Thứ Hai, 30/9/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 27/12/2009 20:0'(GMT+7)

Xứng đáng là người thầy giáo mang quân hàm xanh

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Là chiến sĩ biên phòng, hơn ai hết anh luôn thấm sâu lời dạy của Bác: cán bộ, đảng viên phải là công bộc của dân, là đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Từ khi Đảng ta phát động Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thì những lời dạy của Bác càng ghi sâu trong anh như một lẽ sống. Anh Tưởng xác định học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ là hưởng ứng Cuộc vận động mà còn là nguyên tắc sống, làm việc, là tình cảm của một chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ, vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Tháng 4-2004, Nguyễn Văn Tưởng nhận công tác tại Đồn Biên phòng 372-Khánh Hoà, anh được lãnh đạo giao nhiệm vụ vận động quần chúng trên địa bàn phường Vĩnh Phước, TP.Nha Trang. Sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu địa bàn, anh nhận thấy các tổ dân phố 17, 18, 19, 20 của phường Vĩnh Phước là một địa bàn gồm nhiều thành phần dân cư phức tạp, tập trung những tệ nạn xã hội như: ma tuý, mại dâm, trộm cắp… Anh luôn trăn trở trước những hình ảnh một số em nhỏ đang độ tuổi đến trường, lẽ ra phải được học tập, vui chơi nhưng do điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn, nên ban ngày các em phải tự kiếm sống, phụ giúp gia đình bán vé số, làm rong biển, cào rác, nhặt ve chai, làm thuê… một số em phải đi làm xa dài ngày, thiếu sự quan tâm chăm sóc của gia đình rất dễ bị lôi kéo vào con đường vi phạm pháp luật. Sau nhiều đêm suy nghĩ, Trung uý Tưởng mạnh dạn báo cáo với chỉ huy đơn vị kế hoạch vận động và tiếp nhận các em có hoàn cảnh khó khăn vào lớp học tình thương. Được sự đồng ý của Ban Chỉ huy đơn vị, anh đã phối hợp với các ban, ngành của phường tổ chức vận động các em ra lớp và duy trì lớp học từ tháng 5-2004 đến nay.

Năm 2008-2009, anh đã vận động được 35 em ra lớp (trong đó có 15 em bỏ học quay lại lớp). Các tối thứ hai, thứ tư, thứ sáu anh dạy cho các em trình độ lớp 1, 2, 3. Các tối thứ ba và thứ năm anh dạy các em trình độ lớp 5. Thông qua lớp học, anh đã nắm thêm tình hình buôn bán ma tuý trên địa bàn, góp phần cùng đơn vị phá được các vụ án buôn bán ma tuý trên địa bàn phường.

Hằng năm các em đều được thi, kiểm tra chất lượng theo kế hoạch của Phòng Giáo dục TP. Nha Trang, kết quả 100% học sinh đều đạt yêu cầu. Có thể nói, những đóng góp về công tác phổ cập giáo dục tiểu học xoá mù chữ do Trung uý Nguyễn Văn Tưởng phụ trách đã góp phần vào thành tích chung về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương nơi anh công tác.

Anh Tưởng tâm sự: bắt tay vào công việc ban đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn như: học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các em sớm tiếp xúc với mặt trái của xã hội, độ tuổi, nhận thức và trình độ tiếp thu kiến thức của các em không đồng đều, tính cách thích tự do cá nhân, trong một buổi tối phải dạy cả 3 chương trình… nên quá trình dạy cho các em phải nắm được tâm lý, nhận thức để từ đó tìm phương pháp truyền đạt phù hợp, dạy cho các em phải dạy từ những vấn đề đơn giản rồi áp dụng vào thực tiễn, không chỉ dạy cho các em về kiến thức văn hoá mà phải dạy các em cách ứng xử, kỹ năng sống, đạo đức của con người, đạo đức của Bác Hồ. Trong quá trình truyền tải kiến thức, anh luôn tạo không khí thoải mái cởi mở với các em, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các em, lắng nghe, giải thích những thắc mắc của các em, tạo nên sự thân mật giữa thầy và trò.

Học sinh của anh là những em có hoàn cảnh khó khăn, nên anh Tưởng đã chủ động phối hợp với các ban, ngành như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân… vận động các nhà hảo tâm trên địa bàn ủng hộ sách, vở, bút… đảm bảo khi đến lớp các em có đầy đủ sách, vở và đồ dùng học tập. Bên cạnh đó, anh còn tổ chức cho các em tham gia vào “Câu lạc bộ Chăm sóc và Bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” do Hội LHPN tỉnh tổ chức, tạo điều kiện để các em được giao lưu với trẻ em các địa phương khác; tổ chức chơi bóng đá, cầu lông, tham gia biểu diễn văn nghệ; tìm hiểu pháp luật, phòng chống ma tuý, phòng chóng HIV/AIDS… nhờ được tham gia những hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao tích cực, nên đã giảm được tỷ lệ trẻ em vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Thanh Hà, Chính trị viên, Bí thư Chi bộ Đồn Biên phòng 372 nhận xét: Là cán bộ vận động quần chúng, đồng chí Tưởng đã không quản khó khăn bám địa bàn, bám dân, nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành phường Vĩnh Phước tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt từ tháng 5-2004 đến nay, đồng chí Tưởng đã vận động được hơn 170 lượt em ra lớp và duy trì lớp học tình thương trên địa bàn phường được gàn 5 năm, đã giúp được các em có hoàn cảnh khó khăn có thêm kiến thức, kỹ năng sống cơ bản để vận dụng vào cuộc sống hàng ngày nhằm giúp các em không sa vào tệ nạn xã hội, hy vọng các em sẽ có một tương lai tươi sáng. Đồng chí Tưởng thật xứng đáng là người thầy giáo mang quân hàm xanh. Với những thành tích trong công tác và học tập, đồng chí Tưởng đã được Bộ Văn hoá-Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Bộ độ Biên phòng Khánh Hoà và UBND tỉnh Khánh Hoà tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Gương phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ của Trung uý Nguyễn Văn Tưởng, đã được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng uỷ Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hoà ghi nhận và tuyên dương là cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

HỒNG THU
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Khánh Hoà

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất