Chủ Nhật, 29/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Năm, 30/7/2009 17:6'(GMT+7)

Vịnh Hạ Long "tăng tốc" cho giai đoạn "nước rút"

Vịnh Hạ Long lọt vào vòng "chung kết"

Ban tổ chức cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới (NewOpenWorld- gọi tắt là NOW) ngày 21/7 vừa qua công bố 28 ứng viên chính thức lọt vào “chung kết”- tức vòng bầu chọn cuối cùng để chọn ra 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới, trong số đó có Vịnh Hạ Long của Việt Nam.

Vịnh Hạ Long hiện đứng vị trí thứ 12 trong 28 thắng cảnh. Rừng Amazon dẫn đầu bảng xếp hạng. Châu Á có 6 thắng cảnh góp mặt ở vòng chung kết; riêng khu vực ASEAN có 3 thắng cảnh của Việt Nam, Indonesia và Philippines. Điều đáng chú ý là “đối thủ” luôn bám đuổi Vịnh Hạ Long là bãi biển Cox`s Bazar (Băngladet) đã không có tên trong 28 danh thắng này.

Theo tin từ Ban quản lý vịnh Hạ Long, sau khi danh sách 28 ứng viên lọt vào chung kết cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới được công bố, tổ chức NOW đã gửi thư chúc mừng Ban Vận động, tuyên truyền, quảng bá và bầu chọn vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới tỉnh Quảng Ninh. Trong thư, NOW cũng gửi lời chúc mừng tới người dân Việt Nam và những người ủng hộ vịnh Hạ Long từ khắp toàn cầu, đặc biệt là những nỗ lực của Uỷ ban hỗ trợ chính thức cho vịnh Hạ Long để đưa vịnh Hạ Long từ danh sách 440 đề cử tham gia ban đầu, vượt qua các giai đoạn và lọt vào chung kết cuộc bầu chọn.

Bà Phạm Thuỳ Dương- Phó Chánh Văn phòng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cho biết: “Chúng tôi nhận được thư chúc mừng của NOW ngay sau khi lễ công bố 28 ứng viên lọt vào vòng chung kết diễn ra tại Thụy Sĩ. Trong thư đại diện của NOW cho biết, thời gian tới, đại diện của Tổ chức này sẽ tới thăm Vịnh Hạ Long. NOW sẽ tiếp tục thông báo với Ban Quản lý Vịnh Hạ Long các thông tin mới nhất về các tiêu chí mà Vịnh Hạ Long đã đạt được để có mặt tại vòng chung kết và các bước tiếp theo của cuộc bầu chọn".

Kết quả cuối cùng của cuộc bầu chọn dự kiến được công bố vào năm 2011, với số phiếu bầu ước tính lên tới 1 tỉ của người dân trên toàn thế giới.

Làm gì để "tăng tốc" cho Vịnh Hạ Long trong giai đoạn "nước rút"?

Không chỉ loan báo thông tin vui tới đông đảo nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế về việc Vịnh Hạ Long lọt vào vòng "chung kết" của cuộc bầu chọn ra 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới, Ban Vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long đang tích cực triển khai tuyên truyền, quảng bá vẻ đẹp của di sản 2 lần được UNESCO công nhận này. Đây là cơ hội tốt để chúng ta giới thiệu với thế giới về một Việt Nam không chỉ nổi tiếng với những trang sử hào hùng, một Việt Nam rất thành công trong công cuộc đổi mới, mà còn là đất nước có thiên nhiên kỳ vĩ với một nền văn hoá đa dạng.

Ông Lê Toán- Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ninh cho biết: " Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với các trường học trong cả nước, Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp TNVN với mục tiêu lấy lực lượng nòng cốt là học sinh và sinh viên để tuyên truyền, bầu chọn. Hiện ở các trường học ở Quảng Ninh có hơn 10 nghìn máy vi tính cũng là một phương tiện cần thiết để bầu chọn trong dịp này. Vì cuộc bầu chọn này mang tính chuyên nghiệp chứ không phải là ý chí mà được cho nên lấy lực lượng là tuổi trẻ, thanh niên, có trình độ vi tính tốt thì cuộc bầu chọn mới có hiệu quả".

Ông Nguyễn Văn Tình- Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT-DL) cho rằng Ban chỉ đạo quốc gia đang chờ thông báo từ phía Ban tổ chức NOW về thể thức bầu chọn để xây dựng kế hoạch vận động, tuyên truyền cho Vịnh Hạ Long từ nay đến hết năm và suốt 2010."Chúng tôi cũng phối hợp với tỉnh Quảng Ninh và Bộ Ngoại giao và Hội Liên hiệp thanh niên VN, Trung ương Đoàn và Bộ Giáo dục đào tạo để vận động các lực lượng học sinh, sinh viên toàn quốc của chúng ta tham gia cuộc bầu chọn này để có sự ủng hộ mạnh mẽ hơn. Việc phối hợp với Bộ ngoại giao nhằm vận động các tổ chức Việt kiều ở nước ngoài và các lực lượng nhân dân ở nước ngoài cùng tham gia bầu chọn. Giai đoạn này cần số lượng người tham gia bầu chọn sẽ đông hơn, phương tiện tốt hơn và tính chuyên nghiệp cao hơn"- Ông Nguyễn Văn Tình cho biết.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ tổ chức các hoạt động văn hoá- nghệ thuật, thể dục, thể thao ở các vùng trọng điểm của các khu du lịch như Bãi Cháy, Tuần Châu, một số địa điểm khác, huy động các doanh nghiệp họ đặt máy để phục vụ các cuộc bầu chọn.

Theo bà Phạm Thùy Dương, ngày 6/8 tới, tại Quảng Ninh, Ban vận động, tuyên truyền, quảng bá và bầu chọn cho Vịnh Hạ Long sẽ tổ chức họp báo công bố các tiêu chí và thể thức bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Ban vận động sẽ đưa ra hướng dẫn cụ thể về quy trình bầu chọn để nhân dân, du khách trong và ngoài nước tiếp tục tham gia bầu chọn cho Vịnh Hạ Long./.


Lọt vào vòng 28 ứng viên chính thức, ngoài Vịnh Hạ Long của Việt Nam còn có 27 ứng viên khác, đó là sông Amazon (Nam Mỹ), thác Angel (Venezuela), vịnh Fundy (Canada), quần đảo Galapagos (Ecuado), hẻm núi Grand Canyon (Mỹ), rạn san hô Greeat Barier (Úc và Niu di lân), vườn quốc gia Iguazu (Braxin và Achentina), hang ngầm Jeita Grotto (Li băng), đảo Jeju (Hàn quốc), núi Kilimanjaro (Tanzannia), công viên quốc gia Komodo (Indonexia), quần đảo Madiver (Madiver), hồ Masurian (Ba Lan- Lít va), đỉnh núi Matterhorn (Ý và Thuỵ sĩ), núi lửa bùn Mud Volcanoes (Azecbaijan), công viên quốc gia Milford Sound (Niu di lân), sông ngầm Puerto Princesa (Philippin), rừng đước Sundarbans (Băngladet và Ấn Độ), núi Table (Nam Phi), sa mạc Uluru (Úc), núi lửa Vesuvius (Ý), công viên quốc gia Yushan (Đài Loan), rừng Black Forest (Đức), Bu tinah Shoals (Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất), vách đá Moher (Ai len), biển Chết (Palestin và Isarael), El Yunque (Puerto Rico).


Trường Thành
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất