tập và làm theo lời Bác không phải là những việc làm quá cao xa mà có nhiều việc rất bình dị, xung quanh chúng ta, nên đi vào những phần việc có ích cho cộng đồng, xã hội. Bên cạnh đó, mỗi bạn trẻ cũng cần học tập ở Bác đức tính cần cù ham học hỏi, không ngừng nâng cao tri thức và đạo đức, xây dựng đất nước ngày càng to đẹp và đàng hoàng hơn. Các bạn trẻ hãy gắn lời Bác dạy với những việc làm hàng ngày của mình, điều đó sẽ làm cho các bạn ngày càng hoàn thiện và làm cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn”.

Đoàn viên Sa Ke Na


Đồng chí Nguyễn Thị Ân : “Học tập đức tính cần, kiệm của Bác”

“Tôi là người dân tộc Dao trắng. Hiện tôi sống ở Xã Yên Thành, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Gia đình tôi còn mang nặng nhiều tư tưởng phong kiến, ví dụ như không cho con cái đi học. Khi tôi tham gia công tác xã hội, làm việc tại chi hội phụ nữ xã, tôi đã học hỏi được nhiều điều.

Từ khi có Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bản thân gia đình và xã Yên Thành của tôi đã có những chuyển biến mới mẻ. Xã Yên Thành là một trong những xã vùng cao và nghèo lắm. Năm 2006, tỉ lệ hộ nghèo là 65%. Học tập Bác, chi hội phụ nữ chúng tôi truyền đạt cho nhau cách làm ăn vượt nghèo làm giàu chính đáng. Đến năm 2010, khi chúng tôi tổ chức khảo sát, tỉ lệ hộ nghèo trong xã chỉ còn 36,43%. Chi hội phụ nữ xã tôi đã có những thay đổi trong hoạt động của mình như sửa đổi lề lối làm việc, tiết kiệm hơn. Gia đình tôi cũng đã bớt đi những suy nghĩ cổ hủ, lạc hậu, cố gắng làm kinh tế để có tiền cho con đi học.

Được vinh dự về Thủ đô lần này, tôi tới thăm nhà sàn Bác Hồ và bảo tàng Hồ Chí Minh, mới thấy hết được sao Bác Thanh cao mà giản dị, cần, kiệm đến thế. Người là một vị lãnh tụ, anh hùng dân tộc nhưng nơi ăn chốn ở đơn sơ. Tôi sẽ về quê hương của mình, tuyên truyền với mọi người về đức tính cần, kiệm của Bác để cùng nhau học tập và làm theo”.

Đồng chí Nguyễn Thị Ân


Đại tá, Phó Giám đốc Học viện An ninh nhân dân Bùi Trung Thành: “Luôn làm theo 6 điều Bác Hồ dạy chiến sỹ công an”

“Học viện An ninh nhân dân là một trong hai đơn vị tiêu biểu được ngành Công an bình chọn là tập thể tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ngày 7/11/2006, Bộ Chính trị khoá X đã ban hành chỉ thị 06 – CT/TW về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, Học viện An ninh đã triển khai thực hiện Cuộc vận động tới từng giáo viên, nhân viên và sinh viên trong toàn trường. Chúng tôi coi tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chính là nội dung xây dựng nhân cách nghề nghiệp cho các giáo viên và sinh viên.

Trong đó, chúng tôi luôn nhấn mạnh học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy người chiến sỹ công an là: Đối với tự mình phải cần, kiệm, liêm, chính. Đối với đồng sự phải thân ái, giúp đỡ. Đối với chính phủ phải tuyệt đối trung thành. Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép. Đối với công việc phải tận tụy. Đối với địch phải cương quyết, khôn khéo".

Điều này thể hiện rõ ở các công việc của người giáo viên cần phải thi đua, dạy tốt, học tốt. Sinh viên cần phải rèn luyện phẩm chất chính trị, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, giúp ích cho đời. Mỗi người cán bộ, Đảng viên, Đoàn viên cần lấy tấm gương của Bác để soi, để rèn mình, để cống hiến cho đất nước và xây dựng cơ quan, đơn vị mình ngày càng tốt hơn. Bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế sâu hơn, rộng hơn, chúng ta tiếp thu nền văn minh tiên tiến, nền khoa học công nghệ hiện đại của nhân loại thì việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh càng trở nên hết sức quan trọng”.

Đại tá Bùi Trung Thành



Hải Nam
(Thực hiện)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất