Chủ Nhật, 29/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Ba, 21/7/2009 22:34'(GMT+7)

Bài học thành công của xiếc "Làng tôi" ở Pháp và Bỉ

Một màn diễn trong chương trình "Làng tôi"

Một màn diễn trong chương trình "Làng tôi"

Ấn tượng Xiếc Việt Nam tại Châu Âu

Thực hiện dự án hợp tác về trao đổi Văn hoá giữa Liên đoàn xiếc Việt Nam và Hội đoàn sân khấu Địa cầu 2009 - 2011 đã được phép của Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã cử 21 nghệ sĩ do nghệ sĩ Nguyễn Văn Dũng làm trưởng đoàn sang biểu diễn tại Cộng hoà Pháp và Vương quốc Bỉ từ ngày 15/6 đến ngày 15/7/2009. Đoàn đã biểu diễn tại Cộng hoà Pháp 11 buổi và diễn tại Vương quốc Bỉ 10 buổi.

Chương trình Xiếc "Làng tôi" được Liên đoàn Xiếc VN phối hợp cùng Công ty sân khấu Việt và Hội đoàn sân khấu Địa cầu Pháp dàn dựng, tập luyện và giới thiệu trong chương trình biểu diễn này. "Đây là một chương trình xiếc được dàn dựng theo phong cách đương đại nhưng vẫn mang hồn Việt. Nếu như chương trình "Làng tôi" năm 2005 trình diễn ở Việt Nam chúng tôi sử dụng rất nhiều chất liệu khác nhau, thì ở chương trình này, chúng tôi lấy ngôn ngữ tre làm gốc, làm chủ đạo trong chương trình. Tất cả nhạc cụ, đạo cụ, cho tới những phối cảnh trên sân khấu đều bằng tre. Từ chiếc đàn bầu cũng bằng ống tre, những dụng cụ tung hứng cũng là rổ rá tre… Số diễn viên cũng rút gọn hơn nhiều. Chương trình ở trong nước sử dụng tới hơn 80 diễn viên, nghệ sĩ, nhạc công và nhiều người làm công tác hậu cần, thì khi đi Pháp và Bỉ lần này, chúng tôi chỉ có 19 nghệ sĩ, diễn viên. Trưởng đoàn cũng trực tiếp biểu diễn"- Ông Vũ Ngoạn Hợp- Giám đốc Liên đoàn Xiếc VN cho biết.

Tại Pháp, chương trình đã được biểu diễn tại Nhà hát nằm trong khuôn viên Bảo tàng Quai Branly của Pháp- Nhà hát nổi tiếng mà chỉ có các đoàn nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc mới được vào diễn. Qua 11 đêm diễn đều bán hết vé, rất nhiều người ngưỡng mộ cũng như Kiều bào của ta tại Pháp muốn xem mà không mua được vé. Các nghệ sĩ phải ra chào lại khán giả nhiều lần từ những tràng pháo tay không ngớt của khán giả.

Tại thành phố Anvers của Vương quốc Bỉ, 10 buổi biểu diễn tại nhà bát dành riêng cho xiếc với sức chứa 1.000 chỗ ngồi, hôm nào cũng hết vé. Thêm một lẫn nữa chương trình xiếc “Làng tôi” lại gây tiếng vang lớn trong lòng khán giả Châu Âu.

Cơ hội và thách thức với Xiếc Việt Nam thời hội nhập

Ông Vũ Ngoạn Hợp- Giám đốc Liên đoàn Xiếc VN cho biết: Trong 21 buổi biểu diễn tại Cộng hoà Pháp và Vương Quốc Bỉ đã có nhiều nhà đầu tư và khai thác giải trí tới xem. Họ đã ký hợp đồng biểu diễn tới nhiều nước như : Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Hồng Kông, Singgapo và nhiều nước khác trong 2 năm 2010-2011 với 100 số buổi biểu diễn/1 năm. "Đó cũng là một thách thức. Để thực hiện được kế hoạch này, Liên đoàn Xiếc Việt Nam phải tiếp tục đầu tư để nâng cao chất lượng các chuơng trình. "Làng tôi" mỗi buổi biểu diễn đều phải mới lạ, phải nâng cao lên, phải thay đổi để làm sao giới thiệu dần dần và mỗi lần lại có sự khác biệt. Nghệ thuật phải luôn có sự sáng tạo và đổi mới thì mới đáp ứng được. Chúng tôi còn mong muốn làm sao đưa được nhiều kỹ thuật xiếc hơn nữa vào chương trình thì sẽ càng làm nổi bật sự khéo léo, tài năng và văn hóa Việt Nam" - Ông Vũ Ngoạn Hợp khẳng định.

Trở về từ Châu Âu sau một tháng lưu diễn, các nghệ sĩ điều hết bày tỏ niềm vui và sự hào hứng. Mặc dù số lượng diễn viên, nghệ sĩ đi biểu diễn ít, mỗi người phải làm nhiều công việc khác nhau, nhưng sự các nghệ sĩ đều mong tiếp tục có những chương trình biểu diễn liên tục đổi mới để họ được thoả sức thể hiện sự sáng tạo và tài năng của mình.

Việc sử dụng trang phục dân tộc và các nhạc cụ dân tộc thể hiện âm nhạc dân gian của Việt Nam cũng góp nên sự thành công của chương trình Xiếc đậm đà bản sắc văn hoá này. "Từ trước đến nay, công chúng nước ngoài mới chỉ được xem người Việt Nam làm Xiếc, nay họ mới được xem Xiếc Việt Nam"- Ông Nguyễn Nhất Lý- Giám đốc Công ty TNHH Sân khấu Việt nhấn mạnh ý nghĩa văn hoá của chương trình.

Còn theo ông Nguyễn Văn Dũng- trưởng đoàn biểu diễn xiếc "Làng tôi" tại Châu Âu lần này, "Qua đợt lưu diễn này, chúng tôi đã thực sự có nhiều điều cần phải học hỏi. Đó là khâu xuất phát từ ý tưởng rồi dàn dựng và khâu tiếp thị, quảng cáo. Chúng ta cũng cần có sự hợp tác rộng mở. Những người làm nghề như chúng tôi và làm văn hoá phải tiếp nhận có chọn lọc những người có ý tưởng tốt. Chúng ta cũng cần có các bạn bè nước ngoài, với cái nhìn khách quan họ dễ thấy hơn những thành công và hạn chế, cùng nhau làm việc sẽ tốt hơn".

Thành công của chương trình xiếc "Làng tôi" ở Pháp và Bỉ cũng mở ra hướng xã hội hoá các chương trình giới thiệu văn hoá- nghệ thuật của VN ra nước ngoài.

Chuyến lưu diễn thứ hai ở Châu Âu trong khuôn khổ dự án hợp tác về trao đổi Văn hoá giữa Liên đoàn xiếc Việt Nam và Hội đoàn sân khấu Địa cầu, sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay và kéo dài 3 tháng. Đoàn sẽ biểu diễn ở Pháp, Anh và Tây Ban Nha./.



Xiếc Việt chinh phục khán giả Pháp

- Nghệ sĩ người Pháp Didier: Một buổi biểu diễn thật tuyệt vời. Nhất là việc đạo diễn, dàn dựng cảnh, cách trang trí cũng như về âm thanh, ánh sáng rất phù hợp và hấp dẫn. Đặc biệt, đây là chương trình biểu diễn rất độc đáo và mang tính truyền thống dân tộc Việt Nam. Các nhà đạo diễn cũng như các nghệ sĩ Việt Nam đã thể hiện được những nét nghệ thật-văn hóa làng quê Việt Nam.

- Bà Brigitte – một người dân Paris: Thật tuyệt vời. Một chương trình rất hấp dẫn, về cả hình thức và nội dung. Đây là chương trình được dàn dựng công phu và rất khó. Chỉ với những thân tre, ống tre, cùng những đạo cụ bằng tre mà các nghệ sĩ xiếc tài năng thể hiện được hầu như toàn cảnh cuộc sống sinh hoạt đời thường của người dân nông thôn Việt Nam. Đây là chương trình xiếc độc đáo mà lần đầu tiên chúng tôi được xem. Tôi sẽ tới Việt Nam để đi thăm và khám phá những làng quê tuyệt đẹp của các bạn, với những nét văn hóa truyền thống đặc sắc ».

- Bà Dominique Voyer: Những năm qua, tôi đã về Việt Nam đều đặn hàng năm, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được xem chương trình xiếc hấp dẫn như vậy mà ngay tại Pháp. Đặc biệt, tôi nhận thấy sự phối - kết hợp rất ăn ý giữa các động tác xiếc của nghệ sĩ để thể hiện được những nét sinh hoạt đời thường của người dân nông thôn, của làng xã Việt Nam. Hình tượng cây tre, nét đẹp làng quê, những thiếu nữ xinh đẹp và các chàng trai khỏe mạnh nơi thôn quê, tất cả được thể hiện rõ. Việt Nam luôn ở trong trái tim tôi và là quê hương thứ hai của tôi.

- Kiến trúc sư Phạm Anh Dũng –một người Việt sống ở ngoại ô Paris:

Tôi thấy chương trình rất hay. Trước hết, đạo diễn chương trình rất mới, cách trang trí và thể hiện rất mới mẻ. Hay nhất trong chương trình này là âm nhạc, vừa đan xen âm nhạc hiện đại và cổ truyền. Cách thể hiện âm nhạc cũng đạt tới trình độ rất cao. Tôi thực sự vui khi được xem chương trình xiếc này. Những chương trình xiếc Việt Nam như vậy thật đáng quý. Các nghệ sĩ đã dùng cây tre biến đổi không gian nghệ thuật, hai chiều, thành ba chiều.

- Ông André Ly – người Việt sống ở Paris: Tôi sang Pháp đã được hơn 50 năm rồi, thì đây là lần đầu tôi thấy các nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn rất hay. Các nghệ sĩ thật giỏi. Phải hàng tiếng đồng hồ mới có thể nhận xét hết được về chương trình này./.

Hồng Mai
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất