Thứ Hai, 30/9/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 2/1/2010 10:40'(GMT+7)

Khắc sâu lời Bác dặn ở Đền Hùng năm xưa

Bác Hồ nói chuyện với các chiến sỹ Đại đoàn quân Tiên Phong tại đền Giếng, Đền Hùng, Phú Thọ, tháng 9/1954 - Ảnh tư liệu

Bác Hồ nói chuyện với các chiến sỹ Đại đoàn quân Tiên Phong tại đền Giếng, Đền Hùng, Phú Thọ, tháng 9/1954 - Ảnh tư liệu

Lời Bác dặn mãi mãi vang vọng và là di chúc thiêng liêng đối với chúng ta, những người con đất Việt. Nhiệm vụ to lớn ấy là trách nhiệm của cả dân tộc và cũng là niềm vinh dự, tự hào đối với cán bộ, chiến sỹ Đại đoàn Quân Tiên phong 308.

Đại đoàn Quân Tiên phong được thành lập ngày 28-8-1949 tại Đồn Đu, huyện Phú Lương - tỉnh Thái Nguyên. Tại lễ thành lập Đại đoàn, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nêu rõ sự cần thiết phải thành lập Đại đoàn và đọc nhật lệnh, giao nhiệm vụ cho Đại đoàn: Đi tiên phong trên con đường tiêu diệt sinh lực địch, trên con đường chính quy hoá, Đại đoàn phải: Hễ đánh là thắng, đã đánh là tiêu diệt sinh lực địch, ngày càng lớn mạnh và quyết định chiến trường. Đại đoàn Quân Tiên phong là niềm tự hào, là trách nhiệm của các thế hệ cán bộ chiến sỹ của Đại đoàn cho đến ngày nay và mãi mãi về sau.

Khi ra đời, Đại đoàn gồm 3 trung đoàn bộ binh, trung đoàn pháo binh và các tiểu đoàn thông tin, công binh, cao xạ. v.v... cùng các cơ quan tham mưu chính trị hậu cần. Trong kháng chiến chống Pháp, Đại đoàn tham gia 13 chiến dịch, chiến dịch đầu tiên đánh tập trung cả Đại đoàn, cùng 2 trung đoàn của Bộ tăng cường, tiêu diệt và bắt sống 2 binh đoàn Sác Tông, Lơpagiơ ở Cao-Bắc-Lạng. Cùng các đại đoàn chủ lực tiêu diệt tập đoàn cứ điểm lớn nhất Đông Dương - Điện Biên Phủ, đánh bại chủ nghĩa thực dân cũ, Pháp phải chịu thua và ký hiệp định Giơ-ne-vơ.

Miền Bắc hoàn toàn giải phóng. Đại đoàn lại được giao nhiệm vụ mới trong hoà bình là tiếp quản Thủ đô. Một vinh dự lớn đối với Đại đoàn Quân Tiên phong.

Ngày 19-9-1954 gặp cán bộ Đại đoàn tại Đền Hùng, Bác Hồ đã ân cần thăm hỏi cán bộ, chiến sỹ và giao nhiệm vụ cho Đại đoàn. Bác nói: Hôm nay gặp các chú ở Đền Hùng có ý nghĩa rất to lớn vì Vua Hùng là một vị khai quốc. Nhiệm vụ tiếp quản Thủ đô của Đại đoàn là rất quan trọng và vinh dự, từ trước tới nay, trong các chiến dịch, Trung ương và Bác vẫn chú ý theo dõi hoạt động của Đại đoàn, nhưng lần này về Thủ đô Hà Nội, Trung ương và Bác càng quan tâm hơn vì Hà Nội còn có kẻ thù chính trị trong hoàn cảnh hoà bình, phải thận trọng với viên đạn bọc đường.

Nhiệm vụ tiếp quản Thủ đô phải thận trọng chu đáo, tổ chức kỷ luật trong công tác và sinh hoạt phải nghiêm. Giữ gìn trật tự an ninh, bảo vệ tính mạng tài sản của nhân dân, chống mọi hành động phá hoại vì kẻ địch còn lén lút, dân ta còn có những việc làm vô ý, cán bộ chiến sỹ ta còn có những nhận thức và việc làm sơ hở, thiếu sót, phải bảo vệ công thương nghiệp, kể cả công thương nghiệp ngoại kiều.

Những khuyết điểm cần phải tránh: Thiếu tổ chức kỷ luật trong ăn, ở, đi lại, mua bán, xa xỉ, ăn diện tự do, bắt chước lối sống không tốt, dễ sinh ra tham ô, hư hỏng.

Muốn tránh khuyết điểm phải: Dân chủ, tự phê bình và phê bình, thường xuyên giúp đỡ lẫn nhau, phải có tác phong giản dị, chịu gian khổ, chất phác của người cách mạng. Phải chú ý học tập, chống lười biếng, ngại học tập, muốn nghỉ ngơi.

Muốn tiến bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ thì phải học tập các chính sách của Đảng và Chính phủ, quan trọng là phải học các chính sách tiếp quản Thủ đô, ngoài ra còn phải học tập nhiệm vụ xây dựng quân đội, vì trên thế giới còn đế quốc chủ nghĩa; ở miền Nam ta còn đang bị địch chiếm đóng.

Trong công tác và sinh hoạt phải gần dân, giúp dân, thương yêu dân, quý trọng dân, học tập dân, cán bộ cần gương mẫu, chăm sóc chiến sỹ, gương mẫu chấp hành kỷ luật, chấp hành chính sách, nhiệm vụ.

Phải ra sức thi đua lập công trong hoà bình như giúp dân chống lụt bão, tăng gia sản xuất. Phải ra sức luyện tập, tập kỹ chiến thuật quân sự để xây dựng lực lượng quân đội cách mạng.

Rồi cuối cùng Bác kết luận, đó cũng là một chiến dịch thực hiện nhiệm vụ cách mạng trong hoà bình. Nhiệm vụ giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ta còn rất nặng nề và quan trọng.

Các chú đã thấy: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước’’.

Lời Bác ấm cúng, sâu sắc, dễ hiểu, không ai rời mắt khỏi Bác, nuốt từng lời, ghi lòng tạc dạ.

Vâng lời Bác dạy, Đại đoàn lại ghi tiếp chiến công trong hoà bình, tiếp quản Thủ đô và xây dựng lực lượng, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Vào tháng 6-1958, Đại đoàn diễn tập tấn công cứ điểm có xe tăng phối hợp là một bước phát triển mới về lực lượng và chiến thuật. Bác Hồ đã ra tận thao trường thăm hỏi động viên.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, truyền thống Đại đoàn Quân Tiên phong tiếp tục ngời sáng. Đại đoàn liên tiếp tham gia 3 chiến dịch lớn: Khe Sanh, đường 9, năm 1968; đường 9 Nam Lào 1971 và chiến dịch Quảng Trị 1972-1973... đánh bại các chiến lược ‘’Chiến tranh đặc biệt”, “Chiến tranh cục bộ”, “Việt Nam hoá chiến tranh’’ và các chiến thuật trực thăng vận, thiết xa vận, kỵ binh bay... các kỹ thuật hiện đại của đế quốc Mỹ, buộc Mỹ phải cuốn cờ rút về nước.

Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Đại đoàn tham gia hướng tấn công thứ 6, dự bị chiến lược nghi binh làm cho địch bị bất ngờ, góp phần cùng quân dân ta giải phóng hoàn toàn miền Nam, thu non sông về một dải.

Đất nước hoà bình độc lập thống nhất, Đại đoàn lại nhận nhiệm vụ tiên phong xây dựng đoàn bộ binh cơ giới từng bước chính quy, hiện đại.

Tôi có vinh dự đứng trong Đại đoàn Quân Tiên phong từ ngày đầu cho đến kết thúc chiến tranh giải phóng. Sau năm 1975 tôi được điều đi các đơn vị khác và chiến đấu bảo vệ biên cương của Tổ quốc, nhưng vẫn luôn luôn thắp sáng trong tôi tình cảm và niềm tự hào của chiến sỹ Quân Tiên phong.

55 năm đã qua, nhắc nhở của Bác với cán bộ chiến sỹ Đại đoàn Quân Tiên phong - ‘’Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cũng nhau giữ lấy nước’’ vẫn vang mãi trong các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn. Thực hiện lời dạy của Bác, các chiến sĩ Đại đoàn năm xưa và thế hệ trẻ hôm nay vẫn một lòng kiên định đi theo con đường Bác đã lựa chọn, nêu gương sáng về lòng yêu nước, yêu XHCN, giữ gìn đạo đức và lối sống trong sáng cho con cháu trong gia đình và cộng đồng noi theo. Gương mẫu trong mọi hoạt động ở cơ sở, khu dân cư, đề cao cảnh giác chống mọi luận điệu xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh, xuyên tạc đường lối chính sách, chia rẽ đoàn kết nội bộ làm sa sút lòng tin vào Đảng, chế độ và chính quyền quyết giữ gìn bảo vệ tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh mãi cho đời đời con cháu mai sau./.

Nguyễn Hiền

Nguyên Chính uỷ Sư đoàn 308 Đại đoàn Quân Tiên phong
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất