Thứ Hai, 30/9/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 3/1/2010 19:45'(GMT+7)

Ðồn 281 làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ

Các phát thanh viên của Đài truyền thanh Dào San (Phong Thổ, Lai Châu) đọc bản tin bằng tiếng phổ thông và tiếng dân tộc.

Các phát thanh viên của Đài truyền thanh Dào San (Phong Thổ, Lai Châu) đọc bản tin bằng tiếng phổ thông và tiếng dân tộc.

Ðặc biệt từ khi triển khai thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trên địa bàn, hình ảnh các chiến sĩ càng trở nên gần gũi và thân thiết hơn với nhân dân. Bởi các anh thường rèn luyện mình theo tấm gương của Bác; bởi những câu chuyện về Bác do các anh kể được phát trên hệ thống loa truyền thanh của đồn...

Bí thư Ðảng ủy, Chính trị viên Ðồn Biên phòng 281,  Trung tá Vũ Xuân Hãn cho biết: Với đặc thù là vùng biên cương của Tổ quốc, nơi có đông bà con dân tộc thiểu số như Mông, Dao... sinh sống, ngoài nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới, cán bộ, chiến sĩ còn tích cực tham gia giúp dân ở ba xã (Dào San, Mù Sang và Tung Qua Lìn) ổn định về tư tưởng, không di cư tự do và tập trung phát triển kinh tế-xã hội. Ðể cụ thể hóa việc thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Ðảng ủy Ðồn 281 đã phát động các phong trào thi đua giúp nhân dân phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới; đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn; xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện gắn với xây dựng Ðảng bộ trong sạch, vững mạnh... Mỗi cán bộ, chiến sĩ đã chủ động, tự giác thực hiện từng công việc, nhiệm vụ được giao như: Ðội trinh sát nắm chắc tình hình dân cư, kịp thời báo cáo tình hình di cư tự do, phát hiện nhanh các vụ trộm cắp trâu bò, người lạ qua lại trên địa bàn...; đội tham mưu ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, tích cực tăng gia cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ... Nhiệm vụ của các thành viên trong đội vận động quần chúng là phải tích cực, kiên trì tuyên truyền vận động nhân dân không di cư tự do, không nghe lời kẻ xấu xúi giục, tham mưu cho cấp ủy Ðồn và địa phương trong việc giữ gìn an ninh trật tự... Ðể làm tốt công việc này, đòi hỏi mỗi chiến sĩ phải biết tiếng dân tộc, cùng ăn, cùng ở, cùng làm thật nhiều việc tốt để dân quý, dân tin, dân làm theo. Nhờ sự giúp đỡ của nhân dân nên từ đầu năm tới nay, Ðồn 281 đã phối hợp với các lực lượng khác khám phá  nhiều vụ buôn bán ma túy, trộm cắp trâu bò và bắt cóc, buôn bán trẻ em qua biên giới...

Vừa qua, cán bộ, chiến sĩ biên phòng của đồn đã tích cực giúp đỡ di dời an toàn hàng trăm hộ dân xã Tung Qua Lìn ra khỏi vùng nguy hiểm do lở đất. Ðồng thời xây mới sáu phòng học cho các cháu ở khu vực bị lở đất và ba nhà đại đoàn kết tặng ba xã; xây dựng bản văn hóa điểm Sín Chải, xã Dào San. Ðể khắc phục tình trạng thả rông và nâng cao chất lượng đàn gia súc, Ðồn 281 đã hướng dẫn bà con mỗi xã trồng thử nghiệm một ha cỏ voi để chăn nuôi... Nhằm giúp bà con các dân tộc thiểu số nắm vững mọi chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước. Ðồn  phối hợp với xã Dào San xây dựng đài truyền thanh đặt ở trung tâm chợ Dào San, phát bằng tiếng Mông và tiếng phổ thông định kỳ vào sáng chủ nhật hằng tuần với các chuyên mục gương người tốt, việc tốt; thông tin tình hình kinh tế - xã hội trong tuần; phổ biến văn bản pháp luật, hướng dẫn các biện pháp chăn nuôi trồng trọt cho năng suất, chất lượng cao. Ðài truyền thanh đã dành phần lớn thời lượng để tuyên truyền về Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Từ khi có Ðài, tình trạng thả rông gia súc, truyền đạo trái phép và di cư tự do cũng được hạn chế nhiều. Một số bà con ở các bản Xểnh Xảng A, Xểnh Xảng B sau khi nghe câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ "Thời gian quý báu lắm" trên đài đã họp bàn việc giảm thời gian tổ chức đám ma, đám cưới từ hơn một tuần xuống còn ba ngày. Gặp chúng tôi trong phiên chợ, Mùa A Mỷ ở bản Ma Can, xã Dào San tươi cười nói rằng, "nhờ có đài truyền thanh, nhờ biết cách trồng cỏ voi do Bộ đội Biên phòng hướng dẫn mà nhà tôi đã nuôi được hai con bò, một con đang chuẩn bị đẻ và thu hoạch được nhiều thảo quả".

Giờ đây cuộc sống của bà con ở các xã Tung Qua Lìn, Mù Sang, Dào San đã có nhiều khởi sắc. Nhiều hộ đã tự sắm sửa được các tiện nghi sinh hoạt đắt tiền như ti-vi, xe máy, tủ lạnh. Các hủ tục trong đám ma, đám cưới và nạn tảo hôn đã giảm hẳn. Trong bước chuyển biến tích cực đó có sự đóng góp đáng trân trọng của cán bộ, chiến sĩ Ðồn 281 mà các đồng chí Tạ Quang Thái, Nguyễn Huy Du, Vũ Hữu Tùng là những tấm gương tiêu biểu. Và cũng vì thế, Ðồn Biên phòng 281 đã được sự giúp đỡ to lớn, quý báu của nhân dân trong việc giữ gìn và bảo vệ từng tấc đất nơi biên cương Tổ quốc./.

Ngọc Hiếu-Trần Thường/ND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất