Thứ Bảy, 27/7/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Sáu, 27/2/2015 16:42'(GMT+7)

"Săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt"

(Ảnh minh họa: Văn Phong/QĐND)

(Ảnh minh họa: Văn Phong/QĐND)

Cách đây đúng 60 năm, ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi Hội nghị cán bộ ngành y tế và sau đó, ngày này được lấy là Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Trong thư, Bác viết: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn”. Sau 60 năm, lời dạy của Bác Hồ kính yêu vẫn còn nguyên tính thời sự, để đội ngũ thầy thuốc không tự thỏa mãn với những gì đã làm được, trăn trở trước những hạn chế, tồn tại để hoàn thiện mình, chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn.

Thời gian gần đây, ngành y tế đã có những hành động quyết liệt, đổi mới để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ người dân. Hiện nay, tỷ lệ giường bệnh/vạn dân đã tăng lên 28,1;  thời gian chờ đợi khám được giảm đáng kể... Đây là các kết quả đạt được của ngành y tế trong thực hiện giảm tải bệnh viện và tăng cường sự hài lòng của người bệnh thông qua các biện pháp như: Cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, khởi công thêm nhiều bệnh viện... Một dấu ấn nữa của ngành y trong năm qua là tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế tăng đáng kể, đạt 70,8% dân số. Năm qua, ngành y cũng đã đạt được một số thành tựu y học ngang tầm khu vực và thế giới...

Như các ngành khác, tất nhiên ngành y cũng có những hạn chế, bất cập. Nhưng dư luận luôn tin tưởng những hạn chế, bất cập đó sẽ sớm được khắc phục, bởi nỗ lực được thể hiện ngay từ người đứng đầu Bộ Y tế. Bộ trưởng Bộ Y tế đã lập trang cá nhân trên mạng xã hội facebook để truyền tải tới người dân những thông tin y tế cần biết, tiếp nhận những phản hồi của người dân để điều chỉnh những chính sách y tế sát với thực tế cuộc sống, xử lý nghiêm những sai phạm, khuyết điểm của cán bộ y tế được người dân phản ảnh.  

Ngành y với đặc thù liên quan trực tiếp đến tính mạng con người nên luôn được dư luận quan tâm đặc biệt. Toàn xã hội sẽ tiếp tục dành nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất cho ngành y, cũng như quan tâm đến chế độ ưu đãi để các cán bộ, nhân viên y tế có thể an tâm sống với nghề, nhất là với đội ngũ thầy thuốc đang ngày đêm công tác ở vùng sâu, vùng xa... Đáp lại sự kỳ vọng và để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thiết nghĩ, ngành y cần thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, làm cho mỗi cán bộ, nhân viên trong ngành luôn giữ gìn y đức, tiếp tục nâng cao y lý, tinh thông y thuật. Trên hết,  mỗi cán bộ ngành y cần tiếp tục nêu cao tinh thần tự lực, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm là bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân với tâm niệm “thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt” như lời Bác Hồ căn dặn./.

Hàm Đan (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất