Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 4/4/2011 18:18'(GMT+7)

Tiền Giang: Các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật phản ánh sâu sắc về Cuộc vận động

 

Ngày 25/3/2008 Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Tiền Giang đã phát động Cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí về chủ đề “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhằm khơi dậy trong cán bộ, đảng viên và nhân dân lòng kính yêu đối với Bác Hồ vĩ đại; quyết tâm học tập, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng, cao cả của Người. Mặt khác, qua hội thi phát hiện, nêu gương, động viên cổ vũ các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong quá trình thực hiện cuộc vận động; đề cao vai trò, trách nhiệm, tình cảm của đội ngũ văn nghệ sĩ, nhà báo, của cán bộ, công chức, sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang đối với Cuộc vận động.

Cuộc thi chính thức được Ban chỉ đạo tỉnh phát động từ ngày 19/5/2008. Sau 2 đợt phát động năm 2008-2009 và 2009-2010 đã có 591 tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí dự thi. Trong đó, báo chí là 223; văn học - nghệ thuật là 368. Ban tổ chức cuộc thi đã chọn 132 tác phẩm để khen thưởng, trong đó: văn học - nghệ thuật 78 giải; báo chí 54 giải.

Các tác phẩm dự thi dù ở thể loại nào cũng đã phản ánh khá toàn diện, có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần tích cực đẩy mạnh phong trào toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng, thực hiện Cuộc vận động. Các tác phẩm đã đi sâu khai thác, chú ý phát hiện các gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; các nhân tố mới cần nhân rộng trong đời sống xã hội; biểu dương những gương cán bộ, đảng viên và nhân dân sống, làm việc, học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Góp phần tô đậm thêm lòng cảm phục, tình cảm kính yêu của mọi tầng lớp nhân dân với Chủ tịch Hồ Chí Minh, nâng cao tinh thần tự nguyện rèn luyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người.

Nhìn chung, các tác giả đã đầu tư suy nghĩ, cảm xúc, nghiên cứu tư liệu khá tốt; số tác phẩm đi đúng vào chủ đề cuộc thi, nhất là việc “làm theo Bác"  được đặc biệt quan tâm; việc khai thác đề tài đa dạng, với nhiều góc độ khác nhau, phản ánh được sự sinh động đang diễn ra trong cuộc sống và quá trình thực hiện cuộc vận động ở từng ngành nghề, từng địa phương; đặc biệt năm 2009-2010 xuất hiện thể loại kịch ngắn, một thể loại khó và đòi hỏi nhiều công phu; mỗi tác phẩm, mỗi tác giả đã thể hiện những phong cách nghệ thuật riêng theo tính chất đặc thù của từng thể loại.

Qua cuộc thi đã thể hiện khá rõ những tình cảm, lòng kính trọng vô bờ bến của người văn nghệ sĩ, nhà báo và các tác giả có tác phẩm dự thi đối với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc; biểu hiện quyết tâm làm theo “tư tưởng tấm gương đạo đức Bác Hồ” của cán bộ và nhân dân trong tỉnh, mỗi tác phẩm tham gia dự thi dù đạt giải hay không đạt giải đều là món quà quý mà mỗi tác giả muốn dâng tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân sinh nhật của Người. Hầu hết các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội... mong muốn việc sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được tiếp tục phát triển tốt trong những năm tiếp theo.

Cuộc thi đã cho ra đời những tác phẩm hay, có giá trị cao về mặt tư tưởng và nghệ thuật; góp phần nhân rộng các điển hình tiên tiến trong cuộc sống với tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực để đẩy lùi cái tiêu cực”. Những tác phẩm này đã góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên quần chúng nhân dân tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thúc đẩy Cuộc vận động ngày càng phát triển mạnh mẽ và rộng khắp. /.

Nguyễn Văn Sơn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất