Thứ Bảy, 5/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 2/6/2012 4:0'(GMT+7)

Trung Quốc thông qua kế hoạch về an toàn hạt nhân

Theo kế hoạch và mục tiêu đề ra, Trung Quốc sẽ kiên trì chính sách "an toàn và chất lượng trên hết" cùng nguyên tắc cơ bản "ưu tiên ngăn ngừa" trong chiến lược của Bắc Kinh về lĩnh vực hạt nhân.

Căn cứ vào những mục tiêu chung được đặt ra trong kế hoạch trên, Trung Quốc sẽ nâng các mức độ an toàn của các cơ sở hạt nhân và trang thiết bị sử dụng công nghệ hạt nhân đồng thời giảm thiểu các nguy cơ gây mất an toàn trong lĩnh vực này, cũng như phát triển tốt các khả năng ngăn ngừa tai nạn hạt nhân, xử lý chất gây ô nhiễm và đối phó với các tình huống khẩn cấp để bảo đảm sức khỏe của người dân cũng như sự an toàn của các nguyên liệu hạt nhân và môi trường.

Trong tuyên bố đưa ra sau phiên họp, Quốc vụ viện Trung Quốc khẳng định nước này luôn tuân thủ các nguyên tắc của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trong việc thực hiện các tiêu chuẩn về an toàn hạt nhân cũng như các quy định, nguyên tắc khác liên quan đến lĩnh vực này phù hợp với thông lệ quốc tế. Trung Quốc sẽ tiến hành khảo sát kỹ lưỡng về khả năng chống động đất và hạn chế lũ lụt trước khi lựa chọn vị trí của các cơ sở hạt nhân phục vụ đời sống con người. Công tác thiết kế, xây dựng và điều hành các nhà máy điện hạt nhân cũng sẽ được tính toán cẩn thận.

Những động thái trên bắt nguồn từ cuộc tổng kiểm tra an toàn hạt nhân bắt đầu hồi tháng Hai vừa qua và sẽ kéo dài 9 tháng tại tất cả các cơ sở hạt nhân của Trung Quốc cũng như tại hơn 40 nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động hoặc đang trong quá trình xây dựng, sau khi xảy ra sự cố hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Phưcưsima (Fukushima) của Nhật Bản hồi tháng Ba năm ngoái.

Tuyên bố của Quốc vụ viện cho biết theo kết quả kiểm tra, các lò phản ứng và các cơ sở hạt nhân tại Trung Quốc đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về an toàn hạt nhân của nước này cũng như các tiêu chuẩn liên quan của IAEA./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất