Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 17/5/2011 15:51'(GMT+7)

Việc làm nhỏ, hiệu quả lớn

 Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đối với một xã nghèo, đông đồng bào dân tộc Khmer như Vĩnh Trạch Đông, Hội Phụ nữ xã đã không ngừng tìm tòi sáng tạo trong mọi hoạt động, công tác để giúp các gia đình vươn lên thoát nghèo từ những việc làm thiết thực.

Tiết kiệm bằng cách nuôi heo đất là việc làm rất phổ biến từ trước đến nay, nhưng phụ nữ ở xã Vĩnh Trạch Đông có cách làm rất mới, vừa thể hiện tinh thần đoàn kết vừa thể hiện sự uyển chuyển linh hoạt trong hoàn cảnh khó khăn. Các chị chia mỗi hộ nuôi một con heo đất, mỗi tổ nuôi ít nhất 20 heo đất, công khai bỏ tiền vào ống heo trong các buổi sinh hoạt hội. Sau 1 năm, các chị họp lại, mổ heo đất và thống kê số tiền tích góp, làm quỹ tiết kiệm chung. Quỹ tiết kiệm này được cân đối để giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, ưu tiên cho hội viên. Việc giúp đỡ, hỗ trợ cho các chị em khó khăn cũng rất đa dạng và linh hoạt, từ việc sửa chữa nhà cửa, xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ vốn kinh doanh, mua tặng máy móc, phương tiện mua bán, sản xuất, đi lại như xe máy, xe nước mía, dụng cụ đặt rượu,…Qua bốn năm triển khai, hiện xã có 4 tổ nuôi heo đất với hơn 80 con heo và tiếp tục nhân rộng mô hình trong thời gian tới.

Mô hình nhỏ nhưng hiệu quả lớn càng khiến phụ nữ hăng hái trong mọi hoạt động và tích cực sáng tạo hơn nữa. Song song với mô hình nuôi heo đất, chị em dân tộc Khmer còn nhiệt tình ủng hộ mô hình hũ gạo tình thương. Mô hình này với phương châm lấy ngắn nuôi dài, giải quyết khó khăn tình thế trước mắt. Mỗi gia đình đều có một hũ gạo đặt trên bếp để nhắc chị em dành một ít gạo cho vào hũ mỗi khi nấu cơm. Hàng tháng chị em lại gom số gạo tích lũy được hơn 80 kg, giúp đỡ hàng chục hộ nghèo khó, gia đình neo đơn, bệnh tật,… Chị Thạch Thị Suol, một trong những hộ nghèo của xã cho biết, nhờ sự quan tâm, giúp đỡ từ tiền tiết kiệm và gạo tình thương mà gia đình chị nhiều lần vượt qua cảnh khó khăn.

Chị Dương Thị Sáng, Chủ tịch Hội LNPN xã khiêm tốn nói, hai mô hình của phụ nữ tuy không lớn, không rầm rộ như các phong trào ở các nơi khác nhưng có ý nghĩa thiết thực. Thông qua cách quyên góp, tích lũy của 2 mô hình, địa phương cơ bản xóa được nhà cây lá tạm bợ, dột nát, không còn hộ đói, đặc biệt hộ đói lúc giáp hạt, cuối, đầu mùa vụ.

Xã Vĩnh Trạch Đông có 6 ấp với gần 700 hội viên Hội Phụ nữ, đa phần hội viên là người dân tộc Khmer, học vấn thấp, không nghề nghiệp, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Công tác vận động chị em vào hội ở nơi đây là thử thách không nhỏ, nhưng với lòng quyết tâm và sự nhiệt tình của lãnh đạo Hội, đặc biệt là mọi việc làm, phong trào của hội luôn đem lại quyền lợi, nên ngày càng nhiều chị em tham gia.

Với thành công bước đầu từ 2 mô hình này, xã Vĩnh Trạch Đông trở thành đơn vị tiêu biểu trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từ đó mô hình nuôi heo đất và hũ gạo tình thương được nhiều đia phương khác học tập và nhân rộng trong vùng đồng bào dân tộc Khmer, góp phần rất lớn trong công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương./.

Bảo Trân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất