Thứ Ba, 17/9/2024
Nghiên cứu - Trao đổi
Thứ Sáu, 31/7/2015 14:58'(GMT+7)

Bảo hiểm y tế - "phao cứu sinh" cho bệnh nhân nghèo

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Theo Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi năm 2014 bắt đầu có hiệu  lực từ tháng 1/2015, tất cả những hộ nghèo được bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí điều trị , thay vì chỉ có 95% như trước đây; còn những hộ cận nghèo được bảo hiểm chi trả 95% thay vì chỉ có 80% như trước.

Mắc căn bệnh suy thận mạn đã lâu và phải chạy thận liên tục trong 7 năm qua, ông Nguyễn Đình Sinh (61 tuổi, ngụ ở chung cư 675 Nguyễn Kiệm, phường 9, Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ, từ đầu năm 2015 bảo hiểm y tế chi trả cho hộ nghèo được 100%, ông cảm thấy tinh thần nhẹ nhàng, điều trị bệnh được thoái mái, không phải quá đắn đo suy nghĩ. Nhờ đó mà sức khỏe của ông có phần khỏe hơn so với trước.

Ông Sinh cho biết, ông chạy thận nhân tạo từ năm 2008, mỗi tuần chạy 3 lần tại Bệnh viện Quân y 175. Trước năm 2014, ông chưa thuộc diện hộ nghèo, chỉ mua thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện, mỗi tháng chi phí tiền chạy thận, tiền lọc máu, tiền thuốc lên đến gần 5 triệu đồng. Đến năm 2014, ông được đưa vào diện hộ nghèo, nhưng vẫn phải chi trả 5% tiền thuốc, mỗi tháng phải đóng thêm 500 nghìn đến 600 nghìn đồng; còn tiền lọc máu, chạy thận mỗi tháng khoảng 2 triệu đồng. Như vậy chi phí mỗi tháng lên đến gần 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2015, khi Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có hiệu lực, ông không phải đóng tiền thuốc, chỉ có đóng tiền lọc máu, chạy thận nên chi phí mỗi tháng chỉ khoảng 2 triệu đồng.

“Đỡ lắm chú ơi! Tui già bệnh tật đâu làm gì được, chí phí đều do con cháu chia nhau hỗ trợ. Nhưng chúng nó còn lo cho con, cuộc sống đâu có dư dả gì, nhiều lúc tụi nó bỏ ra một khoản tiền lớn để lo cho tui chạy thận, tui cũng cảm thấy áy náy lắm. Từ ngày bảo hiểm chi trả 100%, chi phí giảm xuống đáng kể, tụi nó nhẹ gánh hơn, tui cũng cảm thấy dễ chịu, tinh thần thỏa mái hơn” - ông Sinh bộc bạch.

Cũng theo ông Sinh, bệnh suy thận mạn không phải như bệnh ung thư chết liền. Bệnh suy thận mạn cứ nằm điều trị chờ chết, không biết chết lúc nào. Nếu không có tiền chạy thận, lọc máu trong vòng 2 tuần thì coi như bỏ mạng.

“Tui thật sự cảm ơn Đảng, Nhà nước đã có chính sách đặc biệt  hỗ trợ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo. Những hộ nghèo bệnh tật như tui sẽ cảm thấy mãn nguyện cho dù bệnh tật đó không thể chữa trị hay cứu sống được. Đó thực sự như là một “ chiếc phao” cứu sinh đối với những hộ nghèo như chúng tui” - ông Sinh nói.

Bà Nguyễn Thị Dung, cán bộ chuyên trách xóa đói giảm nghèo phường 9, quận Phú Nhuận cho biết, trong năm 2015, phường đã tổ chức cấp phát thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí cho 31 hộ nghèo với 81 thẻ . Riêng những hộ cận nghèo nhà nước hỗ trợ 70%, người mua đóng thêm 30% cũng đã cấp được 105 thẻ. Hầu hết các hộ cận nghèo đều bỏ ra 30% đóng thêm để lấy thẻ bảo hiểm y tế. Những người ở các hộ cận nghèo đã thấy được giá trị của thẻ bảo hiểm y tế, nhất là những người thường xuyên ốm đau.

“Nếu như so với trước đây, số người thuộc hộ cận nghèo không mua  thẻ bảo hiểm chiếm một số lượng khá lớn, bình thường năm nào cũng có khoảng 20 người thuộc hộ cận nghèo không mua thẻ bảo hiểm y tế thì năm nay chỉ có 7 người không mua bảo hiểm y tế. Điều này cho thấy, bảo hiểm y tế gia tăng mức chi trả đã tác động đến suy nghĩ của những người thuộc hộ cận nghèo” - bà Dung cho biết.

Song song với việc tăng mức chi trả Bảo hiểm y tế đối với những hộ nghèo, ông Lê Văn Khảm, Phó vụ trưởng Vụ bảo hiểm Y tế - Bộ Y tế, cho biết trong thời gian tới sẽ tiến hành tính đúng, tính đủ chi phí khám chữa bệnh. Khi đó chất lượng khám chữa bệnh sẽ được nâng lên. Điều đó đồng nghĩa với việc những người có bảo hiểm y tế, nhất là những hộ nghèo không phải chi trả đồng nào được hưởng dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất.

Như vậy, với sự gia tăng mức thanh toán của Bảo hiểm y tế đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo đang tác động rất lớn đối với khoảng 23,7 triệu người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách xã hội. Những thành phần này đã có thể yên tâm hơn trong việc khám , chữa bệnh.  

Riêng đối với những hộ thuộc diện cận nghèo, Bộ Y tế cho biết, Nhà nước đang hỗ trợ 70% để mua thẻ bảo hiểm y tế, nhưng một số người vẫn chưa có điều kiện để tham gia Bảo hiểm y tế. Do đó, Chính phủ đã chỉ đạo,các tỉnh sử dụng ngân sách địa phương, các nguồn vốn khác và Bộ Y tế cũng đã huy động một số dự án ODA để hỗ trợ thêm cho hộ cận nghèo, phấn đấu đạt 100% hộ cận nghèo đều có Bảo hiểm y tế.

Chính vì điều đó, trong 6 tháng đầu năm 2015  tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm y tế tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Theo bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến hết tháng 5/2015, số người tham gia bảo hiểm y tế đạt 64,6 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ là 71, 4%, tăng 2,7 triệu người so với cùng kỳ./.

Hồ Quang





Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất