Thứ Tư, 23/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 27/12/2012 17:25'(GMT+7)

Phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên hiện nay

Toàn cảnh hội thảo

Toàn cảnh hội thảo

Ngày 27/12, Tạp chí Cộng sản, Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học Phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên hiện nay.

Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Đảng khối các cơ quan trung ương, đồng chí Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, đồng chí Vũ Văn Phúc, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Đảng ta nhận định: “Trong nội bộ, những biểu hiện xa rời mục tiêu của CNXH, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có những diễn biến phức tạp”. “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có thể hiểu là nguy cơ xảy ra từ bên trong mỗi con người, mỗi tổ chức, mỗi cơ quan, đơn vị. “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, trước hết và cơ bản là về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, thường có biểu hiện: phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường XHCN, dao động, thiếu niềm tin, sa sút ý chí chiến đấu, thấy đúng không bảo vệ, thay sai không đấu tranh, phụ họa theo những nhận thức sai, quan điểm lệch lạc, không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân, không làm tròn bổn phận, chức trách được giao, không thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, vô nguyên tắc, mất dân chủ, xem thường pháp luật Nhà nước; đó là hiện tượng bè phái, cục bộ, mất đoàn kết, quan liêu, trục lợi, tranh quyền tranh chức… Sự suy thoái về đạo đức, lối sống gắn liền với tư tưởng thực dụng, cơ hội, vụ lợi, hám danh, tham nhũng, lãng phí, phong cách quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của người dân, lối sống xa hoa, hưởng lạc… trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Nguyên nhân của hiện tượng này, một phần là do tác động của “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch như mua chuộc, dụ dỗ, lôi kéo, gây chia rẽ, khoét sâu mâu thuẫn nội bộ Đảng, tạo sự rối loạn,mục ruỗng bên trong. Mặt khác, là do một bộ phận cán bộ, đảng viên không tu dưỡng, rèn luyện thường xuyên, không kiềm chế được mình trước những cám dỗ và ham muốn tầm thường, tôn sùng lối sống thực dụng, hưởng thụ vun vén lợi ích cá nhân, gia đình mà quên đi bổn phận trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân.

Chính vì vậy Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã chỉ rõ cần phải “Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phê phán những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta khắc phục sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên”.

Hội thảo đã nhận được 92 bản tham luận từ các nhà khoa học, các đồng chí lãnh đạo, quản lý các cấp, các tướng lĩnh, từ các địa bàn trọng điểm rất nhạy cảm về tôn giáo, dân tộc tới các cơ quan quản lý người Việt Nam sinh sống và học tập tại nước ngoài và 13 ý kiến đóng góp trực tiếp. Các tham luận từ nhiều góc độ, nhiều cách tiếp cận, kiến giải vấn đề tương đối đa diện, phong phú, giàu tính gợi mở và có đóng góp nhất định về mặt lý luận, tổ chức thực tiễn. Các ý kiến tham luận tại hội thảo thảo luận làm sáng rõ những nội dung trọng tâm:

Một là, tiếp tục làm rõ nội hàm về mặt khoa học những khái niệm có tính chất công cụ mà Nghị quyết Trung ương 4, Đại hội XI như “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là gì, mức độ, sự giống và khác nhau về chất giữa chúng thế nào, những biểu hiện căn bản và chủ yếu của chúng ra sao, mối quan hệ giữa “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” như thế nào, “diễn biến hòa bình” và “tự diễn biến hòa bình”, “tự chuyển hóa” với “diễn biến hòa bình” là như thế nào, những biến tướng ra sao…

Hai là, đánh giá khách quan việc phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên các lĩnh vực, các cấp, các ngành như thế nào, nhận định về hiệu quả trong việc xây dựng và thực thi cơ chế vận hành, các giải pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp, hiện nay đang vướng mắc điều gì về nhận thức, cơ chế, về lề lối tổ chức thực hiện. Những kiến giải về nhận thức, về giải quyết những bất cập trong vận hành cơ chế, được nhìn từ những phương diện cụ thể, những việc làm cấp bách không thể trì hoãn được.

Ba là, tiếp tục dự báo sự biến động của tình hình quốc tế và trong nước, phân tích một cách toàn diện và sâu sắc những yêu cầu và nhiệm vụ mới của cách mạng nước ta, những thách thức và trọng trách đặt ra trước Đảng. Trên cơ sở đó, tiếp tục lý giải ở tầm cao hơn trong công việc phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong tiến trình không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng ngang tầm nhiệm vụ mới của cách mạng trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Việc phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ đảng viên hiện nay là một trong những vấn đề cấp bách, phức tạp, đòi hỏi giải quyết rất khoa học, công phu, tinh tế và hiệu quả để tránh những hậu quả không đáng có trong tình hình hiện nay, tạo sự chuyển biến rõ rệt, mạnh mẽ, góp phần khắc phục hiệu quả những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, nhằm xây dựng Đảng ta thật sự là đảng cách mạng chân chính, ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân.

Hội thảo đã tạo sự lan tỏa, tác động mạnh mẽ, làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ,đảng viên, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất