Thứ Năm, 19/9/2024
Sinh hoạt tư tưởng
Thứ Hai, 23/11/2009 13:40'(GMT+7)

Phạm nhiều tội, phải xử lý nghiêm

Nhiều "thầy lang" còn công khai chữa bệnh bằng "bùa phép" (Tranh minh họa)

Nhiều "thầy lang" còn công khai chữa bệnh bằng "bùa phép" (Tranh minh họa)

Một người hỏi tôi:

- Ông là nhà báo, xin được hỏi ông: Có bao giờ người phạm tội rành rành lại được bỏ qua không?

- Đương nhiên là không. Trừ khi những người thực thi pháp luật cùng liên kết với nhau, cố tình bao che làm sai lệch hồ sơ để lọt kẻ phạm tội. Nhưng tôi nghĩ là khó có việc này vì để xử lý tội phạm cần những 3 cơ quan vào cuộc: Công an, Viện Kiểm sát, Toà án. Làm sao chạy được cả 3 cửa và những người có trách nhiệm canh 3 cửa này cũng không dại gì nhắm mắt làm sai vì còn tai mắt cuả nhân dân

- Thế mà có đấy. Lại rất vô lý là đằng khác. Loại tội phạm tôi sắp nói cứ ngang nhiên phạm luật, lại còn phạm nhiều một lúc mà chẳng hề bị xử lý. Không phải là họ chạy chọt gì, cũng không phải cơ quan chức năng ăn hối lộ gì để cố tình phớt lờ mà có lẽ chỉ là quan niệm.

- Vậy xin ông nói cụ thể. Nếu nghe được, tôi sẽ đưa lên báo để mọi người cùng thấy vấn đề.

- Này nhé. Gần đây tôi đọc được rất nhiều bài báo nói chuyện chữa bệnh lừa bịp của một số lang băm, ở nông thôn cũng có, thành thị cũng có, thậm chí ngay ở Thủ đô Hà Nội. Họ cùng một lúc vi phạm 3 điều. Thứ nhất: hành nghề nhưng không có bằng cấp chuyên môn, không có giấy phép. Thứ hai: Lừa gạt để kiếm tiền. Thứ 3: Gây tổn hại đến sức khoẻ người khác.Tội rành rành như vây mà không hề bị xử lý. Thế là sao , thưa ông Ký Thật?

- Quả là có hiện tượng đó. Tôi đọc những bài phóng sự nói rất kỹ về những trò chữa bệnh kỳ cục, phản khoa học của một số người: Ông Cát ở Đông Anh chữa bệnh ung thư, ông Chanh chữa bệnh về xương bằng những cú đấm trời giáng, Ông Thọ chữa thoát vị đĩa đệm bằng dẫm đạp. Chẳng thấy ai khỏi bệnh từ việc chữa trị của những lang băm này, chỉ thấy tiền mất tật mang, có người còn bị tử vong.

Tôi lại còn đọc được ý kiến cuả một số vị có trách nhiệm ở ngành y tế Hà Nội nói rằng ngành này không thể kiểm tra nếu không có bằng chứng. Đúng là cái gì cũng vậy, không có bằng chứng thì không thể xử lý. Nhưng mấy người lang băm này hành nghề bịp bợm thì bằng chứng quá rõ. Đó là chữa bệnh không có bằng thầy thuốc, không có giấy phép, cách chữa phản khoa học. Bằng chứng là như vậy chứ còn đâu nữa.

- Ông nói đúng. Tôi cũng cùng quan điểm với ông. Đã đến lúc các cơ quan bảo vệ pháp luật cần phải vào cuộc, phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người hành nghề bịp bợm, coi thường tính mạng con người chứ không thể chỉ xử lý hành chính hoặc cảnh cáo nhắc nhở.Việc này chắc chắn sẽ được xã hội đồng tình.

Ký Thật

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất