Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 10/12/2010 21:11'(GMT+7)

Huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa: Gắn Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội

Ngay từ khi phát động, các cấp ủy đảng, lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị đã   thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của người lãnh đạo, tự giác nêu gương  quá trình  "làm theo" tấm gương đạo đức của Bác. Trong quá trình thực hiện, các cấp, các ngành đã lựa chọn những việc làm cụ thể để đưa CVĐ thực sự đi vào cuộc sống; gắn thực hiện CVĐ với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Lề lối làm việc của các cơ quan, đơn vị từng bước được đổi mới, tác phong công tác của cán bộ, công chức ngày càng đi vào nề nếp và sâu sát với cơ sở hơn, thực hiện đúng chương trình công tác và quy chế làm việc, xác định rõ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, sự chuyển biến rõ nét về hành động thể hiện trên các mặt cụ thể:

Công tác cải cách thủ tục hành chính ở các ban ngành trực thuộc UBND huyện và 13/13 xã, thị trấn có nhiều chuyển biến tích cực và phục vụ nhân dân. Từ năm 2008 đến nay, thực hiện cơ chế “một cửa và một cửa liên thông” gắn với việc áp dụng hệ thống quả lý chất lượng theo TCVN - ISO 9001: 2008, Tổ tiếp nhận và trả kết quả trực thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện đã tiếp nhận, giải quyết 1.044 hồ sơ về cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, 294 hồ sơ cấp giấy phép xây dựng, 1.541 hồ sơ chứng thực… cho doanh nghiệp và công dân đảm bảo đúng hẹn đạt 100%. UBND các xã, thị trấn đã giải quyết hơn 48.000 hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân ngay trong buổi làm việc, thời gian giải quyết thủ tục hành chính đã rút ngắn hơn so với quy định của Chính phủ; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân thuộc thẩm quyền có nhiều tiến bộ.

Ngành Công an, Tư pháp… từ huyện đến các xã, thị trấn đã đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải cách tư pháp, bố trí cán bộ làm thêm ngày thứ 7 hàng tuần nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn. Trên một số mặt công tác của Công an huyện như quản lý hộ khẩu, cấp phát CMND, đăng ký cấp mới biển số xe máy, xử lý vi phạm luật lệ giao thông đã có chuyển biến thật sự rõ rõ nét (làm CMND, đăng ký Môtô rút ngắn chỉ còn 6 ngày tại CA huyện đã tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm thời gian cho nhân dân).

Ngành Thuế  huyện có nhiều đổi mới về lề lối làm việc, sắp xếp lại tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả, cải tiến khâu tiếp nhận hồ sơ, thực hiện niêm yết công khai giờ giấc làm việc, các quy định về hồ sơ, thủ tục, lệ phí và thời gian giải quyết… Trong 4 năm qua, Chi cục Thuế đã thông báo kịp thời và sớm hơn 1/3 thời gian quy định đối với 30.545 hồ sơ liên quan đến nghĩa vụ tài chính và thuế; cấp 1.900 bộ hóa đơn cho doanh nghiệp và hộ buôn bán sử dụng...giúp tiết kiệm thời gian và giảm chi phí cho người nộp thuế; giải quyết kịp thời 2.482 hồ sơ tàu thuyền nhận tiền hỗ trợ dầu của Chính phủ. Ngành Thuế huyện đã thực hiện tốt công tác thu ngân sách trên địa bàn vượt dự toán thu hàng năm và không để xảy ra các sai sót ảnh hưởng đến lợi ích của nhà nước và nhân dân.

Ngành Giáo dục đã thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động "Hai không" do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động; nhiều trường trong huyện đã đề ra các biện pháp chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, xây dựng tác phong chuẩn mực nhà giáo, nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với học sinh. Trong 4 năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh bỏ học ngày càng giảm (năm học 2009 - 2010, số học sinh bỏ học giảm hơn 50% so với năm học 2007 - 2008).

Ngành Y tế đã chú trọng "làm theo" lời dạy của Bác Hồ "Thầy thuốc như mẹ hiền" và thực hiện nghiêm túc 12 điều y đức do ngành quy định. Qua Cuộc vận động, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y, bác sỹ các cơ sở Y tế trong huyện đối với người bệnh được nâng cao hơn trước.

Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu được các địa phương, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện; việc thực hành tiết kiệm đã trở thành ý thức tự giác của nhiều cán bộ, đảng viên, công chức và đại đa số nhân dân trong huyện. Tất cả các xã, thị trấn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trong huyện ngoài thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên 10% theo quy định, hàng năm đã đề ra nội dung tiết kiệm hết sức cụ thể, đó là tiết kiệm thời gian lao động, tiết kiệm chi tiêu công quỹ, mua sắm trang thiết bị văn phòng, tiết kiệm cước phí điện thoại, điện, nước, văn phòng phẩm…với số tiền mỗi năm trên 1,2 tỷ đồng.

Đa số cán bộ, đảng viên, công chức đã nghiêm túc thực hiện Quy định 115- QĐ/TW của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 45 -HD/BCĐ và Quy định 74 -QĐ/BCĐ của Ban Chỉ đạo Tỉnh ủy. Các biểu hiện vi phạm kỷ luật phát ngôn hoặc tham gia khiếu kiện, tranh chấp đất đai, gây mất đoàn kết ở khu dân cư đến nay đã giảm nhiều; một số ít trường hợp có sai phạm đã được giáo dục và xử lý nghiêm minh.

Việc triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động đã có tác động tích cực đối với công tác xây dựng Đảng. Nhiều chi bộ, đảng bộ đã chú ý nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tập trung bàn bạc thảo luận tình hình của địa phương, đơn vị và xây dựng nghị quyết lãnh đạo đúng đắn; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng, nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình, góp phần quan trọng vào việc khắc phục tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức và lối sống của cán bộ, đảng viên.

Qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động, đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống và chấp hành thời gian làm việc tốt hơn; tình trạng uống rượu bia trước và trong giờ làm việc, giờ ăn trưa đã cơ bản được khắc phục; thái độ giao tiếp và tinh thần phục vụ nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực; ý thức trách nhiệm đối với công việc được giao nâng cao hơn trước. Các trường hợp sai phạm, tiêu cực của cán bộ, đảng viên năm sau giảm hơn năm trước; kỷ luật, kỷ cương ở các TCCS Đảng và và cơ quan Nhà nước ngày càng được tăng cường; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở ngày càng tốt hơn đã khơi dậy sức mạnh tinh thần của nhân dân trong phát triển kinh tế, xã hội, góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở địa phương.

Với những thành tích đạt được trong 4 năm qua, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Huyện ủy Vạn Ninh đã biểu dương, khen thưởng 52 tập thể và 158 cá nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Hồng Thu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất