Thứ Bảy, 5/10/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 11/7/2009 16:10'(GMT+7)

Vẫn còn những hạn chế cần khắc phục

Trong các ngày 4, 5 và 9, 10/7, tại 191 đại học, học viện trên cả nước đã diễn ra 2 đợt thi đại học của kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009. Tại 2 đợt thi này, cả nước có 1.261.941 thí sinh dự thi (chiếm 70,07%).

Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Phạm Vũ Luận đánh giá: 2 đợt thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Để có được kết quả này, từ nhiều tháng nay, Bộ Giáo dục-Đào tạo đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho kỳ thi như: Đảm bảo ổn định điện, nước đến việc chăm sóc sức khỏe tốt cho thí sinh trong suốt quá trình thi.

Năm nay, Bộ Giáo dục-Đào tạo cũng đã thành lập 3 cụm thi liên trường Vinh, Quy Nhơn và Cần Thơ. Trong quá trình thi, Bộ cũng đã cử 4 cán bộ lãnh đạo cấp Vụ tham gia giám sát các cụm thi tại Vinh-Nghệ An, Quy Nhơn-Bình Định và thành phố Cần Thơ. Bằng hình thức kiểm tra đột xuất và thanh tra lưu động, 10 đoàn thanh tra của Bộ đã phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các sai sót của một số Hội đồng tuyển sinh về việc tổ chức coi thi.

Không có trường hợp thi hộ và tung tin thất thiệt về đề thi

Đối với công tác ra đề thi, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục-Đào tạo) cho biết: Để đảm bảo an toàn tuyệt đối về đề thi, Bộ Giáo dục-Đào tạo tạo đã thành lập Ban đề thi gồm những giáo sư, tiến sĩ có kinh nghiệm trong việc ra đề. Trực tiếp tham gia biên soạn và phản biện đề thi năm nay có 60 người là giáo viên các trường THPT và 48 người là giảng viên các trường đại học của cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Đề thi đại học của cả 2 đợt thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu biên soạn, vận chuyển, in sao, phân phối và sử dụng. Không có hiện tượng tung tin thất thiệt về đề thi.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, khoa học, các bậc phụ huynh và thí sinh, đề thi năm nay của tất cả các khối đều nằm trong chương trình sách giáo khoa THPT và có khả năng phân loại trình độ của thí sinh. Đặc biệt, đề thi môn Văn học được dư luận xã hội và thí sinh đánh giá cao vì có khả năng khai thác tư duy phân tích, ý tưởng của thí sinh. Đồng thời tránh được tình trạng thí sinh học lệch, học tủ, gian lận trong thi cử. Đây cũng là mặt tích cực trong kỳ thi năm nay nên đã giảm được tình trạng thí sinh mang tài liệu vào phòng thi.

Trong 2 đợt thi, số lượng cán bộ tham gia công tác tuyển sinh và thí sinh vi phạm quy chế giảm về số lượng và mức độ vi phạm so với năm 2008. Trong đó, cán bộ coi thi bị kỷ luật là 16 người, giảm một nửa so với năm 2008 (33 trường hợp). Thí sinh vi phạm quy chế là 275 trường hợp, giảm so với kỳ thi năm 2008 (365 trường hợp). Kết thúc kỳ thi, không phát hiện trường hợp nào thi hộ.

Sự cố đề thi môn Vật lý gây hoang mang đối với thí sinh

Bên cạnh những mặt tích cực, kỳ thi năm nay vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Đó là trong đợt thi đại học khối A, cơ sở sao in đề thi của trường Đại học Quy Nhơn đã in sai 1 câu của đề thi môn Vật lý so với đề thi của Bộ Giáo dục-Đào tạo. Sai sót của cơ sở in sao đề thi trường Đại học Quy Nhơn đã được Ban chỉ đạo tuyển sinh Bộ Giáo dục-Đào tạo kịp thời đưa ra phương án khắc phục theo hướng đảm bảo quyền lợi, công bằng cho thí sinh dự thi khối A tại cụm thi Quy Nhơn, trường Đại học Phạm Văn Đồng, Đại học Phú Yên.

Hiện nay, công tác điều tra nguyên nhân để xảy ra sự cố sai sót trong quá trình in sao đồ thi môn Vật lý tại cụm thi Quy Nhơn vẫn đang được Bộ Giáo dục-Đào tạo phối hợp với A25 (Bộ Công an) tiến hành làm rõ. Nếu phát hiện cá nhân, tập thể nào có những hành vi cố tình để xảy ra sai sót trong in sao đề thì Bộ Giáo dục-Đào tạo và cơ quan công an sẽ có những hình thức xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, thực tế này đã ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý của 34.000 thí sinh tham gia thi tại điểm thi này, đồng thời gây hoang mang trong dư luận về đề thi môn Vật lý.

Kỳ thi đại học năm nay, mặc dù số thí sinh bị xử lý kỷ luật do vi phạm quy chế tuy đã giảm so với năm ngoái, nhưng trong đó số trường hợp bị đình chỉ thi lại chiếm tới 74% (với 204 trường hợp). Số thí sinh bị kỷ luật một phần do cố tình mang điện thoại di động và tài liệu vào phòng thi, một phần do Hội đồng tuyển sinh của các trường không nhắc nhở, kiểm tra kỹ lưỡng.

Số giám thị bị đình chỉ thi năm nay là 9 trường hợp (giảm hơn so với năm 2008 là 5 người) nhưng hình thức vi phạm lại khác mọi năm. Đó là giám thị mở và phát đề thi không đúng thời gian quy định hoặc làm việc riêng trong khi coi thi.

Năm nay, lượng thí sinh đăng ký dự thi là 2.125.975 thí sinh (giảm khoảng 3,5% so với năm 2008). Tuy nhiên, số thí sinh đến dự thi thực tế cao hơn 0,45% (tương ứng với 14.000 thí sinh) so với năm 2008.

Theo bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ Đại học (Bộ Giáo dục-Đào tạo), số lượng thí sinh đến dự thi đại học năm nay tăng cho thấy, mong ước bước vào cánh cửa đại học của các em học sinh vẫn còn rất cao. Có những em biết là sức học của mình không thể thi đỗ nhưng vẫn đi thi. Như vậy, tư tưởng bắt buộc phải thi vào đại học để lập nghiệp trong tương lai vẫn còn nặng nề. Nhiều em học sinh đi thi theo phong trào mà không nhận biết được rằng, vào đại học không phải là con đường duy nhất để bước vào đời mà các em có thể theo học những ngành nghề phù hợp với sở thích, năng khiếu của mình.

Tại 2 đợt thi này, cả nước có 1.261.941 thí sinh dự thi (chiếm 70,07%) so với số lượng thí sinh đăng ký dự thi. Điều này cho thấy, số lượng hồ sơ “ảo” vẫn còn nhiều. Do đó, các trường đại học, cao đẳng vẫn sẽ rất tốn kém trong việc tìm kiếm địa điểm thi, thuê cán bộ coi thi và chấm thi. Đây là một sự lãng phí lớn trong thi cử.

Ngoài ra, trong hai ngày thi của đợt 1 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2009, tại Hà Nội mưa rất to khiến nhiều tuyến đường trở nên lầy lội, bị tắc nghẽn. Mặc dù lực lượng cảnh sát giao thông và thanh niên tình nguyện đã tích cực tham gia nhiệm vụ nhưng thí sinh và người nhà phải mất nhiều thời gian đến địa điểm thi.

Tại khu vực Tây Bắc, thí sinh các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu phải đi một chặng đường dài gấp đôi, gấp ba so với bình thường để đến được điểm thi vì quốc lộ 4D, 279 vẫn còn nhiều điểm bị sạt lở, chưa được khắc phục xong do trời mưa to trước đó.

Hai đợt thi đại học của kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009 đã kết thúc và được dư luận đánh giá cao từ khâu tổ chức đến ra đề thi. Tuy nhiên, với những hạn chế nêu trên, ngành Giáo dục cần phải nhìn lại công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở, hội đồng thi để chỉ đạo các trường thực hiện tốt đợt thi cao đẳng diễn ra vào ngày 15 và 16/7 tới đây./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất