Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 30/4/2013 23:48'(GMT+7)

Tiếp tục phát huy sức mạnh của lòng yêu nước và khát vọng hòa bình

          Trên hành trình đấu tranh cách mạng đầy chông gai vì một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, dân chủ và giàu mạnh, phát huy truyền thống “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”, quân dân ta với tinh thần và khát vọng "Không có gì quý hơn độc lập, tự do", với ý chí "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" đã thực hiện trọn vẹn di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào/ Tiến lên! Chiến sĩ đồng bào/Bắc Nam sum họp  xuân nào vui hơn".

          Với Hiệp định Paris năm 1973, quân dân ta đã đánh đuổi quân đội viễn chinh Mỹ (lúc đông nhất đã tới hơn nửa triệu tên) và quân của các nước  phụ thuộc ra khỏi miền Nam nước ta. Ngày 29/3/1973, Bộ Tư lệnh quân viễn chinh Mỹ đã làm lễ cuốn cờ, người lính Mỹ cuối cùng đã rút khỏi miền Nam Việt Nam. Và tiếp đó, những thắng lợi của quân dân miền Nam trong năm 1973-1974 đã mở ra một cục diện mới, có lợi cho quân ta trên chiến trường. Chớp thời cơ chiến lược ngàn năm có một ấy, Bộ thống soái tối cao của cuộc kháng chiến sau khi phân tích cụ thể thế và lực của ta và địch, tình hình quốc tế phức tạp khi đó đã triệu tập các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy các chiến trường ra Hà Nội họp bàn và hạ quyết tâm giải phóng miền Nam trong thời gian sớm nhất.

          Dù phải vượt muôn ngàn khó khăn, thử thách và hy sinh, nhưng với khát vọng hòa bình, thống nhất non sông, lòng yêu nước và ý chí quyết tâm của cả dân tộc, dưới ngọn cờ độc lập, tự do của Đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu, cả dân tộc đã đồng tâm, đồng chí, đồng lòng ra trận. Từng bước giành thắng lợi và đi đến kết thúc chiến tranh: Mở đầu Chiến dịch Tây Nguyên (4/3 - 24/3/1975) là chiến thắng Buôn Ma Thuột (10/3/1975), tiếp đó đến Huế - Đà Nẵng (21- 29/3/1975) và cuối cùng là chiến dịch Hồ Chí Minh (26-30/4/1975) lịch sử… cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Mùa Xuân 1975 của quân dân miền Nam đã kết thúc thắng lợi cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của quân dân ta. Thời khắc huy hoàng của ngày toàn thắng được đánh dấu bằng hình ảnh lá cờ của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam bay trên nóc Dinh Độc lập lúc 11g30phút ngày 30/4/1975.

Có ý nghĩa lịch sử dân tộc và thời đại vô cùng lớn lao, đại thắng Mùa xuân 1975 đã chứng minh trí tuệ và tài thao lược của Đảng ta trong lãnh đạo và chỉ đạo chiến tranh cách mạng, cũng như chứng minh khát khao hòa bình, tinh thần quật khởi và đoàn kết muôn người như một của nhân dân Việt Nam trong đấu tranh chống ngoại xâm, bảo vệ hòa bình, độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc.

          Chiến thắng 30/4/1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, là chiến thắng của lòng yêu nước và khát vọng hòa bình được hun đúc, bồi đắp bởi truyền thống xây dựng và bảo vệ đất nước của nhân dân ta. Đó là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ của con người Việt Nam. Vì "Nam Bộ là máu của máu Việt Nam, là thịt của thịt Việt Nam, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi” như Bác Hồ kính yêu đã khẳng định, nên với mỗi người dân Việt Nam, ngày 30/4 ấy là một ngày lịch sử trọng đại - ngày mà chiến tranh dần đi vào dĩ vãng, đất nước sạch bóng quân thù xâm lược, hòa bình trở lại trên toàn cõi Việt Nam sau một hành trình 30 năm đấu tranh đầy hy sinh. Đó là ngày đoàn tụ, ngày của non sông liền một dải, Bắc – Nam sum họp và đó cũng là ngày mà "vĩ tuyến 17 - ngày và đêm" chỉ còn là những hoài niệm, là di tích lịch sử của một thời đạn bom…

           Trong niềm vui chiến thắng ấy, từng gia đình và cả dân tộc sum họp dưới mái nhà Việt Nam thống nhất. Những người con một nước cùng nhìn về một hướng, để lòng yêu nước và khát vọng hòa bình, để bao dung nhân ái trong mỗi tấm lòng Việt hóa giải xung đột, hận thù, để cùng phát huy nội lực của kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do và kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng mong mỏi. Đồng hành cùng lịch sử dân tộc, chiến thắng đó là bản hùng ca bất diệt, là nguồn động lực tinh thần to lớn của hôm nay và mãi mãi về sau cho lớp lớp thế hệ người dân đất Việt trong hành trình đi đến tương lai.

          Chiến tranh đã lùi xa 38 năm, từ hoang tàn đổ nát và đau thương mất mát, từ một nền kinh tế kém phát triển, với những đói nghèo, lạc hậu vì chiến tranh tàn phá, cùng những khó khăn, thách thức do bị bao vây cấm vận và cả do cơ chế quản lý tập trung quan liêu bao cấp gây ra… công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng từ năm 1986 đã đưa Việt Nam vươn mình trỗi dậy, làm nên những kỳ tích. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, đất nước ta đã ra khỏi tình trạng kém phát triển, có sự thay đổi cơ bản và toàn diện; kinh tế tăng trưởng khá nhanh, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN được đẩy mạnh; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên; hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng - an ninh được giữ vững... đã nâng cao vị thế trong khu vực và trên trường quốc tế. Cùng đó, là sức mạnh tổng hợp của quốc gia tăng lên rất nhiều, tạo thế và lực mới cho Việt Nam kiên định và tiếp tục vững bước phát triển theo con đường XHCN…

          Song, tự hào về những thành tựu đã đạt được bao nhiêu, Đảng ta, nhân dân ta cũng nghiêm khắc đối diện với sự thật, nhận thức rõ những hạn chế, yếu kém trong kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục…; trong việc huy động và sử dụng các nguồn lực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước chưa tương xứng với tiềm năng và nhất là tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí còn nghiêm trọng, chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, trong đó có cả sự suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên…để kịp thời khắc phục.

          Và nhất là, hiểu rõ rằng, "cái gì đưa chúng ta đến thắng lợi trong chiến tranh cũng sẽ đưa chúng ta đến thắng lợi trong hòa bình", kế thừa và phát huy sức mạnh và tinh thần chiến thắng 30/4/1975 bất diệt, vượt qua mọi khó khăn thách thức, với quyết tâm và sự nỗ lực của triệu triệu người Việt Nam bình dị, chuyển hóa lòng yêu nước, yêu hòa bình thành giá trị của sức mạnh đoàn kết, tạo sức mạnh cộng hưởng của cả dân tộc, để tiếp tục đưa đất nước ta phát triển nhanh, bền vững, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Trên tinh thần đó, cả nước đồng lòng tiếp tục:

Một là, tập trung nghiêm túc, thực hiện sâu rộng Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trong toàn Đảng, toàn quân và trong nhân dân. Tiến hành sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và hai năm thực hiện Chỉ thị 03 nghiêm túc, để tiếp tục phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm của mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người- nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhằm củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, tăng cường sức mạnh của khối đoàn kết trong Đảng và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hai là, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân lao động bằng những chủ trương, chính sách đúng đắn, những biện pháp kịp thời, linh hoạt và hiệu quả để vẫn sẽ và luôn luôn khơi nguồn, phát huy lòng yêu nước, yêu hòa bình của mỗi người dân đất Việt - phát huy nội lực của mạch ngầm đầy năng lượng, chảy xuyên suốt trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, để bảo vệ những thành quả của chiến thắng 30/4/1975; để giữ gìn sự toàn vẹn lãnh thổ và hòa bình, phát triển bền vững của Việt Nam gắn với hai nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN và sự hưng thịnh của các quốc gia trong một thế giới toàn cầu hóa….

Ba là, từ bài học của chiến thắng 30/4, củng cố và phát huy nguồn sức mạnh đoàn kết, đồng lòng, đồng tâm, đồng chí của mỗi người dân Việt Nam – của mỗi con dân “con cháu Lạc Hồng” dù là ai, ở vị trí nào, cư trú nơi đâu… để tất cả hợp sức lại thành một trí tuệ- bản lĩnh- sức mạnh Việt Nam, vượt mọi khó khăn, thách thức, hướng đến tương lai và kiên định mục tiêu độc lập, tự do và CNXH./.

TS. Nguyễn Thanh- Ủy ban Dân tộc

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất