Thứ Sáu, 20/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Sáu, 7/10/2016 21:14'(GMT+7)

Tiếp tục theo đuổi du lịch có trách nhiệm

Việt Nam cam kết tiếp tục duy trì và khai thác hiệu quả du lịch có trách nhiệm (Ảnh: H.Sen)

Việt Nam cam kết tiếp tục duy trì và khai thác hiệu quả du lịch có trách nhiệm (Ảnh: H.Sen)

Những con số biết nói

Từ năm 2011, Liên minh Châu Âu (EU) tài trợ cho du lịch Việt Nam Dự án Hỗ trợ kỹ thuật mới với tên gọi Chương trình Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (Dự án EU). Dự án được triển khai trong giai đoạn từ 2011 - 2016 với mục tiêu: Đưa các nguyên tắc về du lịch có trách nhiệm vào du lịch Việt Nam nhằm tăng cường tính cạnh tranh và góp phần thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Cụ thể là đẩy mạnh cung cấp dịch vụ du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội, góp phần thực hiện Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam.

Qua 6 năm hoạt động tại Việt Nam, Dự án EU có tổng trị giá 12,1 triệu euro, đã mang lại một số kết quả cụ thể và thiết thực cho ngành du lịch như: Đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý du lịch từ Trung ương đến địa phương có đủ năng lực trong hoạch định chính sách, quy hoạch và quản lý du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội; tính hiệu quả của mối quan hệ đối tác giữa khu vực công và khu vực tư nhân trong hoạt đông du lịch được nâng cao; hệ thống đào tạo nghề trong ngành du lịch kể cả hệ thống tiêu chuẩn kỹ năng nghề VTOS tiếp tục được duy trì và mở rộng.

Tại Hội nghị Thực hiện du lịch có trách nhiệm vì sự phát triển bền vững ở Việt Nam tổ chức ngày 7.10, bà Mary McKeon - Trưởng nhóm Tư vấn Dự án EU cho biết, Dự án EU hoạt động ở Việt Nam với mục tiêu lớn nhất là gia tăng nhận thức về du lịch có trách nhiệm. Từ Dự án này có tới 80% nhân lực hoạt động trong ngành Du lịch, từ khối Nhà nước đến khối Doanh nghiệp tư nhân đã nâng cao nhận thức về du lịch có trách nhiệm. Từ đó, du lịch có trách nhiệm đã được đưa vào du lịch Việt Nam thể hiện ở 3 góc độ: Xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam - Vietnam Timeless Charm; hỗ trợ đẩy mạnh hợp tác công - tư thông qua Hội đồng Tư vấn du lịch; mô hình tổ chức quản lý điểm đến tại các khu vực trọng điểm của dự án…

Một trong những dấu ấn quan trọng của Dự án EU còn là xây dựng bộ tài liệu phát triển bền vững cho ngành Du lịch trong kỷ nguyên biến đổi khí hậu. Bộ tài liệu này đã được đại diện dự án bàn giao cho lãnh đạo Tổng cục Du lịch để phổ biến cho các đối tác ở Trung ương và địa phương.

Cam kết duy trì và nhân rộng

 Những kết quả nổi bật của Dự án EU: Tổ chức 460 khóa tập huấn cho 13.276 lượt học viên, nâng cao nhận thức về du lịch có trách nhiệm cho 32.572 học sinh THPT, phổ biến các tài liệu kỹ thuật qua mạng với 70.410 lượt tải; hỗ trợ trang thiết bị cho 10 nhà văn hóa và phòng thực hành mẫu cho 5 trường du lịch; tăng cường năng lực quản lý nhà nước về du lịch; đào tạo về quản lý du lịch có trách nhiệm tại châu Âu và Malaysia…

Ghi nhận những kết quả Dự án EU mang lại cho du lịch miền Trung, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam Hồ Tấn Cường chia sẻ: “Dự án đã tạo ra sự thay đổi cơ bản trong nhận thức về phát triển du lịch dưới khái niệm “du lịch có trách nhiệm”. Đây là hướng đi mới cho tất cả những người làm trong ngành hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, bằng cách giảm thiểu tác động tiêu cực và gia tăng tác động tích cực của du lịch đối với môi trường, kinh tế và xã hội. “Dự án đã giúp mối liên kết giữa Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế thêm chặt chẽ và hiệu quả; đồng thời giúp hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch của ba địa phương vùng duyên hải miền Trung ngày càng bài bản và chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, dự án đã khởi xướng 2 nội dung hợp tác mới mà 3 địa phương chưa từng thực hiện, đó là: Hợp tác phát triển sản phẩm du lịch có trách nhiệm và phát triển nguồn nhân lực. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, duy trì và nhân rộng những nội dung mà dự án đã bàn giao” - ông Cường cho hay.

Ông Bùi Văn Dựng, Trưởng xóm Ải, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, Hòa Bình nhận định: “Các khóa tập huấn và chương trình do Dự án EU hỗ trợ đã góp phần nâng cao nhận thức về hoạt động du lịch cộng đồng gắn với du lịch có trách nhiệm cho cộng đồng dân cư xóm Ải. Sự hỗ trợ, tư vấn, đầu tư có hiệu quả của Ban quản lý Dự án EU đã góp phần giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan, tích cực trồng cây xanh, xây dựng và thực hiện nội quy bảo vệ môi trường, thường xuyên tham gia lao động, thu gom xử lý rác làm sạch xóm... Người dân xóm Ải đã có được những kỹ năng cần thiết bảo đảm việc đón tiếp và phục vụ du khách”.

Đánh giá cao sự hỗ trợ của Dự án EU đối với du lịch Việt Nam, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, đây là sự hỗ trợ hết sức quý báu, đáp ứng kịp thời đòi hỏi cấp bách của tiến trình phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra hết sức nhanh chóng, tăng cả bề rộng lẫn chiều sâu của du lịch Việt Nam. Hy vọng EU sẽ tiếp tục dành sự quan tâm hỗ trợ du lịch Việt Nam, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Hồng Hà (daibieunhandan.vn)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất