(TG) - Muốn xây dựng được một đội ngũ cán bộ đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ hiện
nay trong các cơ quan bộ, ban, ngành Trung ương thì trước tiên phải nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu về công tác tổ chức, cán bộ
- là những chủ thể trực tiếp tham gia vào quá trình lựa chọn nhân sự và giới
thiệu quy hoạch, quy trình bổ nhiệm cán bộ.
Cán bộ và công tác tổ chức,
cán bộ luôn giữ vị trí, vai
trò cơ bản, đặc biệt quan
trọng, là nhân tố quyết định đến
sự thành bại của cách mạng,
gắn liền với vận mệnh của Đảng,
của đất nước và chế độ, là khâu
then chốt của công tác xây dựng
Đảng. Văn kiện Đại hội đại biểu
lần thứ XII của Đảng xác định
“Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện
Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy
mạnh công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước”.
Với đặc thù của các đảng bộ
trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ
quan Trung ương (Đảng bộ Khối)
là các cơ quan tham mưu, hoạch
định chiến lược, xây dựng chủ
trương, chính sách của Đảng và
Nhà nước ở tầm vĩ mô, đội ngũ
cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ
Khối nhìn chung có trình độ cao
về chuyên môn, lý luận chính
trị, có nhiều kinh nghiệm hoạt
động thực tiễn; nhiều đồng chí
giữ cương vị lãnh đạo cao cấp
của Đảng, Nhà nước, Chính phủ,
Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc và
các tổ chức chính trị - xã hội ở
Trung ương. Hoạt động của tổ
chức đảng và đội ngũ cán bộ,
đảng viên trong Đảng bộ Khối
có ảnh hưởng trực tiếp đến chất
lượng, hiệu quả của cả hệ thống
chính trị và sự phát triển của
đất nước.
Đội ngũ cán bộ làm công tác
tham mưu về công tác tổ chức,
cán bộ ở Đảng bộ Khối thời gian
qua đã có nhiều đóng góp quan
trọng, góp phần xây dựng và
kiện toàn hệ thống tổ chức của
Đảng trong các cấp, các ngành;
nâng cao năng lực lãnh đạo và
sức chiến đấu của Đảng; triển
khai hiệu quả đường lối, chính
sách của Đảng vào thực tiễn.
Tuy nhiên, bên cạnh những
thành tựu đã đạt được, thực tế
cho thấy, trong thời gian qua
vẫn còn một số bất cập, yếu kém
trong việc tham mưu về công
tác tổ chức, cán bộ. Không chỉ
là những nhược điểm trong việc
coi nhẹ nguyên tắc, bỏ qua một
số quy trình xem xét đánh giá,
quy hoạch, bổ nhiệm và sử dụng
cán bộ, mà nhiều nơi còn xuất
hiện tình trạng tiêu cực trong bố
trí, sử dụng cán bộ. Tình trạng
suy thoái về tư tưởng chính trị,
đạo đức, lối sống, bệnh cơ hội,
chủ nghĩa cá nhân, thực dụng,
thoái hóa, biến chất, quan liêu,
tham nhũng, thiếu trách nhiệm,
thiếu tự giác rèn luyện, phấn
đấu trong một số cán bộ làm
công tác tổ chức, cán bộ vẫn còn
diễn ra ở một số nơi và chưa có
giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn
và kịp thời xử lý. Một số ít cán
bộ còn vi phạm nguyên tắc của
Đảng trong quá trình tham mưu,
tổ chức thực hiện, cố tình thực
hiện sai quy trình, bổ nhiệm cán
bộ, gây ảnh hưởng xấu trong
xã hội. Tình trạng “chạy chức”, “chạy quyền”, “chạy tội”, “chạy
bằng cấp” vẫn còn trong ý thức
của một số cán bộ, đảng viên.
Chất lượng ở một số cán bộ
tham mưu còn có yếu kém, chưa
đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ
của thời kỳ mới hiện nay.
Để khắc phục những hạn chế
nêu trên, đồng thời xây dựng
được một bộ máy, đội ngũ cán
bộ tham mưu công tâm, vừa có
tâm, có tầm, am hiểu về công tác
tổ chức, cán bộ ở các cơ quan bộ,
ban, ngành Trung ương đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ
công nghiệp hóa, hiện đại hóa
đất nước, cần phải tiến hành
nhiều giải pháp đồng bộ với các
nội dung chính sau:
Một là, phải thường xuyên
quán triệt, để không ngừng
củng cố và nâng cao nhận thức
của những người làm công tác
tham mưu về vị trí, vai trò,
tầm quan trọng của công tác tổ
chức, cán bộ.
Người làm công tác tổ chức,
cán bộ cần phải nhận thức được
rằng: họ là những người phụ
trách, đảm nhiệm, tham mưu
một công việc đặc biệt quan
trọng, liên quan đến vận mệnh
của một con người, một tổ chức,
một cơ quan, đơn vị, hay nói
rộng hơn là liên quan đến vận
mệnh của cả đất nước. Vì thế,
người tham mưu về công tác
tổ chức, cán bộ phải thực sự có
nhận thức đúng, khoa học; phải
thực sự công tâm, khách quan,
có trái tim trong sáng; có trình
độ, năng lực, am hiểu về lĩnh
vực tổ chức, thì mới có thể tham
mưu, giúp cho Đảng, Nhà nước
chọn được một đội ngũ cán bộ
các cấp, nhất là cấp chiến lược,
đủ phẩm chất, năng lực và uy
tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp
ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.
Hai là, nâng cao chất lượng
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tham
mưu về công tác tổ chức, cán
bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ các
cấp có phẩm chất, năng lực, uy
tín, đáp ứng yêu cầu trong thời
kỳ mới.
Hiện nay, các cơ quan trong
Khối các cơ quan Trung ương có
vai trò rất quan trọng trong việc
tham mưu về công tác chuẩn bị
và tổ chức đại hội đảng bộ các
cấp. Đây là nhiệm vụ rất quan
trọng trong việc chuẩn bị một
đội ngũ lãnh đạo có chất lượng
cho Đảng. Vì vậy, các cơ quan,
đơn vị trong Khối cần thường
xuyên cử cán bộ tham gia các
khóa đào tạo, đào tạo lại và các
lớp bồi dưỡng, cập nhật thông
tin, kiến thức liên quan đến
công tác tổ chức, cán bộ do các
trường chính trị, học viện chính
trị và các cơ quan chuyên môn
thuộc Ban Tổ chức Trung ương
tổ chức.
Bên cạnh việc ủng hộ, tạo
điều kiện của các cơ quan quản
lý cán bộ làm công tác tổ chức và
sự nỗ lực học tập của cán bộ, thì
các trường chính trị, học viện
chính trị, các vụ chuyên môn
thuộc Ban Tổ chức Trung ương
phải thường xuyên mở các lớp
tập huấn, cập nhật kiến thức về
công tác tổ chức, cán bộ cho đội
ngũ cán bộ này. Có như vậy thì
mới đáp ứng được nhiệm vụ đặt
ra hiện nay.
Ba là, kịp thời bổ sung, hoàn
thiện quy định, quy chế các văn bản liên quan đến công tác tổ
chức, cán bộ.
Đổi mới công tác tổ chức, cán
bộ trước hết phải từ việc đổi mới
và hoàn thiện các văn bản pháp
lý. Việc xây dựng, ban hành các
quy định, quy chế và các văn bản
liên quan đến công tác tổ chức,
cán bộ là điều kiện thuận lợi để
các tổ chức đảng, cấp ủy và đội
ngũ tham mưu có hành lang
pháp lý để tổ chức thực hiện.
Cấp ủy và cán bộ chủ trì các cấp
cần kịp thời rà soát, bổ sung các
quy định, quy chế về công tác
cán bộ. Quy định cụ thể việc thôi
chức, miễn nhiệm, từ chức đối
với cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đặc
biệt, cần có quy định về việc liên
đới chịu trách nhiệm khi cán bộ
giới thiệu nhân sự vào các cơ
quan của Đảng, Nhà nước, các
tổ chức chính trị - xã hội trong
Khối các cơ quan Trung ương
khi có vấn đề xảy ra.
Bốn là, thường xuyên tổ chức
sơ kết, tổng kết, đánh giá thực
trạng về bộ máy và đội ngũ cán
bộ làm công tác tổ chức, cán bộ.
Đây là cơ sở tham mưu với cấp
ủy, ban thường vụ và lãnh đạo
các cơ quan, đơn vị xác định
rõ mô hình tổ chức bộ máy và
đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản
lý hiệu quả hay không hiệu
quả; đánh giá được ưu điểm,
nhược điểm để từ đó kịp thời
nhân rộng, phát huy những ưu
điểm đang có, sửa chữa, thay
đổi những hạn chế, bất cập. Từ
đó, thiết lập một hệ thống làm
công tác tổ chức, cán bộ ổn định,
đồng bộ, có hệ thống ngành dọc
từ Trung ương đến địa phương,
thống nhất trong chỉ đạo và điều
hành hoạt động; đồng thời, phát
hiện những nội dung còn bất
hợp lý, không phù hợp với thực
tiễn trong quy định, quy chế
về công tác cán bộ, cũng như
những vấn đề mới nảy sinh liên
quan đến cán bộ và công tác cán
bộ, để kịp thời khắc phục và đề
xuất với cấp ủy điều chỉnh cho
phù hợp.
Năm là, cần có cơ chế, chính
sách đãi ngộ xứng đáng đối với
đội ngũ cán bộ làm công tác tổ
chức, cán bộ. Các cấp ủy, thủ
trưởng và lãnh đạo các cơ quan,
đơn vị phải thực sự tạo điều kiện
về cơ chế, chính sách, tiền lương
cho đội ngũ cán bộ này. Bởi vì,
muốn họ làm tốt công việc này
thì phải tạo điều kiện tốt nhất
cho họ để họ yên tâm công tác,
không tham ô, vụ lợi, thực hiện
nghiêm túc, công khai, minh
bạch về công tác cán bộ trong
tất cả các khâu như: tuyển dụng,
tiếp nhận, điều động, đánh giá,
quy hoạch, bổ nhiệm, chuyển
ngạch, nâng ngạch và thực
hiện chế độ, chính sách đối với
cán bộ… và không để xảy ra sai
phạm, tiêu cực.
Sáu là, tăng cường công tác
kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ
cán bộ tham mưu về công tác tổ
chức, cán bộ. Qua kiểm tra, giám
sát sẽ giúp cấp ủy các cấp đánh
giá sát, đúng về thực trạng đội
ngũ tham mưu về công tác cán
bộ trong cơ quan, đơn vị. Từ đó,
phát hiện, xử lý các sai phạm
(nếu có); chấn chỉnh hoặc kỷ
luật đối với một số cá nhân, cấp
ủy, tổ chức đảng có khuyết điểm,
vi phạm trong công tác cán bộ;
kiểm soát chặt chẽ quyền lực
trong công tác cán bộ; chống
chạy chức, chạy quyền, nâng cao
chất lượng công tác tham mưu.
Mặt khác, nâng cao trách
nhiệm của các tổ chức đảng và
người đứng đầu trong việc thực
hiện có chất lượng, hiệu quả chế
độ kiểm tra, giám sát đối với tất
cả các khâu của công tác cán
bộ. Mọi dấu hiệu không bình
thường về công tác cán bộ cần
phải được kiểm tra, xem xét, kết
luận; nếu có vi phạm phải xử
lý công khai, khách quan, dân
chủ, bảo đảm đúng nguyên tắc,
quy trình, thủ tục. Tiếp tục tăng
cường công tác kiểm tra, giám
sát cấp ủy, tổ chức đảng, người
đứng đầu và cán bộ, đảng viên
trong việc chấp hành Điều lệ
Đảng, các quy định, hướng dẫn
của Trung ương về công tác cán
bộ, nhất là việc chấp hành Nghị
quyết Trung ương 4 khóa XI,
XII gắn với thực hiện Chỉ thị
05- CT/TW của Bộ Chính trị. Phát
huy hơn nữa vai trò của Mặt trận
Tổ quốc và các tổ chức chính
trị - xã hội trong việc giám sát
cán bộ; xem đây là kênh thông
tin quan trọng, giúp cấp ủy, tổ
chức đảng và người đứng đầu
trong việc nhận xét, đánh giá,
bổ nhiệm, đề bạt, đào tạo, luân
chuyển, thi hành kỷ luật và thực
hiện chính sách đối với cán bộ./.
Bùi Huy Thạo
______________________________
Bài đăng TCTG số 6/2019